Những cuộc thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt với các nhà sản xuất xe và lốp xe, bởi hiệu suất nhiên liệu được cho là một trong những nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các thử nghiệm có thể đưa ra những con số khiến không ít người cảm thấy nghi ngờ.
Thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu thực chất là một cuộc “chạy đua” hơn là một sự minh họa thực tế. Vì vậy, tài xế hoặc các nhóm cạnh tranh có xu hướng thực hiện tất cả những chiến thuật có thể để có được kết quả cao nhất như bỏ những phụ kiện làm tăng trọng lượng xe một cách không cần thiết, bao gồm ghế sau, lốp dự phòng... Các lốp xe cũng được bơm căng hơn bình thường, thậm chí một số còn gập gương chiếu hậu cạnh bên lại làm tăng hiệu quả khí động học.
Một nhân tố cũng tác động đáng kể đến hiệu quả nhiên liệu của xe là “phong cách lái”. Để bảo toàn lực, các nhóm thử thường cố gắng né tránh tất cả mọi thứ để không phải phanh nhiều. Tại những khúc cua, đi ở vòng ngoài sẽ làm tăng quãng đường đi được, đặc biệt ở những đoạn đường đổ đèo, do đó mức tiêu hao nhiên liệu cũng giảm xuống.
Tài xế cũng có thể giảm tiêu hao nhiên liệu bằng cách tránh lái xe quá “ngổ ngáo” như tăng tốc nhanh hay phanh gấp và đi ở một khoảng tốc độ nhất định. Khi nói đến tốc độ, mặc dù mỗi phương tiện sẽ đạt mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu ở một tốc độ hoặc một khoảng tốc độ khác nhau, hiệu quả nhiên liệu thường giảm xuống nhanh chóng ở những vận tốc vượt quá 50 km/h.
Ngoài ra, các thiết bị tiện nghi trên xe cũng được tối giản hóa, bao gồm việc tắt điều hòa trong khi cửa sổ cũng chỉ được mở hé. Để điều hòa hoạt động ở chế độ “Max” có thể làm giảm hiệu quả nhiên liệu từ 5-25% so với việc cho thiết bị “nghỉ ngơi”.
Đây chỉ là một vài “sự thật” đằng sau những cuộc thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu, góp phần lý giải nguyên nhân tại sao chúng lại có thể cho ra những con số cao một cách đáng ngờ. Chừng nào còn có những lợi ích liên quan đến những cuộc thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu thì những yếu tố như an toàn giao thông, sự trung thực... vẫn có thể bị hy sinh.