5 mẹo tiết kiệm xăng cho mô tô
Một trong những lý do khiến mô tô được lựa chọn làm phương tiện di chuyển là tính linh hoạt trong đô thị cùng khả năng tiết kiệm xăng. Vậy làm thế nào để có thể sử dụng mô tô một cách kinh tế nhất?
- Bảo dưỡng xe đều đặn
Đây là phương pháp chính giúp bạn giảm thiểu tối đa việc tiêu hao nhiên liệu. Một chiếc xe luôn nằm trong tình trạng hoàn hảo bao giờ cũng vận hành mượt mà hơn đồng nghĩa với việc lượng nhiên liệu tiêu hao sẽ nằm trong ước tính của nhà sản xuất. Hãy luôn thay dầu, lọc dầu và lọc gió một cách đều đặn, đó chỉ là những bài bảo dưỡng cơ bản nhưng hãy thực hiện thường xuyên bạn sẽ thấy tình yêu thương đó đem lại những lợi ích gì.
- Thay đổi phong cách chạy xe
Không phải bất cứ cuộc vi vu nào cũng biến thành cuộc đua từ đèn đỏ này sang đèn đỏ khác. Chạy từ tốn, mượt mà giữ cho vòng tua nằm trong tầm thấp (thông thường 4.000-6.000 vòng/phút là quãng vòng tua hoàn hảo) sẽ đảm bảo xe ăn ít xăng hơn. Chỉ xuống số khi nào cảm thấy cần thiết và tránh vê ga một cách không cần thiết.
Trang bị tính khí động học cho cả bạn cả xe cùng góp phần làm giảm thiệu lượng tiêu hao nhiên liệu. Ví dụ, một chiếc mũ bảo hiểm full-face sẽ có hiệu quả hơn một chiếc mũ bảo hiểm ½ hay loại bò các thùng hàng không cần thiết sẽ giảm lực cản của gió.
- Kiểm tra cân nặng
Xe của bạn nhiều lắm chỉ có thể chở được 2 người, đừng gò ép khối động cơ phải chở quá nhiều đồ hoặc chở quá nhiều người. Trọng lượng cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe.
- Thói quen đổ xăng
Đừng ham rẻ mà lựa chọn loại xăng pha kém chất lượng hơn, nếu bản thân loại xăng bản sử dụng không phù hợp với tỉ số nén của động cơ có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới các van cùng bộ chế bên trong.
Ngoài ra, đừng bao giờ đổ đầy bình bởi bản thân xăng là gas và gas cần không gian để co giãn nên nếu đổ quá đầy xe sẽ ăn xăng nhiều hơn bình thường.
Bên cạnh đó bạn nên đổ xăng vào buổi sáng khi nhiệt độ còn khá thoáng mát, xăng sẽ không bị bay hơi quá nhiều.
- Kiểm tra lốp xe
Luôn luôn giữ cho lốp xe nằm trong tình trạng áp suất hoàn hảo bởi nếu lốp non hơi, vân lốp sẽ trải rộng ra tăng độ tiếp xúc với mặt đường khiến động cơ phải kéo nhiều hơn và hiển nhiên xăng sẽ ăn nhiều hơn.
Nhưng cũng đừng bơm lốp quá căng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái của bạn dẫn đến nhanh mòn lốp hơn. Hãy lưu ý rằng nhiệt độ bên ngoài cũng ảnh hưởng đến áp suất lốp xe vậy nên hãy thường xuyên kiểm tra áp suất hơi lốp.
Cuối cùng, để xe nổ máy ở quãng thời gian lâu cũng tăng khả năng tiêu thụ nhiên liệu vậy nên nếu bạn tham gia giao thông ở trong đô thị và phải dừng chờ đèn đỏ lâu hãy nhớ tắt máy để đảm bảo độ kinh tế cũng như bảo vệ môi trường.