Xe điện, xe sang mất giá thảm sau 5 năm sử dụng

Trong khi xe sang và xe điện rớt giá thảm, thì xe thể thao Porsche lại có mức khấu hao thấp nhất sau 5 năm sử dụng.

Bên cạnh số tiền phải bỏ ra ban đầu để sắm ô tô, tỷ lệ khấu hao là một trong những tiêu chí quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dùng. Trong đó, mức độ mất giá theo thời gian là yếu tố được khách hàng đặc biệt quan tâm.

Trước nhu cầu thực tế này, iSeeCars - hãng chuyên khảo sát thị trường và tư vấn mua xe có trụ sở tại Boston (Hoa Kỳ) - đã tiến hành nghiên cứu và phân tích hơn 800 nghìn xe đã qua 5 năm sử dụng được bán từ tháng 3/2024 đến tháng 2/2025 để xác định tỷ lệ khấu hao. Tuy nhiên, nghiên cứu của iSeeCars không đề cập đến xe tải và van hạng nặng cũng như các mẫu xe không còn được sản xuất kể từ năm 2024 và các mẫu xe có lượng bán ra thấp.

Kết quả: Ngành công nghiệp ôtô ghi nhận mức mất giá trung bình 45,6% trong năm 2024, cao hơn mức 38,8% của năm 2023, nhưng thấp hơn mức 49,6% được ghi nhận năm 2019. Mức độ mất giá có sự khác biệt lớn giữa các phân khúc. Theo đó, tỷ lệ mất giá của xe bán tải và hybrid sau 5 năm sử dụng tại thị trường ô tô Hoa Kỳ chỉ lần lượt là 40,4% và 40,7%, còn dòng xe SUV là 48,9%. Riêng xe điện mất 58,8% giá trị sau 5 năm sử dụng.

Xe điện Jaguar I-Pace mất giá nhanh nhất sau 5 năm sử dụng

Thậm chí, một số mẫu xe điện còn mất giá ở mức khiến nhiều người bất ngờ. Trong đó, mẫu xe điện đến từ Anh có tên Jaguar I-Pace xếp đầu danh sách về mức độ mất giá khi tỷ lệ khấu hao lên đến 72,2% sau 5 năm sử dụng, tương đương 51.953 USD so với giá mua mới 72.000 USD (gần 1,9 tỷ đồng). Nhiều mẫu xe điện của Tesla cũng thuộc diện có mức khấu hao cao là Model S (65,2%), Model X (63,4%) và Model Y (60,4%). Một nghiên cứu khác của iSeeCars cũng chỉ ra rằng: Xe điện Tesla đã qua sử dụng có tỷ lệ mất giá cao nhất. Trong khi đó, tỷ lệ khấu hao của xe điện Nissan Leaf cũng ở mức cao 64,1%.

Tỷ lệ khấu hao của xe sang cũng cao không kém. Dù những khách hàng mua dòng xe này hiểu rõ điều này, nhưng mức khấu hao của nhiều mẫu xe cao cấp đắt tiền khiến không ít người giật mình. Trong đó, BMW 7-Series là mẫu xe sang trang bị động cơ đốt trong có mức khấu hao cao nhất, lên đến 67,1%, chỉ xếp sau Jaguar I-Pace mà thôi. Bên cạnh đó, Infiniti QX80, Maserati Ghibli và BMW 5-Series cũng mất giá mạnh sau 5 năm sử dụng với tỷ lệ khấu hao lần lượt là 65%-64,7%- 64,7%.

BMW 7-Series là mẫu xe sang chạy động cơ đốt mất giá nhanh nhất

Trong khi đó, xe thể thao của Porsche lại có mức khao hao thấp hơn nhiều so với mức trung bình. Theo đó, Porsche 911 là mẫu xe có mức khấu hao thấp nhất khi chỉ mất 19,5% giá trị sau 5 năm sử dụng. Porsche 718 Cayman thấp thứ hai với tỷ lệ khấu hao 21,8% sau 5 năm sử dụng. Porsche 718 Boxster cũng góp mặt trong TOP 10 mẫu xe có mức khấu hao thấp nhất khi chỉ mất 29,6% giá trị. Kết quả này khiến không ít người bất ngờ vì cho rằng: những mẫu xe thể thao đắt tiền có thường mức khấu hao cao.