Hệ thống cảnh báo tự chuyển làn đường có thể gây tai nạn
Được các nhà sản xuất xe hơi ca ngợi như một giải pháp nâng cao an toàn trên cao tốc nhưng hệ thống cảnh báo tự chuyển làn đường có thể tăng nguy cơ tai nạn.
Các hệ thống cảnh báo va chạm phía trước FCW (Forward-Collision Warning) và đèn pha adaptive (Adaptive Headlight) giảm số lượng các tai nạn trong khi hệ thống cảnh báo tự chuyển làm LDW (Lane-Departure Warnings) có thể tăng nguy cơ tai nạn, Viện bảo hiểm giao thông IIHS chỉ ra trong một nghiên cứu được công bố ngày 3/7.
Theo đó FCW, công nghệ sử dụng một camera hoặc rada để xác định vật thể ở phía trước xe, có thể giảm nguy cơ va chạm khoảng 14% còn hệ thống đèn pha adaptive giảm nguy cơ tai nạn khoảng 10%.
Các hệ thống này đang xuất hiện ngày càng nhiều trên những mẫu xe được bán tại Mỹ và châu Âu. Viện bảo hiểm có trụ sở ở Arlington, Virginia, đã nghiên cứu những khoản bồi thường va chạm và thương tật trên các sản phẩm của Acura, Buick, Mazda, Mercedes-Benz và Volvo.
Nghiên cứu này cũng đưa ra một kết luận bất ngờ rằng hệ thống cảnh báo chuyển làm đường LDW, công nghệ cảnh báo tài xế khi chiếc xe của họ tự chuyển sang làn khác, trên xe Mercedes và Buick làm tăng nguy cơ tai nạn. Nghiên cứu không xác định tại sao nguy cơ lại gia tăng khi sử dụng những cảnh báo tương tự. Một điều trớ trêu là trong khi được các nhà sản xuất xe hơi ca ngợi như một giải pháp nâng cao an toàn trên cao tốc nhưng LDW lại làm tăng nguy cơ tai nạn.
Viện bảo hiểm IIHS cũng không tìm thấy những nguy cơ tai nạn có liên quan đến các hệ thống theo dõi góc khuất và hỗ trợ đỗ xe. Tất cả những công nghệ được nghiên cứu đều thuộc danh mục trang bị tùy chọn (option) trên các mẫu xe.
Một số hệ thống FCW làm việc kết hợp với phanh tự động để giảm tốc độ của xe, ngay cả khi tài xế không có bất kỳ phản ứng nào, trong trường hợp xe lao quá nhanh và sắp va chạm với vật thể ở phía trước.
David Strickland, giám đốc Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ NHTSA, năm ngoái đã nói rằng ưu tiên hàng đầu của ông là ngăn chặn va chạm. Viện này đã dành gần 3 thập kỷ để cố gắng làm cho xe hơi trở nên an toàn hơn. NHTSA cho biết đã nghiên cứu hệ thống FCW và phanh tự động từ năm 2010.