Ô tô Nhật có giá bán lại cao hơn xe Hàn, Mỹ
Honda và Lexus là hai thương hiệu có giá bán lại tốt nhất ở phân khúc phổ thông và xe sang. Kết quả này cho thấy ô tô Nhật ít mất giá hơn xe Hàn, xe Mỹ sau 3 năm đầu sử dụng và bán lại.
Cùng với kiểu dáng thiết kế, giá bán, độ bền... mức khấu hao hay khả năng giữ giá sau thời gian sử dụng của mỗi mẫu xe, thương hiệu là một trong những yếu tố được nhiều người mua quan tâm khi quyết định sắm ô tô. Xuất phát từ nhu cầu này, hàng năm, Công ty Nghiên cứu Thị trường J.D. Power thường tiến hành đánh giá và công bố kết quả nghiên cứu về giá trị bán lại của ô tô (ALG Residual Value Awards). Kết quả có 13 hãng xe được vinh danh theo 29 phân khúc được xếp hạng.
Honda là thương hiệu có giá bán lại tốt nhất ở phân khúc phổ thông
Theo đó, giải thưởng giá trị thu hồi hàng năm (ALG Residual Value Awards) đã vinh danh Honda là thương hiệu phổ thông tốt nhất. Lexus là thương hiệu có giá trị bán lại tốt nhất ở phân khúc xe sang với hai giải thưởng cho mẫu IS và LX.
Lexus là thương hiệu có giá bán lại tốt nhất ở phân khúc xe sang
Trong khi đó, KIA là thương hiệu sở hữu số giải thưởng nhiều nhất, ở 5 phân khúc khác nhau, bao gồm các mẫu K5 (xe cỡ trung), Rio (phân khúc xe cỡ nhỏ), Sportage (SUV cỡ C), Soul (SUV cỡ nhỏ) và Telluride (SUV cỡ trung 3 hàng ghế). Toyota cũng 4 lần được vinh danh với GR Supra, 4Runner, Tacoma và Tundra bằng số giải thưởng mà Honda được trao gồm Civic (xe cỡ C), Passport (SUV cỡ trung 2 hàng ghế), HR-V (SUV cỡ nhỏ) và Odyssey (minivan).
KIA là thương hiệu có nhiều mẫu xe nhận được giải thưởng nhất
Các thương hiệu nhận nhiều hơn một giải thưởng gồm có Land Rover (Range Rover Velar, Discovery và Range Rover Evoque), Chevrolet (Bolt EV và Silverado 2500 HD), Mercedes (AMG GT 4-Door và Metris) và Porsche (911 và Macan). Những thương hiệu nhận một giải thưởng gồm Acura (Integra), Audi (A6 Allroad), GMC (Hummer EV Pickup), Jeep (Wagoneer) và Subaru (WRX).
Nghiên cứu được J.D. Power tiến hành hàng năm xác định giá trị bán lại của các mẫu xe với phần trăm thu hồi cao nhất so với giá bán lẻ đề xuất mà hãng từng đưa ra. Trong năm 2022, nghiên cứu của J.D. Power tập trung vào giá trị bán lại của các mẫu ô tô sau 3 năm đầu sử dụng để tìm ra những mẫu xe có tỷ lệ mất giá ít nhất so với giá bán lẻ đề xuất ban đầu của hãng cũng như tìm ra mẫu ô tô của thương hiệu nào ít mất giá nhất khi bán lại.
Quá trình thực hiện gồm đánh giá 291 mẫu xe thuộc 29 phân khúc tương ứng với 13 thương hiệu ô tô khác nhau tại thị trường Mỹ và thông qua phân tích tổng hợp hiệu suất xe đã qua sử dụng, triển vọng của thương hiệu cũng như độ cạnh tranh của sản phẩm. Quy định xét giải yêu cầu nhà sản xuất ôtô phải có sản phẩm tại ít nhất 4 phân khúc khác nhau. Trong mỗi phân khúc cũng cần có ít nhất 4 thương hiệu tham gia. Do chỉ có 3 đối thủ, nên phân khúc xe cỡ lớn không được xét trao giải.