Năm mẫu ôtô cổ điển tốt nhất để chuyển đổi thành xe điện

Dưới đây là những chiếc xe cổ điển với thiết kế đẹp nguyên bản, đậm cá tính, chỉ thay đổi hệ truyền động bằng điện.

Ford Mustang II Mach I (1974-1978)

Xu hướng điện hóa xe cổ là áp dụng cho các phiên bản hạng hai của một số xe thuộc bộ sưu tập và giữ nguyên các biểu tượng của xe zin. Trong đó, thu hút nhiều sự quan tâm là sự trở lại của Ford Mustang Mach I vào năm 2021 và màn ra mắt xe điện Mustang Mach-E để kêu gọi điện khí hóa chiếc Mach I (1969-1970) hoặc thậm chí là áp dụng cho mẫu Torino hạng trung phiên bản 1971-1973.

Tuy vậy, việc điện khí hóa sẽ phù hợp hơn với mẫu xe Mustang II Mach I nhờ thân xe nhỏ và nhẹ hơn các xe cùng loại.

Bugeye Austin-Healey Sprite (1962-1971), MG Midget (1962-1979)

Bugeye là dòng xe kiểu dáng mũi thuyền rất được ưa chuộng của nhà sản xuất Austin. Đáng kể là chiếc Austin-Healey Sprite Mark 1 (một trong những phiên bản FrogE đầu tiên của Bugeye) được nhà sản xuất xe thể thao Connecticut thay thế động cơ đôi, 4 xy-lanh thẳng hàng 0,95L, 43 mã lực, 71Nm bằng bộ pin 20kWh. Bộ pin gồm 50 pin tiểu nặng hơn 34kg so với động cơ của Austin (chiếc xe có khối lượng 653kg), tăng 80 mã lực và 146Nm.

Trên thế giới có 48.987 chiếc Bugeye/Frogeye Sprites dáng thuyền có cặp đèn mắt ếch do nhà máy lắp ráp MG của BMC sản xuất cho Austin. Chiếc Bugeye sau chuyển đổi đã trở thành phương tiện đi lại hằng ngày, vẫn giữ bộ ống xả mặc dù đã là xe thuần điện.

FrogE là một trong những biến thể đầu tiên của dòng xe Bugeye

Động cơ điện trên chiếc FrogE

Những chiếc xe thể thao “Square Sprite” khác cũng phù hợp để chuyển đổi. Theo trang cộng đồng SpridgetMania, BMC đã sản xuất 305.177 chiếc Spridget (gồm Mark 2 và Healey Sprite) từ năm 1962-1971 và MG Midget (1962-1979). Dòng xe Spridgets nặng hơn một chút so với Bugeye và hiện đại hơn đáng kể, với các cửa sổ cuộn lên thay cho rèm che hai bên, phù hợp hơn để chuyển thành xe điện.

Dodge Charger (1966-1967)

Tập đoàn Chrysler đã thiết kế Dodge Charger thế hệ đầu tiên chạy bằng tua-bin. Song thử nghiệm tua-bin của Chrysler năm 1964 đã không diễn ra như mong đợi, vì vậy nó giữ nguyên thiết kế và thay vào đó loại bỏ động cơ V-8, từ động cơ có dung tích 808 phân khối nâng lên thành động cơ 426 Hemi. Thật thú vị là động cơ Hemi (một trong những cỗ máy huyền thoại nhất của kỷ nguyên xe cơ bắp) cũng được hỗ trợ bộ sạc pin điện!

Dodge Charger có bộ pin lớn, hiện đại ẩn dưới gầm hoặc dưới cốp sau

1972-82 Fiat X1/9 (1972-1982)

Fiat X1/9 dù hơi thiếu độ tin cậy, cũng không thể thiếu trong danh sách cải tiến. Chiếc xe thể thao nhỏ có mui cứng cố định, động cơ đặt giữa, có ưu điểm là khối lượng nhẹ.

Cụ thể, mẫu xe sản xuất năm 1974 nặng khoảng 877kg và chiếc xuất xưởng năm 1989 nặng 957kg, phù hợp để lắp pin điện.

Chevy Corvair (1965-1969)

General Motors đã thiết kế một chiếc xe mẫu, là chiếc Electrovair I vào năm 1964, nhưng dường như nó không còn tồn tại. Còn lưu lại đến nay tại GM Heritage Center ở Michigan là chiếc Chevy Covair Electrovair II với bốn cửa, mui cứng, đời 1966 kèm hệ thống điều khiển phía sau hàng ghế sau.

Đại diện Heritage Center cho biết Electrovair II kết hợp bộ pin bạc-kẽm với động cơ điện tạo công suất 115 mã lực, giúp xe có phạm vi hoạt động 64-120km. Tuy nhiên nếu được chuyển đổi bằng pin Lithium-ion và công nghệ hiện đại thì chắc chắn thời gian chờ sạc đầy sẽ ít hơn mức 6 giờ như hiện nay.

Nhìn chung, sự cuốn hút của một chiếc xe cổ không chỉ nằm ở kiểu dáng thiết kế mà còn ở hệ thống truyền động lâu đời. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi một chiếc ôtô cổ điển sang hệ dẫn động mới hoàn toàn bằng pin là ý tưởng khả thi để có thể tiếp tục lưu hành những sản phẩm có giá trị lịch sử. Hơn thế nữa, phiên bản nâng cấp với động cơ điện còn giúp chiếc xe cổ hoạt động êm ái hơn, không bốc khói hay rò rỉ dầu. Quan trọng hơn là quyết định loại bỏ động cơ ban đầu, ví dụ cấu trúc máy V8, sẽ giúp giảm đáng kể khí thải ô nhiễm môi trường, mặc dù xe chuyển đổi sẽ không thể đạt tính ưu việt 100% như nguyên bản.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn