Chuyện gì xảy ra khi xe đang đi thì cài số lùi

Trên hầu hết các xe ôtô hiện đại ngày nay, các hãng đều thiết kế chức năng ngăn chặn việc cài số đột ngột về số lùi (R) hoặc chế độ đỗ (P).

Trong đoạn video, anh chàng tài xế đã làm một hành động được cho là khá “liều lĩnh” khi lái một chiếc Ford Fusion 2015. Khi đang chạy ở tốc độ hơn 100 km/h, người tài xế đã đột ngột đẩy cần số về số lùi. Thật bất ngờ là chiếc xe vẫn chạy và không có chuyện gì xảy ra ngoài việc hệ thống tự động bật camera lùi và trên bảng đồng hồ đã xuất hiện ký hiệu R thay vì D.
 
 
Giải thích về việc này, Craig Renneker – Kỹ sư trưởng của Ford cho biết, hầu hết các hãng đều lường trước việc này và chế tạo một chức năng cho hộp số gọi là "Ngăn chặn cài số lùi" (Reverse Inhibit). Theo đó, hộp số sẽ phớt lờ yêu cầu của tài xế khi xe đang chạy, mặc dù lúc này trên bảng đồng hồ có thể vẫn nhảy sang R, nhưng thực tế thì hộp số không sang R mà phớt lờ, xe chạy giống như ở N, cho tới khi xe từ từ giảm tốc về 0 km/h thì lúc này hộp số mới nhận lệnh và chuyển về R để lùi. Tương tự cho trường cài về chế độ đỗ xe.
 
chuyen-gi-se-xay-ra-khi-dang-di-thi-dot-ngot-cai-so-lui
 
Các chuyên gia của Toyota Việt Nam cho biết cũng từng thử nghiệm từ D về R trên chiếc Camry 3.5Q và kết quả là không có gì tổn hại hộp số. Xe đang ở 30 km/h sẽ lăn theo quán tính và dừng khi hết đà. 
 
Cần số không liên kết cơ khí thuần túy thẳng tới hộp số phía dưới mà thông qua bảng chọn điện tử. Khi đẩy cần số từ D về R xe đang chạy, số trên bảng đồng hồ vẫn nhảy sang R bởi đơn thuần là thiết lập hiển thị. Nhưng bộ điều khiển sẽ hiểu và ngăn chặn hộp số quay ngược, thay vào đó sẽ thả xe vào số mo (N).
Đối với xe sử dụng số sàn, hộp số cũng sẽ có những khóa cơ khí để ngăn người dùng chuyển số về R khi xe đang tiến. Trong trường hợp tài xế vô tình đẩy về R, hộp số sẽ phát ra các tiếng kêu. Nếu vẫn tiếp tục để ở R thì sẽ sinh nhiệt lớn và gây ra tổn hại trên hộp số. Bởi bộ đồng tốc chỉ có tác dụng giúp xe vào số mượt hơn, còn việc xoay ngược hướng có thể gây ra nhiều tổn hại nghiêm trọng.
 
chuyen-gi-se-xay-ra-khi-dang-di-thi-dot-ngot-cai-so-lui
 
Ngược lại với các xe đời cũ, kể cả số sàn hay tự động, hành động này có thể khiến tài xế trả giá đắt. Bởi trên các xe đời cũ đều không có chức năng chặn cài số lùi hoặc nếu có thì cũng chỉ là bằng cơ khí, không đủ nhạy và an toàn như số điện tử. Nếu cố tình cài về R hoặc P khi đang chạy trên số D, những xe đời cũ sẽ chết máy sau một đoạn đường ngắn phát ra tiếng kêu “lục khục”. Tổn thất sẽ tùy vào tốc độ lăn bánh, nặng nề nhất sẽ là phải thay cả hộp số.
 
Chuyên gia của các hãng đều đưa ra khuyến cao, dù cho xe hiện đại đến mấy, có chức năng hạn chế rủi ro tối đa thì tài xế cũng không nên thử nghiệm những hành động này. Để an toàn cho người trên xe cũng như tăng tuổi thọ các bộ phận trên xe, hãy dừng lại hoàn toàn trước khi chuyển số từ D sang R, P hoặc ngược lại.