Mua bán xe trực tuyến ngày càng được ưa chuộng
Một nghiên cứu mới đây của công ty cung cấp dịch vụ công nghệ và tư vấn quản trị toàn cầu Accenture cho thấy 80% khách hàng tại những thị trường lớn trên thế giới sử dụng Internet để lựa chọn một chiếc xe và phần lớn trong số đó sẽ mua chúng.
Nghiên cứu khảo sát gần 10 nghìn tài xế không chỉ ở Mỹ mà cả Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý và Nhật Bản, đều là những thị trường ôtô lớn trên thế giới. Kết quả cho thấy một xu thế chung khi 80% những người tham gia cho biết họ sử dụng internet để tìm kiếm và 60% thực hiện mua sắm qua mạng, trước khi đặt chân đến các đại lý ôtô. 75% cho biết nếu có cơ hội, họ sẽ cân nhắc thực hiện toàn bộ quá trình mua xe trực tuyến, bao gồm tài chính, thương lượng giá cả và vận chuyển đến nhà riêng.
Tuy nhiên, khảo sát cũng tìm ra một số điểm khác biệt của khách hàng ở các thị trường. Tài xế Mỹ có thói quen so sánh các trang web mua sắm, trong khi ở Trung Quốc, khách hàng muốn tiếp cận ngay đến thông tin về phương tiện. Đổi lại, 92% khách hàng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới ủng hộ mua hàng qua mạng, trong khi tỷ lệ ở Nhật Bản là 20%.
Christina Raab, Giám đốc quản lý toàn cầu về dịch vụ khách hàng trực tuyến của Accenture, cho rằng mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Và điều đó đã tác động đến những hình thức mua xe truyền thống.
Trong thời gian gần đây, một số nghiên cứu khác về xu hướng mua sắm tại Mỹ cũng cho thấy ngày càng nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ qua các đại lý ôtô để chuyển sang mua sắm trực tuyến. Thậm chí, theo kết quả một cuộc khảo sát, khách hàng cho rằng có thể một ngày nào đó, những chiếc xe sẽ được chuyển đến tận nhà hoặc văn phòng của họ bằng… máy bay.
Theo các nhà phân tích của Accenture, nhìn chung, người tiêu dùng trên thế giới ngày càng bị ảnh hưởng bởi thông tin trên các phương tiện truyền thông và mong muốn trong tương lai, internet sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trong quá trình mua xe.