Honda 67 huyền thoại thành phiên bản “Ngư lôi” dưới tay thợ Việt
Một chiếc Honda 67 tại Sài Gòn vừa được độ khung sườn kiểu ngư lôi cực hiếm tại Việt Nam, trở thành mẫu xe đua phong cách Drag Racing cơ động sẵn sàng lao thẳng về đích.
Nhìn từ xa, thân xe bằng thép được cuộn bằng máy thành hình ống tròn to thẳng liền mạch từ đầu xe, kéo dài thuôn gọn đến cuối đuôi xe, trông như quả ngư lôi. Nhờ uốn bằng máy nên thân xe tròn phẳng phiu không có dấu búa. Do lược bỏ cụm đồng hồ công-tơ-mét, kết hợp ghi-đông clip-on, nên phần đầu xe hình tam giác vuốt nhọn càng tăng tính khí động học. Đèn pha projector gắn bóng bi xenon. Dàn đèn xi-nhan phía trước gồm hai bóng LED xếp hàng dọc cho mỗi bên trái và phải của mặt nạ xe, mô phỏng nút bấm của bảng điều khiển trên tàu ngầm. Cặp phuộc trước và bánh xe thửa từ Honda Nova Dash. Niềng nhôm bản nhỏ góp phần giảm trọng lượng xe và phù hợp với sự thanh mảnh của xe. Chiều dài kỹ thuật của sườn xe là 1.350mm, dài hơn 300mm so với sườn xe Honda 67. Nhưng so về tổng thể, xe 67 “Ngư lôi” ngắn hơn so với xe 67 gin có vè chắn bùn, đuôi xe, pát biển số...
Thợ dựng vách ngăn ngay vị trí mỏ yên đến phía đầu xe để làm bình xăng. Bề ngoài bình xăng của “Ngư lôi” to nhưng do chứa trục sườn xe bên trong nên dung tích bình xăng chỉ 2,3 lít, do đó xe không thể chạy liên tục một quãng đường xa hơn 120km. Còn phía sau đuôi là khoảng trống dùng chứa hệ thống dây điện. Yên đơn gắn thụt đằng sau khiến dáng người lái năng động thể thao hơn. Bàn gác chân, thanh đạp phanh, bộ lẫy sang số được khoan cắt CNC gọn đẹp và xi mạ bóng loáng. Bộ lốp cỡ nhỏ với lốp trước 70/90-R17 và lốp sau 80/90-R17. Lon pô Cafe Racer làm thủ công với chất liệu nỉ để tạo âm trầm. Đùm và căm xe mạ crôm. Niềng nhôm hàng hiệu D-Max. Phuộc sau Showa. Thân xe được sơn vẽ airbrush nổi bật san hô nhiều màu và cá heo tươi tắn tung tăng bơi lội. Điểm nhấn là hình vẽ airbrush tượng trưng cho đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Gần đuôi xe khắc học biểu tượng tàu hải quân mạnh mẽ tiến lên. Màu sơn mô phỏng làn nước biển trong xanh mát mẻ thân thiện môi trường.
Xe chỉ sử dụng lại khung sườn gin còn máy độ lại hoàn toàn. Dùng tay côn tự động, hộp số 5 số tròn. Khối động cơ rất độc đáo nhờ kết hợp máy Exciter dung tích 135 phân khối, 4 van, đầu lòng máy piston... với máy Honda 67. Tất cả mối nối bên ngoài lốc của hai máy phải xử lý CNC, đồng thời phải độ một “thớt” làm cầu nối gắn kết mặt trước máy của Yamaha với mặt sau máy của Honda. Đây là công đoạn khó nhất, tốn thời gian nhất trong khoảng 6 tháng dành ra để độ xe này. Cụ thể, từ máy 4 van của Yamaha đưa vào kết nối với cấu tạo máy Honda 2 van nên thợ độ phải tính toán canh chỉnh rất nhiều để máy khởi động. Bên cạnh đó là độ “tối đa công suất” bằng cách hỗ trợ thêm hộp số 5 cấp của mô tô phân khối lớn, tránh bộ số của Honda 67 dễ bể, bộ 4 số của Honda CD thì xe chạy dư máy. Do hệ thống côn của 67 không thể chịu lực quăng nên thay bằng nồi tự động của Future 125 để xe đủ độ bám. Lắp bình xăng con của Honda NSR 150 phân khối, 2 thì. Chế két nước tản nhiệt, mua thêm bộ phận bơm nước tự động. Xe độ vừa sử dụng bơm nước, bơm nhớt, vừa giải nhiệt bằng quạt gió nên sườn xe phải thiết kế để gắn gọn két nước, quạt gió, bơm nhớt...
Điều thú vị ít người để ý đó là “chóa” đèn stop bóng LED độc đáo vì kích cỡ nhỏ hơn đèn xi-nhan (!). Đuôi xe kiểu ốp rời bằng nhôm. Gắp sau độ chế thủ công nối dài để chỉnh độ nghiêng của phuộc song song độ nghiêng của thân sườn xe. Cạc-te che xích làm thủ công bóng loáng.
Anh Ngô Đức Duy rất vui khi được sở hữu chiếc xe Honda 67 hàng độc.