Ducati Hypermotard độ phong cách Dakar
Chặng đua mệnh danh là khốc liệt nhất trong lịch sử - Dakar Rally 2017 thu hút mọi sự chú ý hơn bao giờ hết. Không chỉ với những người yêu xe mà còn cả với giới xe độ nữa, bởi những chiếc Adventure tham gia Dakar từ trước đến nay luôn mang một vẻ ngoài tuyệt đẹp.
Hòa chung với bầu khung khí nảy lửa của giải đua, thợ độ bậc thầy kiêm tay đua giải nghệ - Walt Siegl ấp ủ một dự án đặc biệt. Bởi đối với bất cứ một dân chơi xe nào, ai lại có thể làm ngơ trước những chiếc xe Dakar mạnh mẽ hùng dũng?
Bản độ Ducati Hypermotard cực kì ấn tượng này được ủy nhiệm bởi một người bạn thân của Walt. Yêu cầu của cậu bạn này lại trùng hợp với những gì Walt mong muốn một cách bất ngờ. Mang phong cách xe Dakar, nhưng không phải là những chiếc Dakar đời mới, mà phải mang âm hưởng những chiếc Dakar cổ điển,
Tuy nhiên, “cổ điển” và “Hypermotard” không phải là những từ có khả năng ăn nhập với nhau. Và những gì tiếp theo Walt làm quả thực vô cùng tài tình.
Bộ vỏ nguyên bản của chiếc Motard đầy góc cạnh cùng những đường nhọn hoắt. Đây không phải là một chiếc xe dễ độ, nhưng điều đó không làm Walt nản lòng thoái chí.
“Với tôi đây là một thử thách có độ khó rất hấp dẫn. Cộng thêm việc ngân sách không nhiều nên những bộ phận cần giữ lại sẽ là hệ thống giảm xóc, khung, gắp sau cùng cặp vành hợp kim nhôm.”
Nhưng điều đó cũng không có gì sai trái, độ xe đâu phải cái gì cũng thay đâu. Chi tiết nào trên xe vẫn hoạt động hiệu quả thì không có lý do gì để chạy theo trào lưu thay phụ tùng cả. Với 100 mã lực từ khối động cơ L-twin, cặp phuộc hành trình ngược Marzocchi 50mm, chiếc Hypermotard 1100 nguyên bản đủ để đem tới cho người sử dụng những trải nghiệm lái tuyệt vời nhất.
Chính vì thế, Walt quyết định tập trung toàn bộ vào phần vỏ ngoài lấy cảm hứng từ xe Dakar những năm 1980.
Bởi chỉ có cái phong cách cổ điển đó mới phù hợp với bộ phuộc trước cao cùng góc lái rộng của Hypermotard.
Bộ vỏ kim loại tổng hợp đẹp tuyệt không có chỗ chê, và quan trọng là nó nhẹ hơn rất nhiều so với bộ vỏ nguyên bản. Walt sử dụng khối nhựa mềm giữ nhiệt Styrofoam dài 2m, nung nóng và tạo khối để làm khuôn cho thân xe.
Sau khi mài dũa để có được hình dạng cơ bản, Walt bọc chúng trong một lớp sợi thủy tinh để định hình cấu trúc rồi tạo các chi tiết sắc bén bằng máy móc tự động. Hình thể cuối cùng được sử dụng để làm khuôn cho bộ vỏ bằng kim loại tổng hợp.
Thân xe mới chia làm ba mảnh lắp đặt vào bộ khung bằng các chốt nhôm tổng hợp chắc chắn chỉ cần 3 phút để tháo rời.
Walt thậm chí còn chế bộ kính chắn gió bằng sợi thủy tinh và sau đó nhờ tới đội ngũ Gustafsson Plastics trau chuốt những công đoạn cuối cùng. Với kinh nghiệm chế tạo kính chắn gió cho xe độ suốt từ năm 1968, kết quả cuối cùng không thể làm Walt hài lòng hơn.
Một bản độ thật ấn tượng để lại tò mò vô cùng lớn của người yêu xe: tại sao Ducati lại không tham gia Dakar Rally nhỉ?