Hãy khỏe trước khi “nài” xe phân khối lớn
Xe xịn, động cơ khủng, kiểu dáng hầm hố, công nghệ chống bó cứng phanh, kiểm soát tốc độ là những bước nhảy đột phá trong ngành công nghiệp sản xuất xe phân khối lớn, đặc biệt là những mấu lấy cảm hứng từ MotoGP. Tuy nhiên, trước khi ngồi lên chiếc xe, hãy tự đặt câu hỏi bạn đã sẵn sàng chưa?
Ngồi trên một chiếc xe trong mơ luôn là một nhu cầu được vuốt ve bản ngã, thổi phồng cá tính trong ánh mắt ngưỡng mộ của người qua đường. Nhưng tất cả những công nghệ mà nhà sản xuất xe đem đến sẽ là vô dụng khi bạn không hiểu chính mình. Ngay cả một tay đua lão luyện, trước khi bước vào cuộc đua đều phải lập luyện thể lực kỹ càng trước khi đua xe bởi nếu không, họ có thể “bốc khói” chỉ sau ít nhất 20 phút trong vòng đấu. Pete Hitzeman, một tay đua xe phân khối lớn kiêm đua xe đạp địa hình đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trên tờ Ride Apart.
Một trong những công cụ luyện tập ưa thích của Hitzeman trước khi đua xe moto thể thao chính là xe đạp, cụ thể như: xe địa hình, xe đạp việt dã hoặc xe đường trường. Không chỉ giúp cơ thể vận động, tăng sức bền thể lực mà những chiếc xe hai bánh chạy bằng “cơm” sẽ mài sắc khả năng tương tác của người lái với bối cảnh thực địa. “Dẻo dai, giữ thăng bằng tốt, toàn bộ hệ cơ dùng cho xe đạp đáp ứng hoàn hảo cho tư thế xe máy (ngồi gập đùi, cổ tay gánh toàn bộ lực nửa phần trên). Chưa kể kỹ năng quan sát của bạn sẽ ngày càng tinh tấn” – Hitzeman cho biết.
Bên cạnh đó, có những bài tập phát triển cơ chân như tư thế squat hoặc deadlift. Squat rất quen thuộc với vận động viên gánh tạ trên vai trong khi 2 chân dạng hình chữ V rộng quá vai, 2 tay duỗi thẳng song song với mặt đất vươn ra trước mặt, cổ và lưng thẳng vuông góc với mặt đất, và chuyển từ ngồi xổm thành thẳng đứng . Deadlift là tư thế nâng tạ từ dưới đất và đứng thẳng. Cả hai đều giúp phát triển cơ vai, bụng và cơ mông. Ngoài ra các bài tập cơ bản như hít đất, uốn cột sống rất cần thiết. Những bài tập phát triển cơ vai sẽ giúp cho cơ thể linh hoạt, điều quan trọng là giúp trọng tâm được cân bằng, cổ tay không bị quá tải nhất là khi bạn đang nài một chiếc xe dòng sport luôn phải chúi người về phía trước.
Cuối cùng là phần việc tưởng như đơn giản nhưng không hề như vậy. Đó là học cách quản trị thời gian và tiền bạc để duy trì tập luyện, thuê huấn luyện viên nếu cần thiết. Khi thể lực được cải thiện việc lái xe phân khối lớn mới trở thành một niềm vui, một trải nghiệm dành cho chính bạn chứ không phải là màn trình diễn thời trang vài phòng trên phố. Không chỉ vậy, đối với những tay nài trên những con đường có nhiều chướng ngại vật như tại Việt Nam, chừng nào bạn tự tin điều khiển xe phân khối lớn nhẹ nhàng như lại Honda Dream, nghĩa là đã “đạt đạo”.