Các hãng môtô phân khối lớn tìm cách lôi kéo khách Việt trước xu hướng hạn chế xe xăng
Các hãng môtô phân khối lớn thúc đẩy doanh số bằng cách tung ra các mẫu xe đẹp mắt hơn, nhiều công nghệ hiện đại hơn nhưng giá bán lại bằng hoặc thấp hơn mẫu xe đời trước, đồng thời triển khai các chương trình giảm giá xe.
Trước đây, một số thương hiệu môtô như Royal-Enfiel, Triumph, KTM, Husqvarna, Aprilia, Moto Guzzi, Victory Motorcycles, Indian Motorcycle… ngày càng thấy ít xuất hiện trên đường phố Việt Nam, phần nào phản ảnh lượng người mua sút giảm trầm trọng. Một số lý do gồm: tình hình kinh tế khó khăn khiến khách hàng tiềm năng dè dặt chi tiền; các thương hiệu kể trên ngừng sản xuất trên phạm vi toàn cầu, ngừng kinh doanh tại Việt Nam hoặc thay đổi chính sách phân phối.
Thời gian gần đây thông tin chủ trương hạn chế xe xăng để giảm ô nhiễm môi trường đã phần nào gây “rúng động” thị trường xe máy nói chung và môtô phân khối lớn nói riêng. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn, trong đó có nội dung liên quan đến việc hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội. Cụ thể, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ không cho phép xe máy sử dụng nhiên liệu xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Lộ trình tiếp theo sẽ hạn chế xe ôtô xăng lưu thông trong Vành đai 1 và Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028, và mở rộng ra Vành đai 3 từ năm 2030.
Tại TP.HCM vào đầu tháng 8/2025, các đơn vị tư vấn đề xuất TP.HCM thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) ở khu trung tâm thành phố, hạn chế xe xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải. Lộ trình nhắm đến năm 2030, vùng LEZ sẽ áp dụng với toàn bộ xe cá nhân ở khu trung tâm.
Đứng trước các thông tin nêu trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến lựa chọn của nhóm khách hàng có ý định mua môtô phân khối lớn, các hãng xe cũng thực hiện các chính sách để kỳ vọng chặn đà suy giảm doanh số.
Kawasaki
Kawasaki Việt Nam đa dạng hơn nữa bộ sưu tập các mẫu xe môtô phân khối lớn với mẫu xe mới naked bike Z900 ABS hoàn toàn mới.
Kawasaki Z900 ABS hoàn toàn mới
Sản phẩm bổ sung nhiều công nghệ mới như van ga điện tử (ETV) mang lại phản hồi ga mượt mà, chính xác. Hệ thống sang số nhanh KQS (hai chiều) cho phép chuyển số lên/xuống mà không cần cắt côn. Tay côn chống trượt, giảm lực bóp côn và hạn chế trượt bánh khi dồn số gấp. Hệ thống KCMF tối ưu lực phanh và công suất động cơ khi vào cua. Tính năng KTRC kiểm soát lực kéo với 3 chế độ và tùy chọn tắt. Phanh ABS cải tiến, tự điều chỉnh lực phanh khi nghiêng cua, hạn chế hiện tượng chồm đầu. Chức năng Power Modes với hai chế độ công suất (Low – 75%, Full – tối đa). Bốn chế độ lái (Sport, Road, Rain, Rider (cài đặt theo ý riêng).
Màn hình TFT 5inch Full-Color Display với tính năng Turn by Turn chỉ dẫn
Bên cạnh đó còn áp dụng nhiều công nghệ hiện đại như: cụm ECU và van ga điện tử mới giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 16% so với phiên bản trước, giảm phát thải khí CO2 từ 132g xuống 117g/km, đáp ứng tiêu chuẩn quy định về khí thải Euro 5+ của châu Âu.
Hệ thống đo lường quán tính sáu trục IMU giúp cảm biến vị trí và chuyển động thân xe, từ đó hỗ trợ các hệ thống an toàn khác hoạt động chính xác tối đa.
