Honda khai tử Super Cub 50 cùng nhiều xe máy cỡ nhỏ, động cơ 50cc
Honda sẽ kết thúc sứ mệnh của dòng xe máy cỡ nhỏ trang bị động cơ dung tích từ 50 phân khối trở xuống vào tháng 11/2025. Doanh số sụt giảm và tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt khiến dòng xe này khó đáp ứng được cho là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định trên.
Theo Nikkei Asia, Honda Motor sẽ dừng sản xuất các dòng xe máy cỡ nhỏ trang bị động cơ có dung tích từ 50cc trở xuống từ tháng 11/2025. Quyết định của Honda không chỉ gây bất ngờ với người dùng mà còn cả nhiều chuyên gia.
Kể từ khi xuất hiện năm 1958 đến nay, Super Cub 50 nói riêng và dòng Super Cub nói chung đã tiêu thụ được hơn 110 triệu xe trên toàn cầu, trở thành mẫu xe máy phổ biến nhất thế giới, góp phần đưa Honda trở thành thương hiệu sở hữu thị phần lớn nhất về dòng xe máy cỡ nhỏ. Thậm chí, tại sân nhà Nhật Bản, Honda đang chiếm 80% thị phần phân khúc xe máy có dung tích động cơ từ 50cc trở xuống với mẫu mã đa dạng như: Honda Giorno, Honda Dio, Honda Dunk, Scoopy 50cc, mà phổ biến nhất là dòng Honda Super Cub 50. Tiếc là nhu cầu về dòng xe máy cỡ nhỏ, động cơ dưới 50cc đang sụt giảm không chỉ ở Nhật Bản mà còn tại một số thị trường xe máy hàng đầu thế giới trong những năm gần đây.
Mẫu xe huyền thoại Super Cub 50 sẽ bị khai tử từ tháng 11/2025 sẽ khiến nhiều người tiếc nuối
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản, khoảng 1,98 triệu xe máy động cơ từ 50cc trở xuống đã được xuất xưởng năm 1980, nhưng đến năm 2023 đã giảm còn khoảng 90 nghìn chiếc. Sự phát triển của xe đạp điện cũng như sự gia tăng của xe máy điện khiến nhu cầu mua xe máy có dung tích động cơ từ 50cc trở xuống tại thị trường Nhật Bản liên tục sụt giảm do ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang mua xe máy điện có giá bán tương đương, nhưng lại tiết kiệm chi phí hơn.
Không chỉ có vậy, việc Chính phủ Nhật Bản thực thi lộ trình thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho xe máy trang bị động cơ đốt trong, bao gồm cả dòng xe sử dụng động cơ từ 50cc trở xuống đã trở thành một trong những lý do chính khiến Honda quyết định khai tử dòng xe này. Hiện tại, tiêu chuẩn khí thải mức cao nhất được áp dụng cho xe máy là Euro 5, có hiệu lực từ năm 2020. Theo đó, mức khí thải hydrocarbon là 0,1 g/km (so với 0,17 của Euro 4), mức khí carbon monoxide (CO) là 1 g/km (so với 1,14 của Euro 4) và khí nitơ-oxit (khí NOx) là 0,06 (so với 0,09).
Honda Super Cub nguyên bản từng được bình chọn là "mẫu xe máy tuyệt vời nhất thế giới". Song, dù là một phần di sản to lớn của Honda, nhưng hãng xe máy Nhật Bản không tìm được giải pháp hữu hiệu để tiếp tục sản xuất dòng xe 50cc này. Bởi việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác cho những động cơ dung tích nhỏ như vậy sẽ tạo ra thách thức lớn cả về kỹ thuật lẫn chi phí. Dù vậy, Honda sẽ không khai tử hoàn toàn nhãn tên Super Cub. Các biến thể dung tích lớn hơn, bao gồm Super Cub C125, có thể vẫn được sản xuất trong thời gian tới.
Nhãn hiệu Super Cub không bị Honda khai tử hoàn toàn mà sẽ hiện hữu trên các biến thế trang bị dung tích lớn hơn
Tại Việt Nam, một số dòng xe máy Honda động cơ từ 50cc trở xuống vẫn được một số cửa hàng không chính hãng chuyên doanh xe máy nhập khẩu và phân phối. Các dòng xe này chủ yếu hướng đến người dùng có nhu cầu sưu tầm xe máy, thích những mẫu xe độc lạ hay nhóm khách hàng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, với quyết định này của Honda, những dòng xe máy Honda trang bị động cơ từ 50cc trở xuống sẽ ngày càng hiếm tại Việt Nam trong thời gian tới.