Madboxer: xế độ cực khủng với động cơ ô tô Subaru WRX

Trong thế giới xe độ, việc mang khối động cơ của ôtô đặt vào bộ khung của mô tô tuy khó, nhưng không còn quá xa lạ. Nhưng khởi điểm bằng động cơ ôtô và chế tạo thành môtô từ con số 0 thì sao? Đó chính là những gì Marcel van Hooijdonk thực hiện để tạo nên bản độ “Madboxer” độc đáo đầy ấn tượng này.

 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh1
 
Động cơ của ôtô luôn nặng và có mô-men xoắn cao. Vì vậy, khi các thợ độ muốn tạo nên mẫu mô tô mang trên mình trái tim khổng lồ này luôn phải tính toán kỹ càng về kết cẩu để đảm bảo trọng lượng được phân bổ chính xác và tối ưu nhất, giúp khả năng vận hành của xe được đảm bảo.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh2 madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh2
 
Bản độ Madboxer này đã ngốn của Marcel 5 năm thời gian để hoàn thành. Chia sẻ về dự án này, anh cho biết: Madboxer khởi điểm là thử thách mà người Úc của anh đặt ra sau khi tình cờ xem được bản concept môtô trang bị động cơ ô tô Subaru.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh3
 
Hiển nhiên trong bản độ này, động cơ là yếu tố quan trọng nhất. Ở đây, Marcel lựa chọn động cơ của chiếc Subaru EJ25 nạp turbo thuộc thế hệ thứ 2 của dòng WRX.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh4
Trước khi bắt tay vào dự án này, Marcel đã phải tốn không ít thời gian cân nhắc liệu có thể hiện thực hóa Madboxer hay không? Anh đặt khối động cơ Subaru cạnh hai cặp lốp, ướm thử và phác thảo dần các ý tưởng cho đến khi chúng hòa quyện thành hình dáng cuối cùng để rồi quyết định biến bản độ tưởng chừng như bất khả thi này thành hiện thật.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh5
 
Tương tự những thợ độ xe lành nghề khác, Marcel bắt đầu với chiếc máy tính, sử dụng phần mềm AutoCAD để vẽ 3D cho Madboxer. Điểm cốt lõi của bản thiết kế này tập trung vào phần gắp bánh trước và sau cùng bộ khung xe chính ở hai bên có nhiệm vụ đỡ trọng lượng của khối động cơ Subaru và quan trọng nhất là hệ thống điều khiển hướng rẽ bởi Marcel không tính sử dụng hệ thống phuộc giảm xóc thông thường.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh6
 
Giải quyết được bộ khung chính và hệ thống giúp xe chuyển hướng, Madboxer dần dần hiện hình. Marcel trang bị cho xe bình xăng của Kawasaki, cặp bánh được mua lại ở trên eBay và bộ twin-turbo nhỏ hơn của Subaru Legacy được thay thế cho bộ nạp turbo cỡ lớn của WRX.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh7
Kế đến, Marcel phải cân chỉnh mọi thứ để đảm bảo khối động cơ có thể vận hành mượt mà. Anh trang bị cho Madboxer hộp số hai cấp tự động của Nhật Bản và sử dụng bộ truyền động xích để truyền tải sức mạnh đến bánh sau.
Madboxer không hề có cần số ở pad để chân mà thay vào đó là nút bấm trên ghi đông để chuyển đổi giữa hai cấp số. Phanh trước phanh sau được sắp xếp tương tự xe ga.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh8
 
Nhưng mọi nỗ lực sẽ chỉ là vô nghĩa nếu Madboxer không được phép ra đường. May thay, Marcel đã được Cục Quản lý phương tiện New Zealand (LVVTA) đồng ý cho con quái vật này xuống phố.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh9
 
Madboxer có trọng lượng 313,5 kg, tương đương với mẫu xe phân khối lớn, nhưng lại sở hữu mô-men xoắn cực khủng mà các mẫu mô tô chính quy còn mơ mới đạt được. Hẳn nhiên con quái vật này sẽ đem đến nỗi kinh hoàng trên đường phố khi  nó cuốn qua.
 
madboxer-mo-to-do-voi-dong-co-o-to-subaru-anh10