Ga tự động Cruise Control; tính năng tay ga điện tử Ride by Wire; kiểm soát chống trượt khi vào cua KCMF. Cụm ly hợp chống trượt ASC ngăn ngừa trượt bánh khi dồn số gấp. Ứng dụng Rideology kết nối smartphone với xe giúp nhận thông báo, cài đặt các thông số xe.
Công nghệ tinh chỉnh cấu hình cam nên dù khối động cơ vẫn giữ nguyên dung tích (948cc trên Z900 ABS 2025), công suất 124 mã lực, nhưng nhờ động cơ tối ưu hóa mô-men xoắn ở vòng tua thấp nên xe vẫn tăng tốc mượt mà hơn ở những dải ga đầu kết hợp với khung sườn nhẹ tạo gia tốc nhanh chóng.
Z900 ABS hoàn toàn mới có giá bán thấp hơn xe tiền nhiệm
Chính sách định giá cũng bám sát thị trường hơn. Kawasaki Việt Nam tung ra chiếc naked bike Z900 ABS hoàn toàn mới 2025 với giá 299 triệu, thấp hơn so với mẫu xe thế hệ trước. Ngoài ra, các đại lý chính hãng Kawasaki Việt Nam cũng giảm giá nhiều mẫu xe như Ninja 500 giảm 24,8 triệu còn 169,2 triệu; Ninja 650 giảm 46,6 triệu còn 163,4 triệu; Vulcan 650 giảm 87,7 triệu còn 153,3 triệu; ZH2 giảm 285,55 triệu còn 503,75 triệu…
Suzuki
Riêng mảng môtô phân khối lớn, Suzuki Việt Nam tập trung chủ yếu vào mẫu xe adventure cỡ nhỏ V-Strom 250SX với giá bán 133 triệu.
Động cơ tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời áp dụng công nghệ động cơ SOCS từ dòng xe đua MotoGP giúp giảm khối lượng xe, giảm chấn tốt hơn. Hệ thống phanh ABS hai kênh.
Yamaha
Yamaha Việt Nam đang phân phối khá nhiều mẫu xe môtô phân khối lớn với mẫu mã phong phú thuộc nhiều phân khúc khác nhau như naked bike, sport bike, adventure, sport touring, sport heritage… đáp ứng thị hiếu đa dạng của biker Việt.
Yamaha Tracer 9 GT
Có thể kể đến các mẫu xe như Tracer 9 GT (giá bán 419 triệu), Ténére 700 (369 triệu), MT-09 SP (319 triệu), MT-10 New Model (499 triệu), XSR900 (359 triệu)…
Yamaha Ténére 700
Các mẫu xe được nâng cấp loạt công nghệ gồm: tính năng chống bốc đầu xe Lift Control, van biến thiên VVA, kiểm soát lực kéo TCS, ga tự động Cruise Control, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSC, khóa thông minh Smart Key, kiểm soát áp suất lốp TPMS, hệ thống phanh ABS kết hợp UBS, dàn phuộc treo cải tiến.
Yamaha MT-09 SP
Honda
Honda Việt Nam đang phân phối nhiều mẫu xe thuộc nhiều phân khúc, giúp tăng độ phủ ở các phân khúc. Đồng thời từ đầu năm 2025 đến nay liên tục ra mắt các mẫu xe mới như: Honda CL500, Rebel 500 2025, Honda Africa Twin CRF1100L, Honda XL750 Transalp, Honda CB1000 Hornet SP… trải dài các phân khúc.
Honda CL500
Các mẫu môtô phân khối lớn nhà Honda trang bị công nghệ tiên phong như hệ thống ly hợp điện tử E-Clutch tự động hoàn toàn đầu tiên trên thế giới, giúp sang số không cần cắt côn. Tính năng ga điện tử Ride by Wire; hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS; các chế độ lái Thể thao, Đường ướt, Đường sỏi, thiết kế chế độ lái Cá nhân.
