Độc đáo ôtô vừa chạy, vừa đốt cháy calo

Nasser Al Shawaf - nhà sáng chế người Ả rập - vừa phát minh ra chiếc ôtô có thể giúp người dùng đốt cháy calo trong quá trình di chuyển.

 
Phát minh có tên gọi  FitCar PPV Prototype 2 là kết quả hợp tác giữa Nasser Al Shawaf cùng Công ty BPO của Hà Lan. Nhìn kiểu dáng bên ngoài, chiếc xe gần như không có khác biệt so với những chiếc Audi A4 Avant khác. Dưới nắp ca-pô vẫn là động cơ tăng áp 2.0L kết hợp hộp số tự động tiêu chuẩn.
 
Điểm “khác thường” nằm ở bên trong cabin. Các pedal xe đạp đã thay thế chân ga thông thường. Theo đó, người lái càng đạp nhanh và mạnh, vận tốc phương tiện càng lớn.
 
 
Về cơ bản, mẫu xe được thiết kế với 3 chế độ khác nhau. Chế độ “Drive Slow” (Đi chậm) phù hợp khi đi trên những con phố đông đúc. Trong khi đó, trên đường cao tốc, người lái có thể chuyển sang chế độ “Drive Fast” (Đi nhanh) để rút ngắn thời gian di chuyển. Ngay cả khi dừng lại, người dùng vẫn có thể chọn chế độ “No Drive” và tiếp tục đạp xe để tập thể dục.
 
Hệ thống pedal chiếm khá nhiều diện tích nên chân phanh cũng “biến mất”. Thay vào đó là phiên bản điều khiển bằng tay, tích hợp cạnh vô-lăng.
 
 
 
Chia sẻ về dự án, Nasser Al Shawaf cho biết: Ông làm việc ở rất nhiều thành phố trên thế giới và mỗi ngày lãng phí ít nhất 60 phút để di chuyển bằng xe hơi. Do vậy, ông đã nghĩ ra ý tưởng FitCar. Bên cạnh chức năng đưa con người di chuyển từ nơi này đến nơi khác một cách an toàn và thoải mái, xe còn đóng vai trò của máy tập gym di động.
 
Nhà sáng chế cho biết thêm: “Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy FitCar đốt cháy hơn 300 calo/30 phút. Chúng tôi rất tự hào về kết quả này”. Hiện tại, hệ thống đã được cấp bằng sáng chế và đang chờ phê duyệt để đưa vào sử dụng trên đường công cộng.
 
Theo Oscar Brocades Zaalberg - người sáng lập, Giám đốc điều hành BPO, quá trình phát triển mẫu xe diễn ra trong khoảng 2 năm. Họ bắt đầu với mô hình đơn giản để mô phỏng những gì hệ thống có thể làm được, sau đó thử sức trên một chiếc SmartCar rồi mới đến Audi A4 Avant. Chiếc xe Đức được lựa chọn là do có khoang lái rộng rãi, đảm bảo đủ không gian để đạp xe.
 
Mục tiêu BPO hướng đến là có nhà sản xuất xe hơi sẽ ứng dụng công nghệ này và tạo ra những chiếc xe “lành mạnh” hơn sử dụng trong phố. Hiện tại, nguyên mẫu đã được nhiều người tại Hà Lan tham gia lái thử. Trong tương lai, họ có thể sẽ nâng cấp hệ thống bằng cách đưa vào công nghệ phanh tái tạo năng lượng, tính năng gập gọn bàn đạp và chuyển sang chế độ lái xe tiêu chuẩn hay phát triển ứng dụng nhằm tối ưu hoá lượng calo đốt cháy.