Bỏ kính sau có khiến ô tô mất an toàn
Xe điện Polestar 4 lại gây tranh cãi khi xuất hiện tại Triển lãm Ô tô New York 2024 với thiết kế không có kính sau. Trong đó, không ít người cho rằng: Thiết kế này sẽ khiến lái xe không an toàn như trước.
Thiết kế táo bạo của mẫu xe điện Thụy Điển - Trung Quốc được cho là sẽ tạo ra không gian lớn hơn cũng như mang lại sự riêng tư tối đa ở khoang hành khách. Bởi thay vì nhìn vào gương chiếu hậu đặt ở trong xe, người điều khiển phương tiện sẽ nhìn gương chiếu hậu kỹ thuật số kết nối với camera và một số công nghệ hỗ trợ người lái khi cần quan sát phía sau. Cùng với đó, người lái xe vẫn có thể quan sát phía sau thông qua hai gương chiếu hậu vẫn thuộc dạng quang học truyền thống trang bị bên ngoài xe.
Việc loại bỏ hoàn toàn kính sau của Polestar 4 có thể gây mất an toàn khi lái xe trong điều kiện mưa tuyết
Theo Carscoops, việc loại bỏ hoàn toàn kính sau của Polestar 4 gây ra nhiều ý kiến trái chiều sau khi mẫu xe điện này xuất hiện tại Triển lãm Ô tô New York 2024 đang diễn ra tại Hoa Kỳ.
Theo các nhà phân tích, thiết kế này chẳng khác gì đeo miếng che mắt cho người lái vì cho rằng: Quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu đặt ở trong xe và xuyên qua lớp kính vẫn đáng tin cậy hơn, tạo cảm giác lái xe an toàn hơn. Nhất là khi lái xe trong điều kiện thời tiết hay có mưa tuyết ở châu Âu và Bắc Mỹ. Bởi việc đảm bảo cho camera không bị mờ hay đóng băng là vấn đề lớn khi lái xe ở những quốc gia có vùng khí hậu như vậy. Đó là chưa kể đến trường hợp màn hình hiển thị hình ảnh bị trục trặc. Khi đó, lái xe sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể quan sát phía sau.
Trong khi đó, đại diện của Polestar - thương hiệu con của Volvo Car Group (thuộc sở hữu của tập đoàn Geely Holding Group - Trung Quốc) lý giải rằng: Đây là thiết kế táo bạo, mang xu hướng tương lai. Bởi kiểu dáng của chiếc xe sẽ đẹp mắt hơn, không gian bên trong cũng được mở rộng hơn khi mảng kính lớn phía sau được lược bỏ.
Thiết kế không có cửa sổ phía sau mang đến tầm nhìn tốt hơn cũng như tạo sự riêng tư tối đa cho người ngồi ở hàng ghế sau.
Thậm chí, đại diện của Polestar còn cho rằng: Việc lái xe quan sát phía sau thông qua gương chiếu hậu kỹ thuật số có tầm nhìn rộng, hiển thị hình ảnh được truyền trực tiếp từ cặp camera đôi gắn phía đuôi xe trở nên dễ dàng hơn. Đó là chưa kể đến công nghệ hỗ trợ người lái trên Polestar 4 còn được 4 camera đỗ xe và 12 cảm biến siêu âm hỗ trợ. Thêm nữa, những trang bị tiên tiến như hệ thống cảnh báo va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang và hỗ trợ phanh khẩn cấp cũng xuất hiện trên mẫu xe điện này.
Thiết kế của Polestar 4 lấy cảm hứng mẫu xe ý tưởng Polestar Precept. SUV điện Polestar 4 có công suất tối đa 544 mã lực (400 kW), mang đến khả năng tăng tốc 0-100 km/giờ trong 3,8 giây. Mô tơ điện trang bị cho Polestar 4 có dạng nam châm vĩnh cửu, thiết kế đồng bộ. Khối pin 102kWh tùy chọn có phạm vi hoạt động 560 km sau mỗi lần sạc đầy.