Aug 10, 2020

“Siêu phẩm cổ điển” BMW R18 mạnh mẽ với bản độ Dragster dành cho đường đua

“Siêu phẩm cổ điển” BMW R18 mạnh mẽ với bản độ Dragster dành cho đường đua

BMW R18 phiên bản độ Dragster độc đáo dành riêng cho đường đua được thực hiện bởi Roland Sands.

 
Ra mắt từ tháng 4/2020, BMW R18 2021 là mẫu xe rất được mong chờ bởi ngôn ngữ thiết kế cổ điển được lấy cảm hứng từ mẫu R5 huyền thoại mang đậm dấu ấn của thập niên 30 thế kỉ trước nhưng vẫn hội tụ đầy đủ các yếu tố công nghệ, hiệu suất mạnh mẽ của một chiếc siêu môtô hiện đại và đặc biệt là khối động cơ Boxer khổng lồ dung tích hơn 1.800cc. Đúng như những tiêu chí đặt ra ban đầu, sau 4 tháng ra đời, mẫu cruiser “hạng nặng” của BMW đã có phiên bản độ đặc biệt Dragster dành riêng cho đường đua hợp tác cùng Roland Sands.
 
 
 
Dưới bàn tay của Roland Sands, mẫu BMW R18 nguyên bản đã có sự lột xác vô cùng ấn tượng. Khác với dáng vẻ bóng bẩy ban đầu, Roland Sands đã biến một chiếc cruiser trở nên hầm hố, mạnh mẽ hơn với phong cách Dragster chuẩn đường đua.
 
 
 
Cụ thể, một chiếc xe đua Drag sẽ cần có một vài yếu tố cơ bản bao gồm trọng tâm thấp nhưng trọng lượng nhẹ và đặc biệt là động cơ mạnh mẽ. BMW R18 là một chiếc xe cruiser nên về bản chất trọng tâm của chiếc xe cũng đã khá thấp, tuy nhiên kết cấu nguyên bản của BMW R18 lại khiến cho trọng lượng của chiếc xe lên tới 345 kg, trong đó riêng khối động cơ Boxer đã nặng tới 110 kg. Chính vì vậy, Roland Sands đã tiến hành thay thế lại hoàn toàn hệ thống khung của xe, tháo bỏ toàn bộ hệ thống treo sau và bổ sung khung phụ bằng ống thép vừa giúp giảm trọng lượng của xe, đồng thời giúp xe ổn định hơn khi có những pha đề- pa tốc độ trong trường đua.
 
 
 
Tay lái clip-on kết hợp với phần gác chân đã được đưa hẳn về phía sau cho phép người lái có thể nằm sát xuống bình xăng khi di chuyển làm giảm lực cản không khí. Chi tiết bình xăng cũng khá tinh tế khi được bổ sung thêm tấm đệm giúp người lái có thể tự tin ôm chiếc xe ở tốc độ cao. Hệ thống treo Upside Down phía trước của xe được lấy trực tiếp từ mẫu BMW R nineT và hệ thống phanh xe nguyên bản cũng đã được loại bỏ và thay bằng hệ thống phanh của siêu phẩm BMW S1000RR, trong khi đó củ phanh và bộ côn dầu RSD đều được Roland Sands chế tạo thủ công. Ống xả kép nguyên bản của BMW R18 được thay thế bằng hệ thống ống xả độ megaphone ống ngắn bằng thép không gỉ tạo ra tiếng nổ đầy uy lực.
 
 
 
Điểm nhấn nổi bật nhất trên BMW R18 nằm ở khối động cơ “Big Boxer” truyền thống của BMW, dung tích lên tới 1.802cc, đây là khối động cơ boxer dung tích lớn nhất từng được trang bị trên một chiếc môtô thương mại. Động cơ làm mát kết hợp bằng gió và két dẫn dầu, sản sinh công suất cực đại 91 mã lực tại vòng tua máy 4.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 158 Nm tại vòng tua máy 3.000 vòng/phút đi kèm hộp số 6 cấp. Roland Sands vẫn giữ nguyên khối động cơ nguyên bản và chỉ bổ sung thêm hệ thống NOS giúp tăng hiệu suất động cơ lên đáng kể.
 
 
 
Ngoài ra, BMW R18 phiên bản độ Dragster cũng đi kèm hai tùy chọn thiết kế là Mechined và 2-Tone Black, điểm khác biệt chính giữa hai tùy chọn này là kích thước bộ mâm. Phiên bản độ hoàn toàn có thể bổ sung thêm các chi tiết như ốp đồng hồ, gương chiếu hậu, bao tay.
Duy Long
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top