Người lái ôtô ở Việt Nam ít quan tâm đến dầu nhớt động cơ

Tâm lý phó mặc cho gara hay vào hãng bảo dưỡng khiến phần lớn người sử dụng ôtô tại Việt Nam ít quan tâm tới việc thiếu hụt hay kiểm tra mức dầu động cơ thường xuyên. Khi nhiệt độ môi trường tăng cao, nhất là vào mùa hè sẽ thực sự tai hại nếu giữ thói quen xấu này.

Bước vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời cùng với tác động nhiệt khi động cơ hoạt động sẽ khiến khoang máy nóng hơn so với nhiệt độ môi trường. Động cơ xe bị nóng nguyên nhân chính thường là do có vấn đề về dầu nhớt. Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị bẩn hoặc bị xuống mức thấp, làm cho động cơ nhanh mòn và bị nóng.
 
Tác dụng chính của dầu nhớt là bôi trơn, giảm ma sát, đảm bảo độ kín của pít-tông, xy-lanh, séc-măng, làm mát và làm sạch động cơ. Việc kéo dài quá mức thời hạn thay nhớt có thể dẫn đến mài mòn và ăn mòn động cơ, giảm công suất động cơ. Thường xuyên thay loại dầu nhớt thích hợp cho xe sẽ kéo dài tuổi thọ của động cơ, giảm hao hụt công suất sử dụng.
 
Tuy nhiên, theo khảo sát của Bệnh viện ôtô (BVOTO), đơn vị đã tổ chức 4 chương trình chăm sóc xe tập thể trong năm 2013 trên 4 tỉnh thành cả nước (Hà Nội, Buôn Ma Thuột, TP.HCM, Cần Thơ), số lượng người sử dụng ôtô quan tâm tới dầu nhớt động cơ chưa cao.
 
Cụ thể, trong số 1.646 khách hàng tham dự hoạt động trên chỉ có 11% số người được hỏi quan tâm đến kiến thức dầu nhớt động cơ; với 878 xe tham gia thăm khám, có tới 48% gặp vấn đều về tình trạng dầu/dung dịch trên xe, riêng xe cần thay dầu nhớt máy là 20%.
 
Dữ liệu thăm dò từ BVOTO với 878 xe ôtô trên toàn quốc cho thấy mức độ đáng báo động liên quan tới “sức khỏe” động cơ
 
Như vậy, có thể thấy với số lượng lớn người sử dụng ôtô, quan tâm tới xe khi tham dự chương trình như của BVOTO mà vẫn chiếm tới 1/5 quên thay/thêm dầu nhớt máy quả là đáng lo ngại.
 
Thông thường thì các nhà sản xuất xe hơi hiện đại khuyến cáo chu kỳ thay nhớt mới là khoảng 10.000km. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nên thay nhớt động cơ sau mỗi 5.000km. Nguyên do của việc rút ngắn thời gian này vì đường xá ở nước ta quá nhiều bụi bẩn khiến dầu nhớt dễ bị nhiễm bẩn, lọc gió bị tắc nghẽn khiến cho việc đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn làm sinh nhiều muội than. Điều kiện vận hành xe với quãng đường chạy xe thường ngắn, phải chạy – dừng nhiều lần, xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải) do tình trạng kẹt xe. Ngoài ra, chất lượng nhiên liệu kém do có nhiều tạp chất và hàm lượng lưu huỳnh cao cũng góp phần khiến động cơ thường phải thay nhớt sớm.
 
Các vạch trên que thăm dầu bạn cần lưu ý
 
Hiện nay, một số ôtô hiện đại được trang bị hệ thống cảm biến thông minh có thể tự động báo thời điểm cần thay nhớt động cơ. Tuy nhiên, một điều lưu ý quan trọng là luôn luôn đảm bảo mực nhớt trong động cơ đầy đủ bằng cách dùng que thăm nhớt để kiểm tra. Nếu mực nhớt trong xe dưới mức “L” thì bạn phải châm thêm nhớt.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn