Ducati 900 SuperSport độ café racer cực chất của thợ độ Nga
Độ xe thông thường là một cuộc chơi khi người độ biết cái gì nên thay đổi cái gì nên giữ lại. Một số chiếc xe có những chi tiết càng phải dược nhấn cho nó nổi bật hơn, và trong trường hợp của chiếc Ducati 900 SuperSport thì chính là bộ khung mắt cáo cực đẹp.
Nguyên bản, bộ khung mắt cáo chiếc SuperSport này chỉ lấp ló hiển lộ đôi chút thông qua dàn áo. Loại bỏ bộ fairing này chính là bước nhanh nhất để thay đổi ngoại hình của xe nhưng kế đó lại là một thử thách không nhỏ: đường khoét góc cạnh mà bộ khung tạo ra.
Đã có nhiều bản độ SuperSport thể hiện sự sáng tạo của người thợ xung quanh bộ khung mắt cáo đó nhưng bản độ đến từ nước Nga này lại gây ấn tượng đặc biệt với cách thức thợ độ điều chế bình xăng nằm lọt thỏm bên trong bộ khung, tôn lên toàn bộ nét đẹp của chiếc Ducati 900 SuperSport đời 2001.
Tác giả của kiệt tác này là Birdie Customs, một xưởng độ nho nhỏ hoạt động ở Mát-xcơ-va được thành lập bởi Ilya từ 3 năm trước.
Độ xe ở Nga là cả một thách thức khi trao lưu chơi xe ở đây không mấy phát triển, cộng thêm việc phụ tùng độ chế không dễ dàng kiếm được. Chính vì vậy, dựa trên chiếc Ducati này ta có thể thấy Ilya cùng đội ngũ của mình quả thực vô cùng xuất sắc thể hiện tay nghề lão luyện của mình.
Bản độ Ducati 900 SS Café Racer này là tác phẩm mới nhất của xưởng Birdie nhưng theo những gì Ilya chia sẻ, anh đã ấp ủ dự án này từ lâu rồi.
Ngay từ lúc bắt đầu, đội ngũ của Birdie đã định hình được phong cách mà mình muốn: một chiếc xe có trọng tâm thấp cùng phong cách futuristic. Nên việc đầu tiên Ilya cùng đồng nghiệp làm là đặt bình xăng mới nằm lọt thỏm gọn gàng trong bộ khung mắt cáo, để mặc những đường nét quyến rũ động lòng người của bộ khung vốn làm nên tên tuổi của Ducati được thỏa sức tỏa sáng.
Bộ khung phụ của chiếc 900 SS cũng được điều chế lại, cắt ngắn và hàn khung mới nhằm đỡ được thiết kế phần đuôi mới cùng bộ yên da mới. Chi tiết này đồng nghĩa với việc thay đổi chiều cao yên nên Birdie dịch chuyển lại vị trí của bộ để chân trước xuống vài inch nhằm phù hợp với chiều cao của khách hàng.
Kế đó, Ilya thay thế cặp vành đúc nguyên bản bằng bộ vành nan hoa được lấy từ Ducati SportClassic để chiếc 900 SS ra dáng café racer hơn, bao bọc trong bộ lốp Pirelli Phantom Sportscomp vừa retro vừa có độ bám đường cực cao.
Bên cạnh đó, Birdie cũng nâng cấp bộ phuộc trước của xe với lò xo mới tăng khả năng giảm chấn. Lấy cảm hứng từ hệ thống ống xả QD Exhaust, Ilya cùng đồng nghiệp tự tay hand-made hệ thống ống xả phong cách hộp mới.
Ngoài ra, bộ đèn pha cùng đèn hậu được trang bị trên xe cũng vô cùng độc đáo được chế tạo bằng thấu kính làm tự sợi acrylic với đèn LED bên trong. Bộ đèn pha trước được bắt bằng bộ giá bằng hợp kim nhôm aluminum gọn gàng và tinh tế.
Phía trên cùm điều khiển, heo dầu phanh cùng côn Rizoma là thứ duy nhất các chàng trai của Birdie mua ngoài, các chi tiết còn lại đều được tự chế với tay nghề vô cùng cao như bộ nút công tắc nhỏ gọn cùng bao tay bằng da.
Chiếc Ducati này không hề được lắp đặt xi-nhan hay công tơ mét nên cũng không rõ liệu rằng chiếc xe có được quyền lưu thông trên đường phố của Nga hay không tuy nhiên thiết lập này lại đem đến vẻ đẹp tối giản hấp dẫn đến kì lạ.
Với lớp sơn phủ ngoài xe, Birdie vẫn muốn chiếc 900 SS này phải bật lên chất mô tô đến từ Ý với 3 màu cơ bản: đỏ, trắng và xanh lá cây hòa quyện cùng lớp sơn bạc metallic.