Yamaha Exciter 2018 thay đổi ngầu, tăng 2 triệu
Yamaha Exciter - chiếc xe côn tay underbone dữ mắt nhất đối với dân mê xe tốc độ hạng “ruồi” vừa chính thức ra mắt phiên bản 2018 tại Việt Nam. Dù không phải là dòng xe mới hoàn toàn, nhưng Exciter 2018 vẫn có một loạt nâng cấp bắt mắt. Trong khi mức giá khởi điểm là 46,9 triệu đồng, chỉ cao hơn xe cũ khoảng 2 triệu đồng.
Những điểm thay đổi khác biệt nhất của Yahama Exciter 2018 so với phiên bản hiện tại là ở hệ thống đèn pha full LED với cả pha/cốt; cụm đồng hồ bỏ kiểu số Analog thay bằng màn LCD mới với toàn bộ hiển thị bằng công nghệ số (tốc độ, vòng tua, thông số vận hành); thêm công tắc ngắt động cơ như kiểu môtô phân khối lớn; lốp to cốp rộng...
Rõ ràng việc nâng cấp này mang tính kích thích “nhu cầu” thị trường và sản phẩm là chủ đạo. Vì mẫu xe này cũng đã ra mắt khá dài và cần phải được thay “áo mới” để tăng sự hấp dẫn và bỏ xa hẳn đối thủ Honda Winner. Vì vậy nó chưa thể thay hẳn động cơ hoặc kiểu dáng công nghệ mới. Và mức giá cho những thay đổi bắt mắt là chỉ thêm khoảng 2 triệu đồng, nhưng lại được một chiếc xe cực ngầu với hàng loạt tính năng và kiểu dáng tạo nên cảm xúc “tột độ” như trải nghiệm xe đua của Yamaha.
Một loạt điểm mới ngoại hình như: phom đèn 3 khoang với 3 bóng full LED, bảng đồng hồ điện tử, vè trước thay dáng như xe MotoGP, vành đồng màu xe, mào gió... và bổ sung nhiều trang bị thiết thực, cũng như hiện đại hơn như công tắc tắt máy và đèn xin vượt.
Exciter 2018 thêm một số thay đổi và trang bị giúp tăng độ an toàn cũng như tính thể thao như: lốp trước to giúp tăng độ bám đường, tăng cỡ lốp lên 90/80R17 thay vì 70/90R17... Thêm nút xin vượt (Passing) giúp đi phượt thêm dễ dàng.
Những cải tiến mang tính tiện nghi hơn như “gọt” yên mới để có tư thế lái thoải mái, tăng dung tích 0,9 lít ở cốp dưới yên. Thêm cả chức năng khóa định vị cho việc tìm xe thuận tiện hơn trong bãi.
Tuy nhiên, do chỉ là phiên bản nâng cấp nên tính năng công nghệ đỉnh cao ở môtô Yamaha vẫn chưa được lắp trên Exciter 2018 như: phanh ABS, hệ thống điền khiển van biến thiên VVA, đèn hậu LED... Xe vẫn trang bị động cơ 150 phân khối như các thế hệ trước, với hệ thống phun nhiên liệu điện tử và làm mát bằng dung dịch. Với 5 cấp số, côn tay, Exciter 2018 vẫn dùng động cơ SOHC 149,7cc, cho công suất tối đa 15,2 mã lực/8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại/13,8Nm ở 7.000 vòng/phút.
Exciter 2018 được bán với hai phiên bản RC và GP, giá khởi điểm 46,99 triệu đồng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với phiên bản tiền nhiệm.
Kích thước (Dài x Rộng x Cao)
|
1,985 mm × 670 mm × 1,100 mm
|
Độ cao yên xe
|
795 mm
|
Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe
|
1,290 mm
|
Độ cao gầm xe
|
155 mm
|
Trọng lượng ướt (với dầu và đầy bình xăng)
|
117 kg
|
Loại động cơ
|
4 thì, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch
|
Bố trí xy lanh
|
Xy lanh đơn
|
Dung tích xy lanh
|
149.7 cm3
|
Đường kính và hành trình piston
|
57.0 × 58.7 mm
|
Tỷ số nén
|
10.4:1
|
Công suất tối đa
|
11.3 kW (15.4 PS) / 8,500 vòng/phút
|
Mô-men cực đại
|
13.8 N·m (1.4 kgf·m) / 7,000 vòng/phút
|
Hệ thống khởi động
|
Điện
|
Hệ thống bôi trơn
|
Cácte ướt
|
Dung tích dầu máy
|
1.15 L
|
Dung tích bình xăng
|
4.2 L
|
Hệ thống cung cấp nhiên liệu
|
Phun xăng (1 vòi phun)
|
Hệ thống đánh lửa
|
T. C. I (kỹ thuật số)
|
Hệ thống ly hợp
|
Ly tâm loại ướt
|
Kiểu hệ thống truyền lực
|
5 số
|
Tỷ số truyền động
|
1st: 2.833 / 2nd: 1.875 / 3rd: 1.429 /
4th: 1.143 / 5th: 0.957
|
Loại khung
|
Ống thép – cấu trúc kim cương
|
Góc/độ lệch phương trục lái
|
26°/ 81.0 mm
|
Kích thước bánh (trước/sau)
|
90/80-17M/C 46P / 120/70-17M/C 58P (không săm)
|
Phanh (trước/sau)
|
Đĩa thủy lực (đường kính 245.0 mm) /
Đĩa thủy lực (đường kính 203.0 mm)
|
Loại giảm xóc (trước/sau)
|
Cuộn lò xo / Van điều tiết thủy lực
|
Đồng hồ công-tơ-mét
|
Kỹ thuật số
|
Loại phuộc nhún (trước/sau)
|
Ống lồng/ Tay đòn
|
Đèn trước/ Đèn phụ/ Đèn hậu
|
LED
|
Loại ắc-quy
|
GTZ4V
|