Mercedes-Benz W115 vẫn sống động tại Sài Gòn sau nửa thế kỷ

Sau thời gian dài gặp lại, đầu năm 2020 giới chơi xe cổ Việt ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng chiếc Mercedes-Benz W115 model 220 của nhạc sĩ Huy Phương ngày càng bắt mắt hơn nhờ màu sơn mới Emerald Green kiểu Maybach đổi màu dưới ánh sáng và góc nhìn khác nhau. Bên cạnh đó là hàng loạt chi tiết được nâng cấp, làm mới với tổng số tiền đầu tư 550 triệu đồng, biến chiếc xe cổ 50 năm giờ như xe đương thời vừa xuất xưởng.

 
W115 là dòng xe sedan được Mercedes-Benz trình làng từ năm 1968 và được sản xuất đến năm 1976, trước khi nhường chỗ cho thế hệ mới W123. Đây là dòng sản phẩm đầu tiên được hãng sử dụng hệ thống treo cải tiến.
 
Dòng xe saloon cỡ trung này, được định vị dưới S-Class một bậc, là một trong những mẫu xe cực kỳ bền bỉ của lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới, chứng minh qua sự kiện năm 2004 tài xế Hy Lạp Gregorios Sachinidis tặng chiếc xe W115 đã lăn bánh 4,6 triệu km cho bảo tàng Mercedes-Benz Museum Collection, đồng thời cũng được biết đến là chiếc xe Mercedes-Benz đứng hàng top với kỷ lục vượt quãng đường xa nhất của hãng tính đến nay
 
Một trong những chiếc xe kể trên đã có duyên gặp chủ nhân người Việt - nhạc sĩ Huy Phương
 
Dường như được gắn bó với chiếc xe ưng ý nên dẫu đã 30 năm trôi qua kể từ khi ông mua chiếc Mercedes-Benz W115 tại Việt Nam năm 1990, nhạc sĩ Huy Phương vẫn toát lên phong thái vui vẻ khỏe khoắn như thời trai tráng
 
Xe thu hút với những chi tiết gin đáng kể gồm mặt lưới tản nhiệt, logo trên ca-pô, bánh mâm xe, các nẹp cản xe, đường chỉ xi mạ bóng loáng chạy xuyên suốt chiều dài thân xe, viền lườn xe và hốc bánh...
 
Điểm ấn tượng là chóa đèn pha bằng kính (không như hàng sau này bằng nhựa mica), gắn bóng Halogen
 
Ngoài ra, nhiều chi tiết được ông đặt mua từ Đức hàng phục chế theo đời xe, gồm gương chiếu hậu (thiết kế nguyên thủy chỉ gắn ở cửa bên tài), chóa đèn stop...
 
 
Việc nâng cấp xe kéo dài vài năm gần đây đã ngốn của ông số tiền không nhỏ, cũng như thời gian bỏ ra để săn tìm phụ tùng chính hãng chất lượng cao. Điều may mắn là sự hỗ trợ của người anh em bên Đức hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa quy mô lớn, giúp ông nhiều cơ hội “ship hàng” cồng kềnh về Việt Nam, sau khi liên hệ với nguồn cung cấp hàng chính hãng Mercedes-Benz tại Đức để mua số phụ tùng hàng hiệu cho chiếc classic car.
 
Một trong những khó khăn đáng nhớ nhất là những bộ gioăng xe cồng kềnh, không thể cuộn tròn vì có thể nứt rách, đã được vận chuyển bảo đảm nguyên dạng nhờ gửi theo container
 
Ngưỡng mộ trước niềm đam mê của nhạc sĩ, chủ các garage chuyên về phục chế xe cổ tại Sài Gòn đã nhận làm mới nội thất xe một cách tỉ mỉ và đúng sở thích. Đầu tiên chiếc xe được sơn lớp áo mới (với sơn do Mercedes-Benz Việt Nam cung cấp) đồng thời giữ nguyên những chi tiết gin trên xe, nổi bật là bộ gioăng bọc các tấm kính xe được nhập từ Đức.
 
Ông chọn sơn xanh ngọc kiểu Maybach với kỹ thuật sơn nhiều lớp ánh lên màu sơn lung linh kim tuyến dưới nắng, vốn bình thường nhìn xe có màu đen bóng. Sơn phủ ceramic 5 lớp, riêng tiền phủ gần 50 triệu đồng, giúp lớp sơn xe tránh bị xỉn/bạc màu, tăng độ bóng bẩy, giảm nguy cơ sơn xe bị trầy xước
 
Nhạc sĩ bồi hồi nhớ lại quá trình sơn xe, các thợ sơn giàu kinh nghiệm làm đẹp xe cổ nhưng đã khá lúng túng vì ngại rằng khi tháo các chi tiết xe Mercedes-Benz W115 1970 để sơn thì dễ làm gãy các ngàm, bản lề...
 
