“Ong bắp cày” hiện thân tại EICMA 2016
khởi nguồn cảm hứng từ chiếc xe đua TZ750 của tay đua Kenny Roberts, sau quá trình chế tạo chiếc “Faster Wasp” (ong bắp cày) đã xuất hiện tại EICMA 2016
Mỗi một nhà độ xe thực thụ luôn có cái chất riêng. Cái khí chất ấy, có thể tìm thấy trong các bản độ của Roland Sand Design (RSD). Người đứng đầu RSD là một cựu vô địch tại thể thức 250 GP tại Mỹ, bắt đầu sự nghiệp quanh những khúc cua trên một chiếc Yamaha TZ250, nên Sands còn yêu những chiếc xe Yamaha vô cùng. Vì vậy không quá ngạc nhiên khi Yamaha trao trọng trách quan trọng dựng lên chú ong bắp cầy cho cựu tay đua đã gắn bó với Yamaha là Sand.
Là một phần nằm trong dự án "Faster Sons" của Yamaha, Chiếc Yamaha FZ-09 vốn đã có khả năng vận hành rất tốt. Cấu trúc 3 xi-lanh thẳng hàng với dung tích 847cc, DOHC, 12 van, làm mát bằng dung dịch; khối động cơ này cho sức mạnh lên tới 115 mã lực. Với hệ khung vật liệu nhôm siêu nhẹ, toàn bộ trọng lượng xe chỉ là 190kg.
Những người thợ tại RSD giữ nguyên đường nạp của khối động cơ nhưng thay đổi đường xả với ống xả Two Brothers Racing, chế tạo từ vật liệu inox. Hệ thống này được gắn với tiêu âm dạng chéo của RSD để tạo ra âm thanh có chủ đích. Hệ thống phanh được nâng cấp toàn bộ với các sản phẩm hàng đầu của RSD. Hệ thống lái tất yếu cũng được chỉnh sửa để phù hợp với mục đích sử dụng của một chiếc xe đua đích thực. Trong khi giảm xóc trước được tinh chỉnh bên trong và được trang bị bộ ốp bảo vệ ti, giảm xóc sau được thay thế với sản phẩm cao cấp của Ohlins.
Vành xe được lựa chọn từ dòng sản phẩm Morris của RSD, được chế tạo bằng phương pháp khuôn áp lực trên vật liệu nhôm, cho chất lượng hoạt động vượt trội, với kích thước bánh trước 17 x 3.5 và bánh sau khổ lớn 17 x 6.0. Hệ thống lốp xe được lựa chọn từ nhãn hiệu nổi tiếng Dunlop với dòng sản phẩm Sportmax Q3. Vòng chân qua yên xe cổ điển với vật liệu bọc chống trượt do Bitchin Seat Co. thiết kế và chế tác, ngồi vững trên loại mút chất lượng cao dày 4 inch, ta sẽ diện kiến chiếc ghi-đông Fat bar của Renthal. Thanh ghi-đông đúng điệu được bắt chặt trên gù nâng Nostalgia và được trang bị tay nắm thuộc dòng Traction của RSD, giúp tăng độ bám và cho khả năng kiểm soát xe tốt hơn.Điểm đắt giá nhất không thể không nhắc tới trên chú "ong bắp cày" này là nước sơn thủ công lấy cảm hứng từ mẫu xe đua nổi tiếng TZ750. Các chi tiết trên xe được phủ tới 6 lớp sơn, với bình xăng nhôm hình con sò và gù đuôi phong cách Flat-Track được thiết kế một đường cắt đen-trắng đặc trưng.
"Faster Wasp" chắc chắn không phải là một chiếc xe sinh ra để trưng bày, và chính những người tạo ra nó tại RSD đã cho cả thể giới thấy những gì nó có thể làm được trên đường đua.