Chi tiết hai mẫu xe độ tuyệt đẹp của Royal Enfield tại Việt Nam
Ngày 10/11 tại TP.HCM, nhân dịp kỷ niệm một năm hoạt động tại Việt Nam, hãng xe Royal Enfiled đã trình làng hai mẫu xe độ tuyệt đẹp, được tạo tác từ những người thợ lão luyện thuộc lĩnh vực độ xe trong và ngoài nước. Xe đang trưng bày tại showroom Royal Enfield Việt Nam, số 3 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Q.7.
Anh Minh Triết, thợ độ xe giàu kinh nghiệm tại TP.HCM, đảm nhiệm toàn bộ việc độ hai chiếc xe Royal Enfield dựa trên bản vẽ của “bậc thầy” đến từ xưởng độ xe nổi tiếng thế giới Bandit9, cho biết: “Tôi phải trải qua thời gian khá dài để biến chiếc MERLIN và ARTHUR trở thành những chiếc xe độ độc đáo. Hướng độ xe chủ đạo là chỉ giữ động cơ nguyên bản, tất cả bộ phận còn lại trên xe đều được sáng tạo nhằm xây dựng những “tác phẩm nghệ thuật hai bánh” đẹp nhất.”
Royal Enfield Classic lột xác thành MERLIN
Sử dụng xe nền Classic đời mới, Bandit9 đã thiết kế lại với ý tưởng từ những chiếc đồng hồ sang trọng, theo tiêu chí đơn giản nhưng độc đáo, đẹp và hữu dụng. Quan trọng nhất là chiếc xe phải mang tính truyền cảm hứng, vì vậy Bandit9 đã thiết kế Classic thành một chiếc Hardtail và tạo thêm khoảng trống đằng sau xe. Các tỷ lệ của xe cũng thay đổi nhằm mang lại kiểu dáng lịch lãm, đậm chất cổ điển. Khung sườn của MERLIN được vẽ lại với các đường cong uốn lượn mềm mại hơn.
Classic có yên xe mô phỏng cụm lò xo thường thấy ở mặt sau đồng hồ cao cấp. Đồng hồ tốc độ được thiết kế lại hoàn toàn, với chữ số La Mã được chạm khắc khá tỉ mỉ. Khung đồng hồ tốc độ được làm từ nhôm đánh bóng và có khung lắp kính bằng đồng gợi chất vintage.
Những chi tiết khác gồm giá đỡ bằng đồng, gác chân gia công riêng, tay phanh và tay côn chạm trổ, gương gù, nắp bình xăng, tay lái và giảm xóc tự thiết kế. Toàn bộ xe được xi mạ crôm, dấu ấn đặc trưng cơ bản nhất của trường phái độ xe từ Bandit9.
Classic trang bị khối động cơ xy-lanh đơn, 4 thì, dung tích 499 phân khối, cho công suất tối đa 27,2 mã lực và mô-men xoắn cực đại 41,3Nm. Xe sử dụng bộ ly hợp ướt với 5 cấp số. Ngoài ra, mẫu xe hoài cổ này còn lắp phuộc trước ống lồng, phuộc 35mm, hành trình 130mm. Giảm xóc sau là bộ giảm chấn nạp khí kép có thể điều chỉnh độ nhún với 5 bước, hành trình 80mm. Bảo đảm lái xe an toàn hơn nhờ hệ thống phanh đĩa trước 280mm, đi kèm kẹp phanh hai piston và phanh tang trống 153mm ở bánh sau.
Royal Enfield Continental GT hóa thành ARTHUR
“Bậc thầy độ xe” đại diện Bandit9 và anh Triết tiếp tục tạo ấn tượng mạnh khi hợp tác nâng cấp chiếc Royal Enfield Continental GT 2018 lên tầm mới, mang phong cách Cafe Racer lạ đẹp với tên gọi ARTHUR. Công đoạn khó khăn nhất là tái tạo khung sườn của Continental GT. Tất cả góc cạnh của bộ khung được thay bằng những đường cong nhẹ nhàng để dáng xe không bị gián đoạn.
Từ đó, các bộ phận của xe cũng được khéo léo liên kết với nhau liền mạch thể hiện nét tinh tế như tác phẩm nghệ thuật, đáng kể gồm: gác chân được chạm khắc, đồng hồ tốc độ tròn cổ điển, bình xăng kết hợp ốp lốc máy đặc biệt, tay lái hình cánh cung, phanh trước gia công riêng. Kiểu yên đậm chất cổ điển với lò xo bên dưới lớp da bọc giúp biker có cảm giác ngồi lái êm ái hơn.
“Trái tim” ARTHUR vẫn là động cơ nguyên bản xy-lanh đơn, dung tích 535 phân khối, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, sản sinh công suất tối đa 29,1 mã lực tại tua 5.100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 44Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh động cơ được hãm bởi phanh hàng hiệu Brembo gồm đĩa trước đường kính khá lớn 300mm và phanh đĩa 240mm ở bánh sau. Cảm giác lái vẫn êm ái dựa trên phuộc ống lồng 41mm và giảm xóc kép “tùy chỉnh theo tải” của hãng Paioli lần lượt cho bánh trước và sau. Bánh xe vành nan hoa kèm lốp Pirelli Sport Demon kích thước 100/90 ở bánh trước và 130/70 ở bánh sau.