Honda Africa twin CRF1100L
Giá bán xe đã được điều chỉnh hợp lý hơn so với cách đây vài năm, ví dụ Honda Africa Twin CRF1100L 2025 giá thấp hơn 100 triệu so với xe tiền nhiệm; Honda XL750 Transalp 2025 giá rẻ hơn 9 triệu so với xe đời 2024; Honda CB1000 Hornet SP giá 340 triệu (giá rẻ nhất trong dòng naked bike 1.000cc tại Việt Nam). Đồng thời, nhà sản xuất bổ sung các bản hiệu suất cao nhằm đáp ứng sở thích của các tay lái giàu cá tính.
Honda CB1000 Hornet SP
Harley-Davidson
Tại Việt Nam, thương hiệu môtô phân khối lớn lâu đời của Mỹ Harley-Davidson phân phối các mẫu xe công suất lớn đi kèm tiếng pô gầm vang đặc trưng.
Harley-Davidson Street Glide ST
Nhiều sản phẩm của hãng được bổ sung các công nghệ hiện đại nhằm tăng sức hút đối với khách hàng. Có thể kể đến tính năng ga tự động Cruise Control như trên xe ôtô, màn hình hiển thị bản đồ dẫn đường trên xe, chức năng cân bằng thân xe điện tử RDRS, kiểm soát lực kéo khi vào cua C-TCS, chống trượt bánh khi tăng tốc đột ngột DSCS, chống bánh sau bị trượt khi phanh động cơ đột ngột DTSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, hệ thống phanh ABS hai kênh chống bó cứng phanh ngay cả khi trong cua, công nghệ phanh liên kết điện tử ELB tự động phân phối lực phanh giữa bánh trước và bánh sau, hệ thống giám sát áp suất lốp… Bên cạnh đó, còn có hệ thống tinh chỉnh âm thanh và dàn loa cao cấp, đáp ứng nhu cầu giải trí trên xe mọi lúc mọi nơi.
Harley-Davidson Nightster
Nhằm kích cầu trước tháng Ngâu, Harley-Davidson Việt Nam đang tung ra chương trình ưu đãi lớn cho hàng loạt mẫu xe số VIN 2023. Trong đó, mức ưu đãi lớn nhất được áp dụng cho mẫu xe Street Glide ST với mức giảm giá 329 triệu, còn 1,059 tỷ. Các mẫu xe giảm giá ít nhất là: Softail Standard giảm 163 triệu còn 516 triệu; Street Bob 114 giảm 175 triệu còn 554 triệu; Nightster giảm 180 triệu còn 399 triệu.
CFMOTO
Thương hiệu môtô phân khối lớn Trung Quốc bắt mắt với cách thiết kế xe đậm chất thể thao hiện đại, hiệu ứng đèn pha và đèn chạy ngày Full LED đẹp mắt.
CFMOTO 450 SR S
Về trang bị công nghệ cũng khá đầy đủ và cập nhật xu hướng, đáng kể gồm bộ cánh gió khí động học bên hông xe giúp ghì đầu xe bám đường hơn khi chạy tốc độ cao. Ngoài ra còn có tính năng sang số nhanh 2 chiều QuickShifter, bộ ly hợp chống trượt CF-SC, giám sát áp suất lốp, nút chọn các chế độ lái Sport và ECO, các cổng sạc USB Type A và C.
CFMOTO 700 MT
Công nghệ trợ giúp người lái như kết nối smartphone thông báo tin nhắn, cuộc gọi, xác nhận địa điểm, bản đồ dẫn đường, quản lý thông số vận hành xe. Động cơ thế hệ mới với kích thước nhỏ gọn (trên mẫu xe CFMOTO 450 SR S 2025) nhưng tạo công suất rất mạnh, giúp xe đạt tốc độ tối đa đến 190km/h.
CFMOTO 675 NK
Các sản phẩm có giá bán rất cạnh tranh, ví dụ CFMOTO 450 SR S giá từ 145 triệu, CFMOTO 700 MT giá từ 162 triệu, CFMOTO 675 NK giá từ 165 triệu,.