Nhiều thay đổi trên Yamaha Exciter mới nhất 2023, bản 155 VVA ABS giá 54 triệu
So với xe tiền nhiệm trình làng năm 2020, Exciter 155 ra mắt ngày 15/9/2023 tại TP.HCM mở rộng tới nhóm khách hàng GEN Z sành chơi, thích khám phá “hot checkin”, do đó xe có đường nét sắc sảo hơn với các gam màu mới.
Ngoại thất thể thao hơn
Exciter 155 VVA ABS mới có chiều dài x rộng x cao là 1.975 x 665 x 1.105 (mm) tương đương các đối thủ. So với Exciter cũ, Exciter mới có yếm chắn gió thu nhỏ hơn và ép sát vào thân xe, tương phản với mặt nạ đèn pha hình tam giác mở rộng hơn. Chóa đèn pha kép được chia đôi rõ rệt tương tự một số mẫu môtô phân khói lớn của Yamaha. Tấm chắn gió trên ghi-đông lớn hơn và có các khe thoát gió đằng sau tạo thành điểm nhấn ở hông xe.
Yên xe cao 795mm phù hợp với người cao từ 1m60 trở lên. Đuôi xe chếch cao và dành khoảng trống để gắn chắn bùn rời cho bánh sau (phụ kiện mua thêm). Chóa đèn hậu kiểu mới tương tự YZF-R1. Gầm xe cao 150mm tránh vật cản. Khối lượng ướt 123kg nên dẫn dắt xe khá thoải mái. Lốp không săm với cỡ lốp trước sau là 90/80R17 và 120/70R17, bằng với đối thủ.
Khóa thông minh khởi động xe không dùng chìa, tìm xe trong bãi. Đồng hồ ODO có màn hình khá rộng nhưng tiếc là hiển thị màu đơn sắc, chưa phải công nghệ TFT. Tay côn có biên độ bóp ngắn hơn 10mm so với Exciter 150 giúp tăng giảm tốc nhanh hơn. Giảm mỏi tay nhờ công nghệ trợ lực bóp côn. Ổ sạc điện thoại 12V dưới tay lái bên trái. Phuộc trước có hành trình dài hơn giúp giảm xóc tốt hơn.
Động cơ tăng góc phun và số lỗ phun
Công nghệ VVA (Variable Valve Actuation), 155cc, phun xăng điện tử, SOHC, làm mát bằng dung dịch, 17,9 mã lực/9.500 vòng/phút, 14,4Nm/8.000 vòng/phút, là các thông số mạnh hơn xe đối thủ nhưng cần tua máy cao hơn. Tăng góc phun nhiên liệu từ 15 độ lên 18 độ và số lỗ phun từ 6 lỗ lên 10 lỗ, giúp tán nhỏ nhiên liệu và hòa trộn tốt hơn lượng nhiên liệu vào buồng đốt.
Tăng số lượng bản đồ đánh lửa lên 4, so với 1 bản đồ ở Exciter đời trước, hỗ trợ sang số mượt hơn và tăng tốc nhanh hơn khi chuyển từ cấp số 3 sang các số cao hơn. Cơ cấu cam kép tinh chỉnh các van nạp ở vòng tua máy bất kỳ, kết hợp tăng thể tích của buồng hút gió, giúp xe lấy gia tốc nhanh hơn. Cò mổ dạng trượt phủ carbon dạng kim cương nên xu-páp bền và nhẹ hơn, nhờ đó xe tăng tốc mượt hơn dù tua máy tăng cao.
Dây xích truyền động tăng độ bền nhờ kết cấu các khớp kín. Hộp số 6 cấp hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, xe tiêu thụ 1,99 lít/100km giúp Exciter 155 ABS mới thân thiện môi trường. Bình xăng 5,4 lít nên Exciter 155 VVA ABS 2023 chạy được khoảng 265km, xa hơn 30% so với xe cũ.
Trang bị phanh ABS hai piston
So với xe tiền nhiệm, Exciter 155 ABS mới rút ngắn quãng đường phanh nhiều hơn nhờ có phanh ABS một kênh cho bánh trước với hai piston kẹp, kết hợp đường kính đĩa phanh 267mm, lớn hơn 22mm, cũng như diện tích mặt tiếp xúc giữa đĩa phanh với bố phanh cũng lớn hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh truyền lực đạp phanh được tinh chỉnh để duy trì lực phanh mạnh tối đa. Tuy nhiên Yamaha Việt Nam không tiết lộ công nghệ ABS này là của hãng nào.
Phanh sau là đĩa đơn thủy lực. Nhờ bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper), Exciter 155 VVA ABS mới tăng khả năng bám côn, chống trượt côn, chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao (trường hợp phanh động cơ).
Nút đèn pha xin vượt Passing tích hợp vào công tắc đèn cốt/pha bên trái ghi-đông.
Công tắc ngắt động cơ khẩn cấp như trên môtô phân khối lớn.
Cùng ra mắt với Exciter 155 phiên bản ABS giá 54 triệu, còn có các phiên bản tiêu chuẩn giá 48 triệu, bản cao cấp (51 triệu), bản “GP và giới hạn” (55 triệu). Xe có nhiều màu như: vàng xám, xanh bạc, đen nâu, xanh GP, xám xanh, đỏ xám, đỏ đen… Ngày giao xe dự kiến là từ 20/9/2023. Đối thủ của Exciter mới là Honda Winner X giá bán 46-50 triệu, Suzuki Raider 150R (46-51 triệu)… Tuy số lượng đối thủ ít nhưng Exciter mới vẫn đối mặt sự cạnh tranh gay gắt hơn do các đối thủ cũng cố gắng giành thị phần bằng cách cải tiến công nghệ, giảm giá bán. Ngoài ra các hãng xe điện ngày càng chiếm thị phần không nhỏ.