Audi tham vọng phát triển các mẫu xe sang trọng, hướng đến phân khúc xa xỉ

Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng, trong tương lại, Audi sẽ đầu tư phát triển các mẫu xe sang trọng hơn nhằm thay thế các dòng sedan A8 và SUV Q7/Q8 hiện tại. Đồng thời, hãng cũng tập trung đầu tư cho các tính năng độc quyền để tạo sự khác biệt trước các đối thủ. Chỉ có điều giá bán của các mẫu xe tương lai này được cho là sẽ tăng đáng kể.

Volkswagen là một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, sở hữu nhiều thương hiệu được định vị ở các phân khúc khác nhau. Trong đó, Audi tham gia phân khúc hạng sang, còn Bentley được định vị ở phân khúc siêu sang. Tuy nhiên, có vẻ như Audi không an phận ở vị thế này mà muốn vươn lên ngang hàng hoặc ít nhất cũng tiệm cận Bentley.

Jose Miguel Aparicio - CEO Audi Anh Quốc - đã hé lộ tham vọng này khi trả lời phỏng vấn Auto Express. Theo đó, Audi muốn tiến thêm một bước về tính nâng cao cấp, uy tín và nhận diện thương hiệu và rằng: Trong tương lai, Audi quan tâm đến chất lượng hơn số lượng. Điều đó chỉ báo hãng xe này đang hướng đến mục tiêu cao hơn, đó là đưa Audi trở thành thương hiệu xe siêu sang hoặc ít nhất cũng sẽ tham gia phân khúc trên. Hiện tại, Audi được cho là có thể chọn cách tiếp cận mà Jaguar đang theo đuổi là trở thành thương hiệu siêu sang 100% hoặc giống như Mercedes-Benz tập trung cho Maybach.

Grandsphere (2021) có thể trở thành thế hệ mới của Audi A8 trong chiến lược nâng tầm thương hiệu của Audi

CEO Jose Miguel Aparicio cũng cho biết: Aurid muốn tiếp cận những khách hàng dùng xe phân khúc C và D nhiều hơn, nhất là khi lượng khách hàng trong những phân khúc này đang tăng lên. Song, để có thể thuyết phục được khách hàng mua xe cỡ lớn với giá cao hơn, Audi không chỉ cần cải thiện hình ảnh và nhận diện thương hiệu Audi mà còn phải mang lại cho họ trải nghiêm ưu việt hơn cả về dịch vụ lẫn sản phẩm.

Tuy nhiên, CEO Audi Anh Quốc lại không cho biết mẫu xe hay phân khúc nào đang được hãng hướng đến để làm xe siêu sang mà chỉ cho biết vẫn có khoảng trống nhỏ phía sau Bentley trong hệ sinh thái của Volkswagen. Thực trạng này mở ra cơ hội cho Audi phát triển các dòng xe cao cấp hơn mà phải chia sẻ thị phần với hãng xe cùng nhà.

Urbansphere có thể được Audi định vị ở phân khúc MPV hạng sang đang ngày càng phát triển, nhất là tại Trung Quốc, một trong những thị trường trọng yếu của Audi.

Trước đó, vào đầu thập niên 2020s, bộ sưu tập xe ý tưởng Sphere của Audi đã gây sự chú ý khi được giới thiệu đến công chúng. Vì thế, nhiều khả năng Audi có thể sử dụng chúng làm nền tảng cho đội hình chính của hãng trong tương lai.

Theo đó, mẫu xe sedan Grandsphere (2021) được cho là có thể trở thành thế hệ mới của Audi A8. Ra mắt cuối năm 2017, mẫu sedan cỡ lớn chủ lực của Audi đang chờ lên đời. Hiện tại, Audi A8 vẫn duy trì doanh số ổn định tại Trung Quốc, tạo điều kiện cho Audi có thời gian để hoàn thiện công thức "siêu sang" cho mẫu xe mới.

Bên cạnh đó, Urbansphere được Audi định vị ở phân khúc MPV cũng là mẫu xe có thể được hãng khai thác. Bởi phân khúc MPV hạng sang đang ngày càng phát triển, nhất là tại Trung Quốc, một trong những thị trường trọng yếu của Audi.

Ngoài ra, trong nỗ lực nâng tầm thương hiệu, Audi cũng công bố kế hoạch dừng sản xuất hai mẫu xe có giá bán thấp nhất của hãng là A1 Sportback và Q2. Như vậy, Audi A3 sẽ trở thành mẫu xe nhập môn (entry-level) của thương hiệu này.