Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo

Gạt bỏ đi những định kiến rằng một xưởng độ xe nổi tiếng thì không thể làm xe giá rẻ. Chiếc BMW K100 được Ed Turner Motorcycle độ lại với chi phí rất thấp, trở thành một chiếc Tracker châu Âu hiện đại

Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh1
 
Vác xe đến độ tại một xưởng độ có tiếng với ví tiền mỏng có lẽ là một ý tưởng có phần dở hơi, đặc biệt đó lại là nhà độ có tiếng với cách làm việc thực sự dị chả giống ai với đủ thứ quái chiêu. Nhưng đó lại chính là câu chuyện của Hugo và Karl “Ed” Renoult tới từ nhà độ Ed Turner Motorcycles tại nước Pháp. Hugo chỉ là một cậu sinh viên mê xe và túi tiền thì khá eo hẹp nhưng anh lại trót yêu cái món xe độ, cũng thật may mắn khi cơ duyên nh tìm được “Ed” Renoult vốn nổi tiếng bởi cách làm việc chẳng giống ai. Và đối với “Ed”, hợp đồng này là một thử thách thú vị để anh được thể nghiệm những kĩ năng làm việc bấy lâu chứ không nặng vào kiếm tiền.
 
Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh2
 
Và như thế câu chuyện về chiếc BMW K100 bắt đầu. Với những chiếc xe BMW vấn đề đầu tiên bạn sẽ gặp phải đó kết cấu khung tương đối phức tạp. K100 là chiếc Sport-touring của hãng xe Đức sử dụng kết cấu khung ống lồng treo trên thân máy, và phần thân máy này làm nhiệm vụ chịu tải chính cho chiếc xe giống như hệ thống khung nổi tiếng của Ducati, chỉ có điều thay vì phô diễn nó như hãng xe Ý, BMW giấu đi kiệt tác của mình đằng sau lớp vỏ nhựa.
 
Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh3
 
Phần khung phụ (sub-frame) của chiếc K100 là phần  phức tạp và rối rắm vì có quá nhiều thứ nương nhờ trên kết cấu này. Còn đối với Karl, trên bản độ này, sự tối giản là tiêu chí hàng đầu. Toàn bộ hệ thống khung phụ nguyên bản bị cắt hạ, thay vào kết cấu khung phụ cổ điển đơn giản hơn được vuốt thẳng tới đuôi uốn tròn. Phong cách Tracker cổ điển được lựa chọn làm diện mạo mới cho chiếc Touring cỡ bự của hãng xe BMW nổi tiếng.
 
Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh4
 
Sau khi thiết kế lại kết cấu tổng thể trở nên gọn gàng và thanh mảnh, công việc kế tiếp của Karl là biến chiếc bình xăng vừa vặn với kết cấu mới của chiếc xe, lại phải hợp lý cả với kinh phí nghèo nàn của anh bạn sinh viên và đáp ứng mong muốn lớn nhất của Hugo muốn có bình xăng BMW màu xanh da trời trên xe của anh.
 
Lúc bày một chiếc bình xăng vừa vặn với thiết kế mới từ một mẫu xe Tây Ban Nha 125 cổ được Karl lựa chọn kĩ càng và chế tác lại nắp bình với logo BMW trên mẫu bình xăng nguyên bản một cách tài tình. Yên xe đơn giản được bọc dạng múi nằm gọn trên kết cấu khung phụ mới giúp toàn bộ hệ thống khung được phô bầy nét tinh tế vốn có của nó.
 
Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh5
 
Sẽ là thiếu sót nếu nói về dòng K của BMW mà không nhắc tới khối động cơ vô cùng lạ của BMW. Có thể thiết kế bên ngoài của khối động cơ này không được thuận mắt nhiều người nhưng khả năng hoạt động của thì đã có tiếng từ lâu. Khối động cơ 4 xi-lanh nằm ngang 987cc đặc biệt trở nên hoàn hảo trên một kết cấu cần dải mô-men xoắn rộng ở vòng tua thấp như một mẫu Tracker.
 
Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh6
 
Karl khéo léo sử dụng một chiếc túi da hình ống để giấu đi hộp lọc gió cỡ lớn của chiếc K100, chỉ để hở một bầu lọc nhỏ gắn ngoài. Khối động cơ được làm sạch ra màu nhôm, kết hợp với phần nhựa đen mờ tạo ra vẻ ngoài rắn rỏi. Một hệ thống bơm nhiên liệu của Bosch được sử dụng để phù hợp với bình xăng mới. Phần đầu xe được thiết kế lại đơn giản với những bộ phận thực sự là cần thiết để di chuyển linh hoạt. Một chiếc tay lái tracker cổ điển được Karl tự tay chế tác cho bản độ K100 này. Chiếc xe này được chế tạo để lưu thông một cách đúng nghĩa nên vẫn có đầy đủ các yếu tố đảm bảo khả năng vận hành và báo hiệu. Tất cả hệ thống công tắc cũ được lược bỏ và thay thế bởi hệ thống đơn giản hơn. Một chiếc đồng hồ đo tốc độ cổ điển được gắn trên đèn pha cỡ nhỏ được tạo tác thêm chi tiết mặt nạ bảo vệ được sơn đen bóng, tương phản với tay nắm màu trắng. Hệ thống xi-nhan và đèn hậu vỏ nhôm của Posh được sử dụng trên mẫu xe này nhờ đặc tính nhỏ gọn nhưng vẫn cho ánh sáng tốt.
 
Bất ngờ với xế khủng của BMW độ với giá bèo - ảnh7
 
Bởi hầu bao eo hẹp của Hugo, Karl chỉ thực hiện việc tinh chỉnh trên hệ thống treo và phanh nguyên bản. Trong khi hệ thống treo trước được giữ nguyên kết cấu và được sơn màu đen, hệ thống treo sau lại được kéo dài để phù hợp với mục đích off-road, điều này trở nên dễ dàng hơn nhờ việc thay đổi hệ thống khung phụ ngay từ đầu. Vành xe được sơn màu đen bóng để hoà hợp với tổng thể xe. Sau khá nhiều thời gian tìm kiếm và đắn đo dựa trên tiêu chí có phần tham lam nhưng phổ biến của Hugo đó là: “có thể chơi đùa với bùn đất nhưng vẫn nhẹ nhàng lướt trên đường phố Paris hoa lệ”, cuối cùng Karl đã lựa chọn cặp lốp vốn được quân đội Thuỵ Điển sử dụng là Mitas Sport eXTreme XT-644 Army special nhờ khả năng hoạt động ở tốc độ cao nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng đa địa hình.
 
 
Chiếc K100 Tracker được lột xác cho những cuộc chơi mới, thành quả lớn lao sau thời gian cực nhọc tìm đồ và thực hiện, nhà độ người Pháp biến một chiếc touring gốc Đức trở thành một chiếc Tracker châu Âu vô cùng hiện đại và linh hoạt.