Savic Motorcycles đặt mục tiêu sản xuất môtô điện
Công ty khởi nghiệp xe điện Savic Motorcycles đang đặt mục tiêu bắt đầu đưa dòng sản phẩm C-Series của mình vào sản xuất sau khi nhận được một loạt khoản đầu tư từ chính phủ Liên bang và Bang Victoria.
Có trụ sở tại miền Tây Melbourne, Úc, nhà sản xuất xe máy điện cho đến nay đã huy động được 1,83 triệu USD vốn với sự giúp đỡ của các đối tác tư nhân, của chính phủ Victoria và khoản đầu tư gần đây trị giá 657.000 USD từ Trung tâm Tăng trưởng Sản xuất Tiên tiến (AMGC) của Chính phủ Liên bang.
Cho đến nay, C-Series là chiếc xe duy nhất của Savic, thuộc dòng xe Café racer do nhà thiết kế Dave Hendroff của Perth tạo ra với 3 biến thể riêng biệt: 25kW Omega, 40kW Delta và 60kW Alpha.
Với đội ngũ nhân viên trải rộng khắp khu vực Melbourne ở Carlton, Heatherton, Forest Hill, Berwick và Essendon, sự xuất hiện của Savic Motorcycles là một động lực cho ngành sản xuất Victoria sau khi nhà máy của Ford ở Broadmeadows và Toyota đóng cửa lần lượt vào năm 2016 và 2017.
Bất chấp việc phong tỏa ảnh hưởng đến công ty trong 18 tháng qua, chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên đã ra đời, và hiện diện tại Phòng trưng bày nghệ thuật hiện đại 'The Motorcycle'.
Dennis Savic, người sáng lập Savic Motorcycles là một cựu kỹ sư của Ford có niềm đam mê với xe máy hai bánh. Ông tin rằng chính phủ tài trợ sẽ cho phép công ty của ông được giao xe tới khách hàng, sớm nhất vào năm sau.
Savic cho biết: “Giờ đây, những hoạt động sản xuất ban đầu của chúng tôi đã được tài trợ, chúng tôi đang đặt mục tiêu có ít nhất 20 chiếc xe được giao cho chủ sở hữu vào quý cuối cùng của năm 2022, trước khi chúng tôi nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất vào năm 2023.Những khách hàng đầu tiên của chúng tôi đã tỏ thái độ rất tin tưởng vào sản phẩm của hãng”.
Tất cả các biến thể C-Series đều được trang bị pin lithium-ion 16kWh, có thể cung cấp phạm vi lái xe từ 150 km (Omega) đến 250 km (Alpha), với khả năng được sạc tới 80% chỉ trong vòng chưa đầy bốn giờ.
Thay vì xích, nhông xích hay thậm chí là hệ thống trục truyền thống, C-Series sử dụng dây đai truyền động bằng sợi carbon, do Optibelt sản xuất, để truyền sức mạnh từ động cơ tới bánh sau - một trong nhiều thành phần chất lượng cao bao gồm hệ thống treo Wilbers và phanh Brembo.
Hiện tại, đối thủ cạnh tranh duy nhất của Savic C-Series là Harley-Davidson LiveWire, một chiếc xe EV được chế tạo bởi thương hiệu mang tính biểu tượng của Mỹ. Tuy nhiên, trong khi LiveWire có giá là 49.995 USD, thì C-Series Omega bắt đầu chỉ từ 12.990 USD, tiếp đó là 16.990 USD cho chiếc Delta, và 23.990 USD cho Alpha, thấp hơn một nửa chi phí của Harley.
Với việc bắt đầu sản xuất vào năm 2022, Savic đã lên kế hoạch sản xuất thêm 200 chiếc xe lần thứ hai để bắt đầu vào năm 2023. Tiến trình này được thúc đẩy bởi các khoản tài trợ từ AMGC, Quỹ Công nghệ sạch Victoria, và khoản vay nghiên cứu, phát triển từ Invest Victoria.
Thông báo này của Savic được đưa ra cùng ngày nhà sản xuất Kawasaki của Nhật Bản xác nhận họ sẽ chuyển sang chiến lược chỉ sử dụng xe điện vào năm 2035 cho các thị trường lớn, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc.
Đến năm 2025, Kawasaki đang đặt mục tiêu giới thiệu ít nhất 10 xe máy điện hoặc dòng xe hybrid trên toàn cầu, đồng thời phát triển thêm một dòng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.