Bắt bệnh nhông – xích – đĩa và cách xử lý
Hầu hết các loại xe số hiện nay đều dùng hệ thống truyền động tới bánh sau bằng nhông – xích – đĩa, cho nên đây cũng là một bộ phận quan trọng trong xe. Sử dụng xe thường xuyên lưu thông trên những đoạn đường xấu (nhiều bùn đất, ổ gà,…) cộng với thời tiết nắng – mưa thất thường mà không quan tâm đến nhông – xích – đĩa, sẽ để lại nhiều hậu quả xấu, đặc biệt đối với những xe thể thao không có hộp bảo vệ như Exciter, Winner, Axelo,…
Nhông xích trên xe số có nhiều ưu điểm như:
- Hiệu năng truyền rất cao, có thể đạt đến 98% nếu được chăm sóc thường xuyên.
- Kích thước nhỏ gọn hơn dây curoa, có thể truyền giữa 2 trục có khoảng cách dài.
Với các ưu điểm như vậy nhưng nếu không được chăm sóc kỹ lưỡng có thể lộ ra nhược điểm:
- Khi sử dụng phát ra tiếng động do các mắt xích ăn khớp vào răng trên đĩa nhông,
- Thường xuyên phải theo dõi để chăm sóc và bảo quản (tra dầu, căng xích), đặc biệt đối với xe để xích trần,
Xích đang trong tình trạng bị trùng
Xích đã được căng
Khi xe gặp vấn đề về nhông – xích, sẽ có những hiện tượng:
- Xe kêu lọc xọc do xích trùng, va đập vào thành hộp xích.
- Xe không bốc, ỳ máy, thậm chí có nhiều trường hợp bánh răng đĩa sau quá mòn, khi chở nặng, xe không thể di chuyển được mà có tiếng lách cách do nhảy xích.
Nếu xe gặp những hiện tượng trên, nên ra ngay những cửa hàng sửa xe có uy tín và kinh nghiệm để họ kiểm tra. Nếu chỉ bị trùng, rão do hoạt động lâu thì chỉ cần vệ sinh sạch sẽ đất cát, dầu cũ, căng chỉnh rồi tra dầu là có thể tiếp tục sử dụng.
Trong trường hợp răng nhông, đĩa đã mòn vẹt, nhọn hoắt, xích quá trùng và không thể căng được nữa thì nên thay mới toàn bộ, chi phí khoảng 300.000 nghìn đồng tùy từng loại xe, thời gian thay thế khoảng 30 phút. Có nhiều trường hợp người dùng muốn tiết kiệm chi phí, chỉ thay đĩa, nhông, còn xích cũ đã trùng thì cắt mắt để tiếp tục sử dụng. Thực tế, đối với cách làm trên chỉ nên làm một lần vì xích cũ đã mòn, có rãnh lõm, sẽ thể khiến cho đĩa, nhông mới mòn nhanh hơn bình thường.
Nhông - đĩa mới và đã qua sử dụng
Để bộ nhông, xích, đĩa có độ bền cao, khi sử dụng xe cần lưu ý những điều sau:
- Sử dụng xe đúng cách, đi đúng số tại từng tốc độ, hạn chế việc phanh xe bằng cách về số
- Nên sử dụng hộp để bảo vệ nhông, xích, đĩa khỏi bùn đất, nước mưa
- Không chở quá tải, việc chở quá tải không chỉ ảnh hưởng đến nhông, xích đĩa mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ hầu hết những bộ phận khác trên xe
- Lên kế hoạch khoảng 3 - 6 tháng nên đi bảo dưỡng xe một lần tùy theo tần suất sử dụng.