Người Việt không hài lòng về giá xe hơi

Khảo sát 1.000 người mua xe hơi mới, con số đưa ra chỉ có 7% hài lòng về giá cả cũng như các chương trình khuyến mãi của các hãng xe. Các thương hiệu được hài lòng theo thứ tự là: Hyundai, Honda, Toyota, Ford, Kia, Chevrolet…

 
 
Đây là kết quả của nghiên cứu về “Mức độ hài lòng của khách hàng khi mua xe tại Việt Nam năm 2013” do hãng J.D.Power châu Á – Thái Bình Dương vừa mới công bố. Kết quả được lấy từ gần 1.000 người mua xe mới từ tháng 10/2012 – 7/2013.
 
Khá hơn, 29% hài lòng về thời gian giao xe nhanh và đúng hẹn. Cũng theo nghiên cứu, có đến 78% người Việt mua xe hơi tham khảo thông tin xe qua internet trước khi quyết định đến đại lý, phần còn lại là theo tư vấn của người thân, hoặc qua các phương tiện truyền thông khác.
 
Tất nhiên, do J.D. Power chỉ thực hiện điều tra đối với khách hàng của một số thương hiệu xe, thiếu đi những cái tên quan trọng như Mercedes-Benz hay Audi nên kết quả chưa hoàn toàn chính xác. Nhưng riêng về phần giá xe ô tô, không cần đến bất cứ điều tra nào cũng có thể khẳng định không khách hàng Việt nào ưng ý khi chất lượng kém hơn trong khi giá đắt hơn 2-3 lần so với nước ngoài.
 
Sự bức xúc này đã kéo dài cả chục năm nay và được che đậy bởi tấm màn bảo hộ công nghiệp ôtô nội địa. Nhưng giấc mơ tốt đẹp thủa ban đầu này đã phá sản từ nhiều năm mà không người có trách nhiệm nào chịu thừa nhận thực tế là nếu gỡ bỏ các loại thuế chồng lên nhau một cách phi lý, thị trường ôtô Việt Nam hiện có thể đạt mức ít nhất từ nửa triệu xe mỗi năm trở lên. Khi đó, mọi hãng xe luôn phải cố sức để giành giật thị phần và câu chuyện về hạ giá xe hay tỷ lệ nội địa hóa trở thành điều đương nhiên, không cần tới bất cứ hỗ trợ nào từ phía chính sách.