The Distinguished Gentleman’s Ride: Ngày hội thời trang của các quý ông

Không còn bó hẹp ở những trang phục “truyền thống” như áo khoác, boot da hay quần jean, càng ngày, giới biker càng có xu hướng thể hiện gu ăn mặc bằng những bộ vest lịch lãm với “điểm hẹn” là ngày hội The Distinguished Gentleman’s Ride diễn ra tháng 9 hàng năm.

 
Kể từ khi ra đời, chiếc xe môtô thường gắn liền với hình ảnh những chàng trai ăn mặc hầm hố, bụi bặm với quần jean, áo khoác, boot da đi cùng những bộ râu rậm rạp. Phong cách ấy dường như đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người.. Những “phụ kiện” không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ người mặc trong mỗi chuyến đi mà còn là thứ vũ khí để phái mạnh thể hiện thần thái, bản lĩnh của mình.
 
Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của ngành công nghiệp thời trang nói chung, thời trang biker cũng có những chuyển biến rõ rệt. Vẫn là những cỗ máy tốc độ ấy, nhưng cưỡi trên chúng không phải lúc nào cũng là những con người với bộ trang phục hầm hố. Thay vào đó là các quý ông lịch lãm xuất hiện trong bộ vest thời thượng, cà vạt, giày tây... mà người ta hay gọi bằng cái tên “dress dapper”. Chính sự kết hợp phá cách giữa hai yếu tố tưởng chừng đối lập: bộ đồ chỉn chu đi cùng con xe bụi bặm lại tạo thành một xu hướng mới trong cách ăn vận của giới chơi mô tô hiện đại.
 
 
Theo trang Custommade, ở “dress dapper”, các chi tiết trên bộ vest phải phù hợp với cơ thể và đáp ứng yêu cầu khá khắt khe. Ví dụ, vai áo phải ôm vào vai người mặc, phần cầu vai không ép chặt cũng không thừa quá nhiều hay chiều dài tay áo nên vừa chạm khớp cổ tay. Đó là chưa kể đến những chi tiết như ve cổ, túi, cúc áo, chiều dài quần... cũng không được tùy tiện.
 
Thực tế, phong cách “dress dapper” đã nhen nhóm một thời gian nhưng chính thức được công nhận vào năm 2012. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự kiện The Distinguished Gentleman’s Ride (DGR) ra đời.
 
DGR được khởi xướng tại Sydney, Australia với cảm hứng bắt nguồn từ  bức ảnh của nhân vật Don Draper (phim Mad Men) mặc vest cưỡi môtô. Chuyến diễu hành với phong cách ăn mặc lịch lãm kể trên là cách để phá tan “định kiến” về hình ảnh những biker bụi bặm, chạy xe phá phách. Sự kiện đầu tiên thu hút sự tham gia của hơn 2.500 biker tại 64 thành phố khác nhau.
 
 
Kể từ đó, DGR diễn ra vào tháng 9 hàng năm, không chỉ dừng lại là hoạt động gây quỹ từ thiện để giúp đỡ “đấng mày râu” trên thế giới gặp phải vấn đề về sức khỏe tinh thần và căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt mà trở thành ngày hội thời trang với phong cách đa dạng, nơi các biker phô diễn gu ăn mặc cùng những bộ suite bắt mắt, nhiều màu sắc, thậm chí “kết nạp” cả kẻ caro.
 
Những người tham dự không phải tuân thủ theo một tiêu chuẩn quá khắt khe. Họ chỉ cần ăn mặc như các quý ông với bộ đồ vest, áo sơ mi và tất nhiên, không thể thiếu những chiếc mũ bảo hiểm đẹp mắt. Dù mang phong thái đĩnh đạc, gọn gàng nhưng ở họ vẫn toát lên chất “ngầu” không thể lẫn đi đâu được.
 
Năm 2017, DGR thu hút hơn 92 nghìn biker đến từ 580 thành phố trên thế giới tham gia, quyên góp số tiền hơn 4,5 triệu USD. Trong đó, DGR Việt Nam góp mặt với tổng số tiền 4.066 USD.