Ít khách hàng lái thử trước khi mua xe
Lái thử xe luôn là một trong những công đoạn quan trọng nhất trước khi quyết định chi một khoản tiền “khủng” để tậu một chiếc xế hộp. Tuy nhiên, thực tế không phải khách hàng nào cũng kiên nhẫn để thực hiện thao tác này.
Theo trang Jalopnik, năm ngoái người tiêu dùng Mỹ đã mua tổng cộng 15,6 triệu chiếc xe hơi mới. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy có tới gần 2,5 triệu chiếc xe được mua ngay mà chưa hề qua giai đoạn lái thử và gần 8 triệu chiếc xe mới được lái thử ít hơn 30 phút.
Thậm chí, theo Jim Gorzelany của tờ Forbes, người Mỹ dường như còn cảm thấy phiền phức và khó chịu nếu phải thực hiện trọn vẹn quá trình lái thử xe trước khi mua này. Để chứng minh nhận định này, ông Gorzelany đã trích dẫn 2 cuộc nghiên cứu gần đây.
Cụ thể, theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu DMEautomotive thực hiện trên 2.000 người tiêu dùng Mỹ, 16% người mua xe thường “né” việc thực hiện trọn vẹn công đoạn lái thử xe, 33% người mua xe thừa nhận chỉ ngồi thử trên xe trong giây lát và nhanh chóng ký vào bản hợp đồng mua bán. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của AutoTrader.com lại khẳng định đối với những người có thực hiện thao tác lái thử xe thì có đến 49% người cho biết họ lái thử chưa đến 30 phút.
Lý giải về nguyên nhân khiến các khách hàng Mỹ ngày càng thờ ơ với việc lái thử xe, thao tác vốn được coi là một nhân tố quyết định trước khi mua xe này, Jim Gorzelany cho rằng có lẽ với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, khách hàng có thể tự tìm hiểu trên những trang web uy tín về xe. Tại đó, họ có thể có được tất cả những thông tin mà họ muốn, từ những thông số kỹ thuật, tính năng, công nghệ mới, sự so sánh với các mẫu xe khác, mức độ tiết kiệm nhiên liệu và cả độ tin cậy của các đại lý xe hơi. Và họ cho rằng những thông tin mà họ tìm hiểu được là quá đủ và thường có lựa chọn chắc chắn về một mẫu xe dự định mua nên có thể bỏ qua việc lái thử chiếc xe đó. Với họ, công việc đó có thể thư thái thực hiện sau khi đã cầm chắc chiếc chìa khóa trên tay.
Thực tế, không thể phủ nhận việc tìm hiểu chi tiết những thông tin về mẫu xe mà họ yêu thích tại các website trước khi đến đại lý là một việc làm hữu ích. Tuy nhiên, rõ ràng “trăm nghe không bằng một thấy”. Một người tiêu dùng thông minh vẫn nên thử và kiểm tra xe kỹ càng trước khi mua để có sự so sánh với những thông tin mà họ có được trước đó.