Kiệt tác SR500 Scrambler của xưởng độ Auto Fabrica
Sê-ri SR của Yamaha từ trước đến nay vẫn luôn là phôi độ được ưa chuộng trên khắp thế giới. Trong hàng thập kỷ, các thợ độ uốn nắn SR theo đủ hướng, từ phong cách race track cho đến dirt track muôn hình vạn trạng.
Nhật Bản vẫn luôn đứng top ở những bản độ SR tuyệt đỉnh nhưng khi xét đến những xương độ trời Tây thì có lẽ Auto Fabrica là cái tên nổi trội nhất khi khách hàng muốn một bản độ SR đẹp mê hồn.
“Những bản độ thuộc sê-ri Type 7 luôn nhận được nhiều sự quan tâm nhất” – Gaz và Bujar cho biết. “SR là một mẫu xe rất thú vị, một cỗ máy đơn giản dễ xử lý. Ở cương vị những nhà thiết kế xe thì dòng xe này của Yamaha là một phương tiện dễ dàng để trở nên nổi tiếng.”
Những bài độ của Auto Fabrica luôn khoác cho xe một cái vẻ ngoài thanh lịch và tối giản mang nặng tính thẩm mỹ. Nhưng mỗi một mẫu xe thuộc sê-ri Type 7 đều tiến hóa, cái sau càng chất hơn cái trước. “Chúng tôi đang tích lũy kinh nghiệm với những chiếc SR500 và tìm ra những bước tiến mới. Bản độ ‘Type 7X’ này phải thực sự độc đáo nên chúng tôi tập trung tìm kiếm một cái chất gì đó mới mẻ, công đoạn này đòi hỏi nhiều bản phác thảo, chế tạo cùng hàng tiếng đồng hồ tranh luận trước khi đem tới thế giới bản độ này.”
Năm 2017 là sự thịnh vượng của những chiếc scrambler mang phong cách những năm 60. Nắm bắt xu thế đó, Auto Fabrica biết chắc mình phải bắt đầu từ đâu. Bộ vỏ ngoài của xe được chế tạo thủ công bằng nhôm và kĩ năng lành nghề của những chàng trai đến từ Auto Fabrica thì quá thực đáng kinh ngạc. Đây là một trong số những bản độ hiếm hoi vừa sở hữu vẻ ngoài tuyệt đẹp vừa sỡ hữu khả năng vận hành vượt trội trên những cung đường bùn đất. Điểm đáng chú ý nhất trên xe chính là hệ thống ống xả, chỉ một cái liếc mắt là khiến người ta khó có thể dời đi.
Có lẽ đây là bản độ scrambler sỡ hữu pô vắt cao nhất mà dân chơi xe từng chứng kiến. Chắc hẳn ai nhìn cũng sẽ tò mò liệu cảm giác khi lái sẽ thế nào thì pô cao ngang tới yên xe, liệu rằng chi tiết này có đem lại tổn thương cho người lái? Auto Fabrica khẳng định chắc nịch rằng chi tiết này sẽ không gây bởi đường pô bằng thép này được mạ một lớp sứ bạc Cerakote giúp cách nhiệt không gây khó chịu cho người điều khiển.
Kế đến là bình xăng. “Khi nghiên cứu bản phác thảo chúng tôi khá là lo lắng về vấn đề nóng nhiên liệu bên trong” – Auto Fabrica cho biết. “Nên chúng tôi chia bình xăng làm 3 phần: 2/3 chứa xăng, 1/3 còn lại trống rỗng phục vụ cho mục đích làm mát.”
Những đường cong của bình xăng cho phép Auto Fabrica linh hoạt với các kĩ năng thiết kế của mình. Đường pô được cố định với bình xăng bằng bộ giá uốn lượn rất cầu kì tạo điểm nhấn mạnh mẽ về mặt thị giác, phần bình xăng sát với pô được để rộng và đục lỗ nhỏ cho phép không khí được thoát ra có tác dụng làm mát.
Bên cạnh đó chi tiết này còn được thiết kế như một bộ phận bảo vệ đầu gối cho người lái, tránh việc tiếp xúc với đường pô. Yên xe được thiết kế theo kiểu truyền thống với đệm dày không chỉ đam bảo êm ái cho người điều khiển mà còn phục vụ mục đích cân bằng về tính thẩm mỹ. Lớp da lộn bọc ngoài cùng logo Auto Fabrica được thêu một cách tinh tế ở phần đuôi nâng tầm lịch làm cũng cái chất cao ngạo cho xe.
Bộ phuộc trước cũng được chỉnh sửa và làm lại các lò xo bên trong với phần trụ trên được mạ chrome. Pad gắn đèn pha cũng được Auto Fabrica tỉ mỉ chế tạo nhỏ gọn tăng phần tối giản cho đầu xe.
Đôi thụt sau đen xì là hàng Hagon, cao hơn so với thụt nguyên bản một chút và có góc nghiêng song song hoàn hảo với bộ khung.
Mọi chi tiết thừa thãi đều được loại bỏ hoàn toàn hoặc sắp xếp tránh khỏi tầm mắt đảm bảo tính tối giản về mặt thị giác. Ngoài ra, khối động cơ cũng được Auto Fabrica làm lại. Với trình độ của xưởng độ tiếng tay này thì quả thực việc bổ máy dễ như ăn kẹo. Các chàng trai trang bị cho trái tim của chiếc SR500 ổ trục mới, bộ van, curoa, bộ côn cùng pít-tông mới đem lại tỉ số nén cao. Bên cạnh đó, bộ chế hòa khí cũng được thay thế bằng loại VM34 Mikuni.
Dè trước cùng dè sau được chế chế bằng nhôm với độ cong tuyệt đẹp, giữ màu thô để tôn vinh phần vỏ nhôm còn lại trên xe. Điểm độc đáo tiếp theo trên bản độ này chính là nếu không để ý kỹ người nhìn sẽ khó mà phát hiện ra đèn LED hậu cùng cặp xi nhan trước sau siêu nhỏ. Auto Fabrica cũng trang bị cho xe công tơ mét Motogadget được gắn vào chạc ba trước ghi đông Renthal cùng bao tay da tự chế.
Mọi thứ trên bản độ này đều xoay quanh hai chữ “cân bằng”. Auto Fabrica quả thực cực kì xuất sắc trong việc đảm bảo một kết cấu hút mắt người xem bao gồm cặp vành nhôm 18 inch cả trước và sau sỡ hữu nan hoa bằng thép không gỉ bao bọc trong cặp lốp gai địa hình Maxxis.
Được biết, kiệt tác này của Auto Fabrica sẽ được bán trong thời gian sớm nhất. Vậy ai sẽ may mắn trở thành chủ nhân của tác phẩm nghệ thuật này đây?