Những sai lầm phổ biến về nhiên liệu ôtô
Sau nhiều lần kiểm tra khả năng vận hành liên tục của xe cho tới lúc cạn xăng, Colin Harding – kỹ sư cao cấp của Ford đã chỉ ra 5 sai lầm phổ biến của người dùng về nhiên liệu ô tô.
1. Đổ xăng vào buổi sáng giúp xe đi được lâu hơn
Nguyên lý đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu xăng mát hơn thì bạn có thể đồ nhiều xăng hơn vào bình chứa. Tuy nhiên, nhiên liệu luôn được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất-nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc của nhiên liệu.
Vì vậy, bất cứ khi nào muốn thì bạn nên đổ xăng ngay chứ không cần “nhịn” đến tận sáng mới đem đi.
2. Chạy xe khi gần hết xăng sẽ gây hại cho động cơ
Nhiều người lầm tưởng khi xăng trong bình gần cạn, động cơ sẽ bắt đầu tiêu thụ cặn nhiên liệu đọng lại ở đáy bình xăng. Tuy nhiên, thiết kế của bình xăng vốn đã luôn đặt ống dẫn xăng ở đáy bình. Nên các kỹ sư đã "tính" đến cơ chế hút để nhiên liệu được dẫn đi tốt nhất mà không hề mang theo cặn.
3. Sử dụng nhiên liệu cao cấp cho những chiếc xe tầm trung
Nhiều người dùng tỏ ra hoang mang và khó lựa chọn với những loại xăng được mô tả như là mạnh mẽ hay cao cấp cùng vô số loại dầu và chất bôi trơn khác nhau. Nhưng nhiên liệu giá đắt hơn không có nghĩa là chúng sạch hơn hay tinh khiết hơn nhiên liệu thông thường.
Lý giải điều này, Colin cho biết: “Đặc điểm khó bắt lửa của xăng cao cấp sẽ tương thích với các động cơ hiệu suất cao. Tuy nhiên, chúng không đem lại lợi ích gì đối với hầu hết các dòng xe thông thường, bởi mỗi loại xăng đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn tương tự như nhau.”
4. Công tơ mét đọc sai
Trong khi kim xăng thông báo chính xác lượng xăng còn trong bình thì công tơ mét lại được tính theo thói quen lái xe trong một khoảng thời gian dài.
Ví dụ như khi bạn lái xe trên cao tốc trong vòng 2 giờ đồng hồ, tiêu thụ 6 lít/100km, sau đó rời khỏi cao tốc vào thành phố với lượng xăng tiêu thụ là 12 lít/100km, cụm đồng hồ sẽ phải mất một khoảng thời gian để điều chỉnh lại theo cung đường mới. Vì lý do này, quãng đường ước lượng còn chạy được trước khi hết xăng có chút khác biệt với thực tế.
5. Nhiên liệu phản lực giúp xe chạy nhanh hơn
ĐIều này không xảy ra trong hầu hết các trường hợp, lý do là bởi động cơ xăng thường không thể đốt cháy được nhiên liệu phản lực. Do đó, bạn cứ trung thành với những loại nhiên liệu mà mình vẫn thường dùng nếu không muốn tốn nhiều thời gian để đi sửa lại động cơ.