Volkswagen T-Cross 2022 về Việt Nam giá cao vượt dự đoán
Sản phẩm T-Cross được chọn đưa về đúng một trong những phân khúc xe đang được ưa chuộng tại Việt Nam đó là SUV cỡ B. Nhưng nhà phân phối độc quyền mẫu xe này tại Việt Nam công bố giá bán 1,099 tỷ đồng đối với phiên bản Elegance, và lên đến 1,299 tỷ đồng đối với biến thể Luxury, khiến nhiều người bất ngờ vì mức giá cao vượt dự đoán.
Nhiều người “ngơ ngác” với giá bán của T-Cross bởi cấu hình xe ngay cả ở bản cao cấp Luxury cũng còn nhiều chi tiết đơn giản hoặc thậm chí là không có. Ví dụ phanh tay cơ nhô cao giữa hai ghế trước, gợi nhớ trên Mitsubishi Xpander. Cốp sau không có nút điện đóng cốp. Cửa sổ trời không phải toàn cảnh (Panorama). Không có chức năng đá cốp rảnh tay. Ghế chỉnh điện ít hướng. Không có chức năng nhớ vị trí ghế. Một chi tiết khiến nhiều người “lăn tăn” nữa là nguồn gốc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ chứ không phải “Made in Germany”.
Phanh tay cơ nhô cao giữa hai ghế trước
Cốp sau không có nút điện đóng cốp
Cửa sổ trời không phải toàn cảnh (Panorama)
Ghế chỉnh điện ít hướng
Không có chức năng nhớ vị trí ghế
Về ngoại thất, ấn tượng đầu tiên là T-Cross có dáng “trường xe” với chiều dài 4.221mm, rộng 1.760mm, cao 1.612mm. Tuy nhiên, một trong những đối thủ đáng gờm là Peugeot 2008 vẫn nhỉnh hơn một chút với chiều dài 4.300mm, rộng 1.770mm, nhưng chiều cao thấp hơn 62mm so với T-Cross. Hơn thế nữa, ngược với thông điệp “Volkswagen T-Cross là một chiếc SUV thời thượng, năng động được thiết kế và phát triển cho những khách hàng trẻ trên toàn cầu”, dường như đường nét xe lại phần nhiều là những chi tiết bộc lộ nét lịch lãm, cứng cáp, như chóa đèn pha hình bình hành, hốc bánh xe với đường viền kép đều đặn, bề mặt hông xe hầu như phẳng kèm vắng bóng đường nẹp lườn xe hầm hố, lốp xe tối đa 17inch…
Chóa đèn pha hình bình hành
Hốc bánh xe với đường viền kép đều đặn
Nhưng mẫu xe đô thị mới ra mắt đã có một lượng khách hàng đáng kể xuống tiền tậu về. Có lẽ họ hài lòng vì T-Cross bản Luxury vẫn có nhiều thiết kế và công nghệ đẳng cấp. Đầu tiên là thế hệ động cơ tiên tiến 1.0L TSI với Turbo tăng áp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, đạt công suất tối ưu trong phân khúc 113,4 mã lực tại tua máy 5.000-5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 178Nm ở vòng tua máy thấp 1.750-4.500 vòng/phút. Hộp số tự động 6 cấp. Xe khá tiết kiệm nhiên liệu với mức 6 lít/100km.
Tiêu chuẩn lái xe an toàn gồm hơn 20 tính năng. Khung xe cứng chắc với thép chịu va đập cao, bảo vệ khoang hành khách. Phanh ABS, trợ lực phanh gấp BA, cân bằng thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ trả lái DSR, trợ giúp khởi hành ngang dốc HAS, khóa vi sai điện tử EDL, cảnh báo áp suất lốp TPMS. Hệ thống kiểm soát cự ly kết hợp camera lùi giúp dễ dàng lùi xe hoặc đỗ xe. Đèn pha LED tự động bật tắt, cân bằng tránh chói mắt tài xế khác. Đèn tăng góc chiếu sáng khi vào cua. Đèn chờ giúp chiếu sáng khi về nhà hoặc trước khi khởi hành. Ngoài ra, kích hoạt cùng với đèn báo rẽ hoặc đánh lái, giúp hỗ trợ người lái hiệu quả.
T-Cross được phát triển theo kích thước MQB A0 dựa trên nền tảng khung gầm MQB (Modular Transverse Matrix) nổi tiếng của tập đoàn Volkswagen. Vẻ ngoài bắt mắt với nẹp mạ crôm hình phay viền quanh hốc đèn sương mù lớn, thiết kế lượn sóng năng động của lưới tản nhiệt. Dải đèn hậu LED nối liền hai chóa đèn stop tạo hiệu ứng đuôi xe rộng hơn. Cản sau viền crôm tăng vẻ sang trọng, đồng thời đầu ống pô ẩn dưới gầm giúp tăng nét thẩm mỹ cho đuôi xe. Khoảng sáng gầm xe 188mm (cao hơn nhiều xe đối thủ) giúp hạn chế cạ gầm cũng như chống thủy kích tốt hơn (nhưng cần thay đổi thiết kế lỗ ống pô đang úp xuống mặt đường).
Nẹp mạ crôm hình phay viền quanh hốc đèn sương mù lớn
Thiết kế lượn sóng năng động của lưới tản nhiệt
Dải đèn hậu LED nối liền hai chóa đèn stop tạo hiệu ứng đuôi xe rộng hơn
Đầu ống pô ẩn dưới gầm giúp tăng nét thẩm mỹ cho đuôi xe
Nhờ chiều dài cơ sở 2.651mm nên nội thất xe 5 chỗ T-Cross rộng thoáng so với một số đối thủ, nhất là khoảng duỗi chân của hàng ghế 2 thoải mái ngay cả những người cao 1m75 trở lên
Vô lăng thể thao D-cut tích hợp nhiều nút điều khiển, lẫy sang số bán tự động, nút bấm ga tự động
Bọc ghế có lỗ thông khí mát lưng
Điều hòa tự động và lọc không khí
Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 10inch kết nối App-Connect không dây
Đồng hồ trung tâm kỹ thuật số Digital Cockpit lựa chọn nhiều giao diện hiển thị
Khay sạc điện thoại không dây nằm cạnh nút bấm khởi động xe
Khoang hành lý 1.405 lít khi gập hàng ghế sau
Tại Việt Nam, Volkswagen T-Cross phải cạnh tranh với khá nhiều đối thủ có nhiều ưu điểm, tiêu biểu là Peugeot 2008 giá bán 849 triệu đồng, Toyota Corolla Cross (936 triệu), Hyundai Creta (730 triệu)… vì thế doanh số phụ thuộc một số người ưa chuộng thương hiệu này với chất xe Đức, kèm niềm tin rằng chất lượng sản phẩm được tín nhiệm trên toàn cầu của một thương hiệu có doanh số bán xe nói chung luôn ở vị trí hàng đầu thế giới trong nhiều năm.