Đừng để bị “chém đẹp” khi bảo dưỡng xe máy đón Tết
Những ngày cận Tết, không chỉ hoạt động mua bán mà sửa chữa, bảo dưỡng xe máy cũng rất sôi động do người dân thường có tâm lý đi tút tát lại phương tiện đón năm mới. Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo và có những "chiêu" nhất định, khách hàng hoàn toàn có thể bị “chặt chém”.
Kiểm tra phương tiện
Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng bị “chặt chém” hoặc phải thay những bộ phận chưa thực sự cần thiết là không có những hiểu biết cơ bản về phương tiện, đặc biệt khách hàng nữ bởi họ thường chỉ biết dắt xe ra và sau đó “phó mặc” cho thợ.
Bởi vậy, tốt hơn hết, hãy bỏ thời gian tìm hiểu và có thể nhờ người khác kiểm tra xe trước (đối với nữ giới) rồi mới đem đi bảo dưỡng. Một số bộ phận rất dễ bị thợ sửa chữa gợi ý thay là lọc gió, má phanh, dầu nhớt, lốp xe… Nếu nắm được tình trạng chiếc xe của mình cũng như định kỳ thay thế theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng sẽ tránh được việc mất tiền để thay phụ tùng khi chưa thực sự cần thiết.
Lựa chọn cửa hàng
Khi đem xe máy đi bảo dưỡng, chủ xe nên lựa chọn những cửa hàng quen dựa trên kinh nghiệm trước đó của bản thân hoặc tham khảo ý kiến từ người quen. Điều đó giúp khách hàng cảm thấy yên tâm hơn về chất lượng. Hơn nữa, ở những cửa hàng quen, nhân viên có thể cũng sẽ đưa ra sự tư vấn hữu ích nhất.
Không ít người có tâm lý chọn những cửa hàng lớn nhưng trên thực tế, chưa chắc đây là lựa chọn đúng đắn. Không phủ nhận những trung tâm sửa chữa lớn thường có đội ngũ thợ chuyên nghiệp nhưng vào giai đoạn này, họ thường phải phục vụ lượng khách rất đông nên không thể “chăm chút” kỹ lưỡng cho từng người. Không những vậy, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng cũng cao hơn.
Khảo giá
Không riêng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy mà đối với bất cứ dịch vụ nào, người dùng cũng nên bỏ một chút thời gian để khảo giá trên internet hoặc có thể gọi điện đến một số cửa hàng nhất định để so sánh.
Ngay cả khi thợ sửa xe đề nghị thay thế một số bộ phận, không nên ngần ngại hỏi trước giá cả để tránh sau khi hoàn thành mới bị “choáng” vì chi phí quá đắt đỏ.
Bên cạnh những nguyên tắc kể trên, một điều nữa cũng không kém phần quan trọng là theo dõi quá trình người thợ thực hiện bởi do tâm lý bị giám sát, họ sẽ làm làm cẩn thận và “có tâm” hơn. Ngoài ra, cũng có thể đặt câu hỏi và đề nghị được giải đáp để chứng tỏ sự hiểu biết về phương tiện.