Sức mua yếu, lượng ô tô tiêu thụ giảm 25%
Thị trường ô tô Việt hai tháng đầu năm 2023 ghi nhận mức giảm lên đến 25%. Sức mua yếu được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên.
Dù thị trường ô tô Việt tháng 2/2023 đã có dấu hiệu tích cực, song tính chung trong hai tháng đầu năm 2023 vẫn giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023 khi chỉ có hơn 40 nghìn xe được giao đến tay khách hàng. Trong đó, lượng ô tô nội địa giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022, còn ôtô nhập khẩu tiêu thụ cũng giảm 3%. Thống kê của VAMA cũng cho thấy, tất cả hãng xe đều giảm doanh số trong hai tháng đầu năm 2023, trừ Ford (tăng 221%). Dẫn đầu là Peugeot 78%, KIA 57% và Honda 49%.
Trong khi đó, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng lượng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt khoảng 52 nghìn xe trong 2 tháng đầu năm 2023. Báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho biết: Lượng ôtô nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2023 đạt 26.780 xe với giá trị kim ngạch 570 triệu USD.
Trong khi sức mua giảm mạnh, thì nguồn cung lại dồi dào, trái ngược hoàn toàn với cùng kỳ năm 2022
Kết quả này cho thấy cung-cầu của thị trường ôtô Việt Nam đang mất cân bằng tương đối nghiêm trọng ở thời điểm hiện tại. Sức mua suy giảm không nằm ngoài dự đoán. Biến động của kinh tế vĩ mô, lãi suất cho vay tăng cao được cho là những nguyên nhân khiến nhu cầu mua xe chững lại.
Để kích cầu tiêu dùng, các hãng và đại lý đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp trước mắt. Thị trường ôtô Việt Nam đang chờ thêm trợ lực khác.
Trong đó, đầu tháng 3/2023, VAMA cùng với Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó có đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước. Trước đề xuất, kiến nghị này, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan khác nghiên cứu đề xuất ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước.
Giảm lệ phí trước bạ được xem là giải pháp đưa thị trường ô tô Việt Nam vượt qua khó khăn trước mặt
Không chỉ các công ty lắp ráp ôtô trong nước, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Ôtô Việt Nam (VIVA) cũng gửi đơn lên Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính và Văn phòng Chính phủ kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ cho dòng ôtô nhập khẩu (CBU).
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 được nhận định khó tăng trưởng nếu không có giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ cũng như nỗ lực từ các hãng xe. Hỗ trợ lệ phí trước bạ là giải pháp kích thích tiêu dùng, nhưng không hoàn toàn thay đổi nhu cầu của người dân khi mà lạm phát, lãi suất vay tiêu dùng vẫn cao như hiện nay. Dù vậy, những nỗ lực mà các bên hướng đến sẽ góp phần phục hồi nhu cầu của thị trường, qua đó đưa thị trường ô tô Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng từng có được trong năm 2022.