“Bí mật” của hãng độ xe Brabus
Có lẽ bất kỳ tay chơi xe nào cũng biết đến danh tiếng của hãng độ xe Brabus. Hãng không quá nổi tiếng như AMG, nhưng sản phẩm “ra lò” mang một tính cách khác biệt hoàn toàn và đều khiến cho chủ nhân của chúng phải tự hào vì sự độc đáo và tinh xảo, độc nhất vô nhị.
Brabus được thành lập vào năm 1977 dưới sự hợp tác của Bodo Buschmann (CEO của hãng), cùng người bạn học của mình là Klaus Brackmann tại thành phố Bottrop, Ruhr (Đức). Nhà máy Brabus bao gồm 5 tòa nhà trải dài trên một diện tích khá lớn.
Cái tên Brabus ra đời là sự lắp ghép ba chữ cái đầu tên của hai người: Brackmann và Busmann. Một thời gian sau, Brackmann rời khỏi hãng, quay về với công việc quen thuộc của mình là Thẩm phán ở Oberhausen. Tuy nhiên, Buschmann vẫn rất trân trọng tình bạn cũng như những công sức của hai người từ hồi mới thành lập, nên quyết định giữ lại tên công ty.
Đây được xem như “cái nôi” của hàng nghìn chiếc xe sang “độ”. Đơn hàng đặt tại nhà máy chủ yếu đến từ Trung Quốc và các nước khu vực Trung Đông, nơi thị trường xe hơi đang bùng nổ mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, thực tế việc xuất khẩu xe sang Trung Quốc không hề dễ dàng, mỗi chiếc xe đều phải vượt qua “hàng rào” thuế quan khắt khe, do đó việc xuất khẩu đơn lẻ không phải mục tiêu chính mà Brabus hướng đến. Thay vào đó, hãng thành lập một đại lý ngay tại Trung Quốc và đây là nơi tiếp nhận các đơn hàng, khi số lượng đủ lớn sẽ có một lô hàng được gửi sang nước này.
1.Điều gì đã xảy ra với những chiếc xe đi vào Brabus?
Mẫu xe việt dã “khủng” Brabus G700 6x6 là một ví dụ điển hình, những đơn hàng chính của mẫu xe hầu hết đến từ Malaysia. Brabus G700 6x6 trên thực tế được độ từ “mãnh thú” Mercedes-Benz G63 AMG 6x6. Ban đầu, Mercedes vốn không sản xuất G63 AMG 6x6 với vô lăng nằm bên phải. Tuy nhiên, hãng độ Brabus đã đưa vô lăng của G700 6x6 sang bên phải để phù hợp với thị trường Malaysia.
Hay mẫu G65 AMG được trang trí nội thất theo sở thích của người chủ. Khi được đưa đến Brabus, mẫu xe hoàn toàn “lột xác”. Có quá nhiều thay đổi, từ da bọc ghế, nội thất… và logo thương hiệu. Tất cả quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 2,5 ngày.Tuy nhiên, tùy vào loại xe, yêu cầu về độ tinh tế mà thời gian có thể kéo dài hơn.
2. Khi xuất khỏi nhà máy các xe đều được dán logo Brabus trừ vô lăng
Đối với những người từng được trải nghiệm xe Mercedes xuất xưởng từ Brabus. Tất cả mọi chi tiết có hình ngôi sao 3 cánh sẽ đều được thay thế bằng logo chữ “B” đặc trưng của Brabus. Tuy nhiên, chỉ riêng logo trên vô lăng của xe là vẫn được giữ nguyên. Vậy lý do là gì? Nguyên nhân đơn giản vì vô lăng có chứa hệ thống túi khí và ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người lái, bộ phận này khó có thể bị thay thế nếu chưa được sự cho phép của các tổ chức an toàn xe hơi.
3. Brabus có phải là thương hiệu độ xe lớn nhất thế giới?
Trung bình Brabus đưa ra thị trường xấp xỉ 6.500 mẫu xe độ mỗi năm và sử dụng lượng nhân công lên đến 450 người tại trụ sở của hãng ở Đức. Hầu hết mọi chi tiết độ đều được thực hiện tại nhà máy này (trừ sơn xe và một vài chi tiết nhỏ khác). Ngoài ra, hãng cũng khá “chảnh” khi từ chối không ít đơn hàng trên khắp thế giới.
Bên cạnh thương hiệu chính là Brabus, một số nhà máy đặt tại Bottrop còn thuộc sở hữu của một thương hiệu “con” khác là Startech. Kể từ năm 1999, thương hiệu này chủ yếu tập trung vào độ các dòng xe thuộc thương hiệu đến từ Anh như Bentley và Land Rover.
Khó có thể khẳng định Brabus là thương hiệu độ xe lớn nhất nhưng có thể chắc chắn rằng nó nằm trong top đầu những hãng độ xe danh tiếng nhất.
4. Có một cơ sở thử nghiệm toàn diện được đặt ngay trong nhà máy?
Những chiếc Mercedes độ Brabus luôn là niềm “khao khát” của những người muốn có cả sự sang trọng và tốc độ trong một chiếc xe, tuy nhiên chỉ có những phiên bản mạnh mẽ nhất mới được gọi tên là Rocket. Mới đây nhất, Brabus đã có phiên bản Rocket 900 cho Mercedes S65 AMG Coupe, sau chiếc S65 AMG Sedan và Maybach S600. Sức mạnh của khối động cơ V12 sau khi được độ đến 900 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 1500 Nm.
Mọi chi tiết tạo nên động cơ ban đầu đều được tháo rời và thay thế bằng các thành phần mà Brabus tự phát triển, từ tăng áp cho các piston và trục cam, van xy-lanh hay mỗi con ốc vít đều được thay thế. Khách hàng của họ có thể yên tâm bởi động cơ này được thử nghiệm kỹ lưỡng bằng công nghệ mô phỏng ngay trong nhà máy của hãng không kém gì tại một đường đua F1 hay Nürburgring.
5. Còn về những mẫu xe cổ của Brabus?
Brabus có một cơ sở dành riêng để phục chế và bán xe cổ. Tại nhà máy, khách tham quan sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng mẫu Mercedes-Benz 300 SL Gullwing. Sở hữu hệ thống cửa cánh chim nổi tiếng và kiểu dáng coupe, Mercedes-Benz 300 SL là một trong những chiếc xe được sưu tầm nhiều nhất trên thế giới. Do đó, các nhà sưu tập sẵn sàng bỏ ra những số tiền lớn chỉ để sở hữu một chiếc Mercedes-Benz 300 SL huyền thoại.
Điều đặc biệt là mẫu 300 SL được khôi phục hoàn toàn với một động cơ mới, nội thất da mới dựa trên các thành phần gốc. Các nhân viên của Brabus đã phải mất khoảng 4.500 giờ để khôi phục, xứng đáng với mức giá 2,5 triệu Euro của chiếc xe.
Không phải tất cả những mẫu xe cổ của Brabus đều mất nhiều thời gian để phục hồi. Điều này còn tùy thuộc vào tình trạng của xe, trung bình các kỹ sư của hãng mất từ 1.000 - 1.500 giờ vào việc khôi phục một chiếc xe cổ. Họ không chỉ giới hạn phục chế trên các loại xe Mercedes-Benz mà còn cả những mẫu xe khác như của Porsche hay Ferrari.