Do đó, đến từng thanh tay nắm cửa cũng phải được vặn tháo cẩn thận
 
Nhóm thợ tại trung tâm chăm sóc xe BCar Auto ở đường An Dương Vương (quận 5) làm nội thất xe, bóc táp-pi, vỏ bọc trần xe... để làm thêm hệ thống cách âm, cách nhiệt, chống cháy, lắp camera lùi. Hệ thống dây điện được thay mới chống chập cháy
 
Dàn lạnh được đại tu lạnh bật lên sau 2 phút là làm lạnh cả cabin xe mà không ồn
 
Dàn ghế, táp-lô bọc da cao cấp với gam màu sang trọng. Ghế đệm lò xo gin còn nhún nẩy êm ái khiến thợ thi công phải trầm trồ
 
Khoang hành lý phẳng rộng rãi được bọc lại vật liệu tốt sạch gọn
 
Từng nút công tắc trên táp-lô như lưu giữ nét thẩm mỹ vintage qua năm tháng, trông liền lạc với các bộ phận đời mới như dàn loa nghe nhạc, đầu DVD 12 triệu đồng
 
Gầm xe được rà soát sơn phủ chống gỉ sét. Giai đoạn thi công đồng sơn chỉn chu mất hai tháng.
 
Bên cạnh việc bảo dưỡng, vệ sinh theo định kỳ, động cơ Mercedes-Benz W115 model 220 của nhạc sĩ vẫn giữ động cơ nguyên bản, máy xăng 2.2L, 4 máy thẳng hàng. Hộp số tay 4 cấp
 
Cần sang số gắn cao gần vô-lăng gợi nhớ phong cách thiết kế tương tự trên các dòng xe Mercedes-Benz đời mới
 
 
Các chi tiết cơ khí của xe được nhạc sĩ theo dõi bảo dưỡng đúng định kỳ nên vận hành trơn tru. Cụm phanh tang trống với hai tầng cuppen được bảo trì liên tục góp phần bảo đảm khả năng hãm tốc chắc chắn, ngay cả khi xe lao dốc chỉ cần ấn nhẹ chân phanh xuống một nấc ngắn là phanh bám tốt, không bị hiện tượng mất độ bám sau khi phanh. Hệ thống treo hiệu quả, xe chạy tốc độ 60km/h qua dãy gờ giảm tốc xe dằn xóc rất ít. Bộ phận nào xuống cấp (như rô-tuyn lái/ball joint) thì kịp thời được thay mới hàng nhập từ Đức. Về tình trạng kỹ thuật, hiện xe chạy ổn định, bảo đảm lái xe an toàn. Động cơ mạnh mẽ vì xe xuất phát từ dưới tầng hầm B3 của tòa nhà Lanmark 81 khi chạy lên dốc cao lướt tới khá êm ái và nhanh chóng.
 
 
Nhạc sĩ Huy Phương - người con đất Quảng Bình, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, là tác giả của những giai điệu ngọt ngào như Thuyền xa bến đỗ, Gởi Huế, Ru nửa vầng trăng, Lệ úa, Lệ cầm... Các nhạc phẩm của ông ra đời hầu hết từ nỗi niềm hoài cổ da diết những kỷ niệm đẹp của ngày xưa. Phải chăng đó cũng là sự ngẫu nhiên trùng hợp đã đưa đẩy ông đậm tình yêu xe cổ. Dù vậy nhiều người thắc mắc vì sao nhạc sĩ có niềm đam mê lâu bền với chiếc xe cổ của mình như thế, dù ông phải dành cho nó không ít tiền bạc, công sức, thậm chí là chịu đựng những cơn stress khi trước đây từng ngày từng tháng qua mà chiếc xe chưa được hoàn hảo như ông ước mong!
 
 
Đáp lại, nhạc sĩ cho biết: Hạnh phúc của người chơi xe cổ là trải nghiệm niềm vui sống trong sự mong đợi món quà (phụ tùng xe cổ) đang khó kiếm nhưng họ biết chắc sẽ tìm được, nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm giữ gìn chiếc xe cổ luôn hoàn hảo trong ánh mắt thán phục của người chiêm ngưỡng!
 
 
Chiếc Mercedes-Benz W115 220 đã trải qua tròn nửa thế kỷ lăn bánh trên các nẻo đường từ châu Âu đến châu Á (Việt Nam). Dấu ấn thời gian xuất xưởng còn lưu lại qua số nhận dạng đóng trên thân xe nằm gần két nước, cho biết địa điểm và năm sản xuất xe. Năm 2003, ông từng lái xe này thực hiện chuyến đi xa nhất (Sài Gòn - Quảng Bình). Hiện nay chiếc xe là niềm vui gắn bó với nhạc sĩ mỗi cuối tuần vi vu dạo phố uống cà phê. Cảm giác thật khó tả khi lái chiếc xe 50 năm chất lượng vẫn tốt lướt êm ái trên phố. Xe bon bon trên đường, cảm giác lái xoay vần vô-lăng nhẹ nhàng. Niềm vui của ông càng dâng cao qua những buổi sinh hoạt online trao đổi bí quyết bảo dưỡng xe với các thành viên một hội nước ngoài chung sở thích sở hữu dòng xe này.