Volkswagen “chữa” bê bối bằng tham vọng dẫn đầu về xe điện

Tập đoàn xe Đức Volkswagen vẫn nuôi tham vọng trong khoảng 10 năm tới sẽ tung ra thị trường tới 30 mẫu xe điện như một phần trong kế hoạch “đại tu” trên toàn cầu.  

Xe điện Volkswagen
 
Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khí thải làm dấy lên những nghi ngại về tương lai của các dòng xe diesel từng rất được ưu ái. Ngày 16/6, CEO Matthias Mueller đã đưa ra một nhiệm vụ mới cho nhà sản xuất từ nay đến năm 2025, đồng thời tiết lộ xe điện, các dịch vụ đi chung xe đều là những nhân tố quan trọng đối với hãng xe Đức.
 
Ông cho biết VW sẽ giảm bớt số lượng các mẫu xe sản xuất và cắt giảm chi tiêu hàng năm khoảng 9 tỷ USD nhằm thúc đẩy lợi nhuận. Ở thời điểm hiện tại, VW đang phải đối mặt với khoản chi phí 18 tỷ USD để giải quyết hậu quả của bê bối gian lận khí thải từng gây chấn động cả ngành công nghiệp, ảnh hưởng đến 11 triệu xe của hãng trên toàn thế giới.
 
Các kế hoạch tập trung vào xe điện sẽ đi đôi với đầu tư vào công nghệ pin mặc dù ông Mueller không cung cấp thông tin chi tiết. Trong số những mẫu xe điện mà hãng xe Đức đang phát triển gồm có Porsche Mission E sports và mẫu concept Audi e-tron quattro.
 
Tuy nhiên, chiến lược “đại tu” của tập đoàn cũng gặp phải không ít hoài nghi. Jack Nerad, một nhà phân tích tại Kelley Blue Book, đặt câu hỏi liệu Volkswagen có thể đạt được một loạt mục tiêu cùng một lúc. Bên cạnh đó là những lo ngại về sự phổ biến của xe điện trong tương lai. Ông cho biết thêm: “Volkswagen đã đi quá sâu vào thị trường châu Âu và hãng rất khó có thể bước ra khỏi đó”.
 
Trước đó một ngày, một thẩm phán liên bang đã gia hạn cho hãng xe Đức thêm một tuần để báo cáo chi tiết với các nhà quản lý tại Mỹ và bang California cùng các nguyên đơn trong một vụ kiện tập thể liên quan đến việc bồi thường cho chủ sở hữu và khắc phục sự cố trên các xe “gian lận”.