Volkswagen "nuốt" cả ngành sản xuất pin nhiên liệu rắn

Tập đoàn Volkswagen hiện sở hữu hàng loạt các hãng xe đẳng cấp từ Audi, Bentley, Porsche, Bugatti... cho đến bình dân. Với số lượng áp đảo, hãng xe Đức liên tục ngấp nghé tới danh hiệu ngôi đầu trong làng xe. Và một trong các chiến lược để vượt lên trên các đối thủ của VW là chơi trò "mua" đứt hay sở hữu công nghệ nguồn. Cũng như vậy trong lĩnh vực xe điện, VW vừa mới tung tiền mua luôn hãng QuantumScape - công ty công nghệ đi đầu trong việc phát triển, sản xuất và ứng dụng pin nhiên liệu rắn thế hệ mới.

 
Bên cạnh đầu tư tiếp tục nâng cao hiệu suất của động cơ đốt trong truyền thống, xe Hybrid (sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện) ngày càng được quan tâm và ưa chuộng bởi tính tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Cùng với đó, các hãng xe cũng nhanh chóng phát triển các phiên bản thương mại của dòng xe hybrid chạy đua tới thời điểm ứng dụng rộng rãi. Volkswagen cũng không đứng ngoài cuộc đua và đầu tư đúng đắn cho công nghệ Pin – yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tính ưu việt của xe Hybrid.
 
 
Vấn đề hiện nay hạn chế tính phổ biến của xe điện là khả năng lưu trữ của pin giới hạn phạm vi hoạt động. QuantumScape - một công ty phát triển công nghệ đang nghiên cứu và phát triển pin nhiên liệu rắn thế hệ mới thay thế cho pin Lithium hiện tại. Tiềm năng lạc quan của công nghệ mới đã dần được ứng dụng vào thực tiễn. Xe mới sử dụng công nghệ pin mới có thể mở rộng phạm vi hoạt động của xe Hybrid lên tới 700km, gấp 3 lần phạm vi hiện tại của mẫu Volkswagen e -Golf. Nắm bắt lợi thế đó, Volkswagen ngay lập tức mua 5% cổ phần của QuantumScape để có năng lực công nghệ cho phát triển xe Hybrid.
 
 
Ngoài ra, theo báo cáo của Bloomberg, Volkswagen cũng đang xem xét sử dụng các công nghệ chống cháy trên các mẫu xe hơi Volkswagen, Audi và Porsche…  Nhất là với xe điện, sự cố cháy cũng là một vấn đề lo ngại và cần thiết phải phát triển các công nghệ an toàn.
Như vậy, Volkswagen đã nghiêm túc đầu tư và công nghệ dọn đường phát triển cho dòng xe hybrid, mà hứa hẹn sẽ là một cạnh tranh căng thẳng trước sự phát triển vượt bậc của hãng xe Nhật Bản. Khi các hãng xe như Toyota, Honda và Mitsubishi… đã có những thành công nhất định trong lĩnh vực phát triển xe hơi sử dụng động cơ điện.