Xe Hyundai và Kia mất giá sau vụ quảng cáo quá sự thật?
Khoảng một phần ba các loại xe Hyundai và Kia đã bán được tại Mỹ trong vòng 3 năm qua có thể bị giảm giá khi bán lại, nguyên nhân là từ vụ quảng cáo sai sự thật về mức tiêu thụ nhiên liệu.
Quảng cáo không đúng, đặc biệt trong lĩnh vực ôtô xe máy, ở Việt Nam là chuyện thường. Chưa có hãng xe nào bị bắt bẻ bao giờ và họ cũng luôn có một lý luận rất chắc chắn: Ở Việt Nam không thể đo được mức tiết kiệm nhiên liệu do điều kiện thử không chuẩn. Cùn thế thì thua, vì nếu Việt Nam cũng là thị trường ôtô cạnh tranh sòng phẳng, người tiêu dùng chẳng quan tâm lắm chuyện chuẩn bao nhiêu, mà quan trọng là phải chuẩn hơn đối thủ.
Nhưng ở Mỹ, lơ mơ là trả giá ngay. Theo một số chuyên gia phân tích, hãng Hyundai và Kia có thể bị giảm giá xe ô tô khi bán lại cho dù mức độ thiệt hại của khách hàng trong vụ thổi phồng mức tiết kiệm nhiên liệu đã được giảm bớt do nhà sản xuất bồi thường.Tuy nhiên, mức tiêu thụ thực tế chênh lệch từ 0,3 cho đến 1 lít/100km so với quảng cáo cũng có thể khiến niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tổn thương.
“Khách hàng trả tiền cho một sản phẩm không như ý muốn. Hãng xe đã quảng cáo mức tiêu thụ 40 dặm/gallon (tương đương 5,88 lít/100km) ngay cả khi họ biết rằng sẽ chẳng có ai nhận được kết quả tuyệt vời này”, Jamie Court, Chủ tịch của Consumer Watchdog (một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ người tiêu dùng), người đã đệ đơn kiện mẫu xe Hyundai Elantra vào hồi đầu năm nay nói.
“Trong ngắn hạn, giá trị thương mại của xe Hyundai và Kia có thể bị sụt giảm. Mặc dù điều này chỉ là tác động tương đối nhỏ về mặt kinh tế đối với các chủ sở hữu xe nhưng sẽ làm tổn thương họ về cảm xúc. Lớn hơn, nó có thể khiến cho giá trị thương hiệu mà xe Hàn Quốc đã cất công xây dựng lâu nay bị tác động xấu”, Eric Ibara, Giám đốc tư vấn của hãng cung cấp dịch vụ đánh giá xe hơi Kelley Blue Book, nhận xét.
Trái ngược với những nhận xét tiêu cực trên, Larry Smith, chuyên gia tư vấn cao cấp của Viện quản lý khủng hoảng thì không nghĩ rằng sẽ có nhiều khó khăn lâu dài đối với Hyundai và Kia. Ông nhắc lại sự cố tăng tốc ngoài ý muốn của Toyota cách đây chưa lâu như một ví dụ cho thấy dù bị sụt giảm trầm trọng lòng tin từ người tiêu dùng nhưng hãng xe Nhật đã nhanh chóng lấy lại thị trường trong thời gian ngắn. “Có thể vì người tiêu dùng Mỹ dễ tính, dễ tha thứ”, ông Smith nhấn mạnh.
Trong một diễn biến tiếp theo của vụ việc, người phát ngôn của Hyundai, ông Jim Trainor, cho biết đang tiến hành hoàn trả chi phí tiền xăng cho khách hàng với mức trung bình 15% số tiền mà khách hàng đã đổ xăng. “Với chi phí này thì bất kỳ tác động nào đến giá trị bán lại của xe sẽ là rất nhỏ hoặc không đáng kể đối với chủ xe”, ông này khẳng định.
Dù vậy, với việc Obama tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, chắc chắn Hyundai-Kia không còn có thể tiếp tục “nói chơi” về mức tiết kiệm nhiên liệu trên các xe của mình. Obama là Tổng thống Mỹ đặc biệt quan tâm đến ngành công nghiệp ôtô, và một trong những mục tiêu ông đặt ra cho các hãng xe là phải đạt mức tiêu thụ 35,5 dặm/gallon (6,6 lít/100km) vào năm 2016 và tăng lên 55 dặm/gallon (gần 4,3 lít/100km) vào năm 2025.