Tầm quan sát của lái xe giảm 58% trên SUV đời mới

Đó là kết luận được đưa ra sau khi Cơ quan Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) tiến hành nghiên cứu liên quan đến vấn đề này tại Mỹ. Theo đó, tầm quan sát từ ghế lái của nhiều mẫu SUV mới giảm mạnh, khiến người đi bộ/xe đạp dễ rơi vào vùng điểm mù, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Carscoops, trong 25 năm qua, số người đi bộ và đi xe đạp tử vong tại Mỹ tăng lần lượt 37% và 42%. Thống kê này đã đặt các nhà nghiên cứu trước yêu cầu phải tìm hiểu kỹ hơn những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đáng buồn này. Trong đó, tầm nhìn hạn chế của người điều khiến phương tiện bị cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên. Bởi đây vốn là yếu tố đang bị ảnh hưởng rõ rệt từ sự thay đổi trong thiết kế ôtô.

Nghiên cứu mới của Cơ quan Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã chỉ ra rằng: Khả năng quan sát từ ghế lái ngày càng bị hạn chế, nhất là khi thiết kế ôtô hiện nay ngày càng to hơn và thiết kế cầu kỳ hơn.

Ảnh minh họa

Kết luận được IIHS đưa ra sau khi tiến hành phân tích 17 mẫu xe thuộc 6 dòng khác nhau, bao gồm Ford F-150, Chevrolet Suburban, Honda Accord và CR-V, Toyota Camry, Jeep Grand Cherokee, được sản xuất trong giai đoạn 1997-2023. Mỗi xe được lắp hệ thống camera 360 độ ở vị trí mắt người lái để mô phỏng góc quan sát thực tế. Kết quả cho thấy tầm nhìn từ ghế lái đang ngày càng bị thu hẹp, nhiều điểm mù. Điều đó khiến cho người lái gặp khó khăn trong việc quan sát các vật thể xung quanh.

Cụ thể: Trong phạm vi bán kính 10m quanh xe, khả năng quan sát của người lái trên các mẫu SUV giảm 58% so với cùng mẫu xe ra mắt cách đây hơn hai thập kỷ. Trong khi đó, Ford F-150 giảm 17%. Các mẫu sedan có kết quả khả quan hơn với mức giảm dưới 8%.

Honda CR-V có tầm nhìn giảm mạnh nhất. Ở đời 1997, người lái có thể quan sát 68% khu vực phía trước trong phạm vi 10 mét. Nhưng đến đời 2022, con số này giảm còn 28%. Tương tự, Chevrolet Suburban cũng giảm từ 56% xuống còn 28% ở đời 2023. Mức giảm tầm nhìn ít nhất là Honda Accord và Toyota Camry, với sự chênh lệch không đáng kể.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên được cho là do nắp ca-pô ngày càng cao và gương chiếu hậu kích thước lớn. Những thay đổi trong thiết kế này đã cản trở tầm nhìn phía trước và khu vực các góc xe, khiến người lái khó phát hiện người đi bộ hoặc người đi xe đạp trong phạm vi gần.

Ông David Harkey - Chủ tịch IIHS - nhận định: Tầm nhìn bị thu hẹp ở dòng xe SUV rất đáng quan ngại, nên cần tiếp tục nghiên cứu xem có phải là xu hướng phổ biến, làm gia tăng số người đi bộ và đi xe đạp tử vong hay không.

Trong khi đó, bà Becky Mueller - kỹ sư cấp cao đến từ IIHS - nhận định: Kết quả nghiên cứu đặc biệt đáng chú ý khi diễn ra trong bối cảnh doanh số bán xe SUV ngày càng tăng ở thị trường Hoa Kỳ. Nếu các nghiên cứu tiếp theo xác nhận đây là xu hướng chung, thì việc giảm khả năng quan sát đang làm trầm trọng thêm những rủi ro an toàn vốn tồn tại ở thiết kế đầu xe cao và vuông vức của SUV.

Nguyên cứu của IIHS cũng khiến các hãng phải thận trọng hơn trước các quyết định thiết kế xe, nhất là những yếu tố làm giảm tầm quan sát của người lái. Bởi chúng luôn đi kèm với những đánh đổi về độ an toàn.