Royal Enfield môtô Anh Quốc giá 120 triệu tại Sài Gòn

Thương hiệu môtô phân khối lớn Royal Enfield nổi tiếng của Anh Quốc đã bày bán tại Việt Nam dòng xe kiểu dáng hoài cổ theo phong cách Bobber đầy lôi cuốn. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ và phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá 120 triệu đồng, được đánh giá là mức giá lý tưởng cho một mẫu xe “chất” như Classic 500. Riêng bản Chrome giá 127 triệu.

Royal-Enfield-mo-to-Anh-Quoc-gia-120-trieu-tai-Sai-Gon-anh-1
 
Vừa ra mắt thị trường xe máy Việt Nam (dự kiến chính thức khai trương showroom tại Sài Gòn vào giữa tháng 10/2017), mẫu xe Classic 500 model 2017 của thương hiệu Royal Enfield của xứ sở sương mù lập tức thu hút sự chú ý của khá nhiều tín đồ môtô do kiểu dáng hoài cổ sang trọng, lịch lãm.
 
Royal-Enfield-mo-to-Anh-Quoc-gia-120-trieu-tai-Sai-Gon-anh-6
 
Classic 500 có chiều dài x rộng x cao là 2.140 x 800 x 1.050 (mm). Cỡ lốp trước sau lần lượt là 90/90-R19 và 110/80-R18 tạo dáng xe như vươn cao về phía trước khá hầm hố. Classic 500 sở hữu nhiều đường nét của dòng xe môtô cổ trứ danh Royal Enfield Bullet của những năm 1950. Phần đầu xe rất đặc trưng với cặp đèn demi định vị kiểu mắt hổ (Tiger Eye Lamps) kết hợp chóa đèn pha tròn ngoại cỡ kèm “mí mắt” tránh lóa cho người lái xe.
 
Royal-Enfield-mo-to-Anh-Quoc-gia-120-trieu-tai-Sai-Gon-anh-2 Royal-Enfield-mo-to-Anh-Quoc-gia-120-trieu-tai-Sai-Gon-anh-3 Royal-Enfield-mo-to-Anh-Quoc-gia-120-trieu-tai-Sai-Gon-anh-4
 
Khối động cơ hình quả trứng khủng long “đồ sộ” được xi mạ sáng bóng đẹp mắt trên nền sơn mờ màu quân đội. Ống pô đậm chất cổ điển (vintage) với thiết kế hình cổ chai. Yên xe hình tam giác dày êm, dành cho một người ngồi nhưng vẫn có phụ kiện yên sau (tùy chọn) để chở thêm một người. Yên cao 725mm nên phù hợp với chiều cao nhiều người sử dụng. Vè chắn bùn sau tạo hình bửng tròn ôm sát gần trọn lốp xe, tương tự như trên các dòng môtô BMW retro.
 
Royal-Enfield-mo-to-Anh-Quoc-gia-120-trieu-tai-Sai-Gon-anh-5
 
Xe có thiết kế cụm đồng hồ công-tơ-mét cũng khác biệt với hầu hết môtô hiện nay khi đặt kề cận ổ khóa khởi động bằng chìa, tạo thành 3 mặt tròn cân đối và được viền crôm bóng bẩy. Chế độ hiển thị Analog với khá đầy đủ thông số nhưng không có số vòng tua máy. Bọc đèn xi-nhan trước sau đều hình tròn gắn rời xa thân xe nên sử dụng ở Việt Nam dễ bị vướng gãy khi len xe vào bãi giữ xe. Cụm đèn stop ở đuôi xe “mất điểm” với kiểu dáng tròn trịa quá đơn giản, cũng như pát gắn biển số cồng kềnh không cần thiết.  
 
Classic 500 trang bị động cơ phun xăng điện tử, xy-lanh đơn, 4 thì, dung tích 499 phân khối, giải nhiệt bằng gió tự nhiên, đạt công suất tối đa 27,2 mã lực tại tua máy 5.250 vòng/phút và khả năng đề pa vượt trội nhờ mô-men xoắn 41,3Nm/4.000 vòng/phút. Xe lắp côn tay với hộp số 5 cấp. Hệ truyền động xích tải đặt bên phải, cùng phía với ống pô đơn chạy dài suốt thân xe. Có trọng lượng ướt 190kg nên xe khá nặng khi buộc phải dắt tay. Bình xăng dáng “hột vịt” chứa được 13,5 lít đáp ứng cho các lộ trình phượt xuyên qua khu vực hẻo lánh không có trạm xăng. Bên cạnh nút đề máy, Cassic 500 còn có cả lựa chọn khởi động bằng giò đạp.
 
Trang bị an toàn gồm phanh đĩa đơn đường kính 280mm cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Lốp xe không săm. Chức năng giảm xóc và ổn định thân xe kiểu truyền thống với cơ cấu phuộc nhún kép, thủy lực ống lồng, lò xo trụ.
 
Royal Enfield là một trong những nhà chế tạo môtô phân khối lớn có truyền thống lâu đời bậc nhất thế giới đến từ châu Âu, chính thức được thành lập từ năm 1901 với 2 nhà sáng lập Albert Eadie và Robert Walker Smith (lâu đời hơn cả hãng môtô Mỹ Harley-Davidson – 1903). Ban đầu thương hiệu Royal Enfield có nguồn gốc từ Anh Quốc, Redditch, Worcestershire. Đến năm 1955, Royal Enfield bắt đầu hợp tác với Công ty Madras Ấn Độ có trụ sở tại Chennai để sản xuất xe máy theo đơn đặt hàng của chính phủ Ấn Độ.