Vespa Electtrica - xe điện đầu tiên của Piaggio Group sẽ bán ra từ tháng 10/2018
Những chiếc Vespa điện đầu tiên sẽ chính thức được tập đoàn Piaggio Group sản xuất từ tháng 9/2018. Sản phẩm đầu tiên sẽ có thể được đặt hàng từ đầu tháng 10/2018, và chỉ được đặt hàng online trên trang website riêng. Giá xe dự kiến sẽ tương đương như các dòng xe Vespa cao cấp hiện đang bán trên thị trường.
Mẫu Vespa điện đầu tiên của tập đoàn Piaggio Group mang tên Elettrica. Mẫu xe này được phát triển dựa trên kiểu dáng tương tự một chiếc Primavera và vẫn sở hữu màu sơn bạc bắt mắt. Cùng với đó là những chi tiết màu xanh lam tạo điểm nhấn. Ngoài ra, công ty cho biết khách hàng có thể lựa chọn từ 7 cách phối màu khác nhau, phù hợp sở thích của mỗi người.
Về khía cạnh công nghệ, Vespa Elettrica sở hữu một màn hình màu TFT 4,3inch hiển thị thông tin về tốc độ, phạm vi cũng như dung lượng pin. Ứng dụng Vespa Elettrica cho phép người dùng kết nối với phương tiện thông qua phần mềm Bluetooth trên điện thoại di động, màn hình sẽ hiển thị tin nhắn hoặc các cuộc gọi đến.
Người lái còn có thể kích hoạt tính năng “trợ lý giọng nói” hay chỉnh nhạc trên điện thoại nếu sử dụng mũ bảo hiểm có gắn Bluetooth. Để đáp ứng nhu cầu này, Vespa sẽ phát triển một loại mũ bảo hiểm đặc biệt đi kèm Elettrica.
Xe được trang bị hệ thống động cơ điện có công suất cực đại 4 kW, mô men soắn trên 200Nm, Vespa Elettrica điện không tiếng động giúp giảm bớt ô nhiễm tiếng ốn trong giao thông đô thị. Xe đảm bảo tầm hoạt động tối đa 100 km phù hợp với giao thông trong thành phố với việc thường xuyên dừng-đi. Điều này nhờ vào pin lithium-ion tiên tiến và hệ thống sạc hiệu quả (KERS, Kinetic Energy Recovery System) hoạt động khi xe giảm tốc. Pin lithium-ion giống như pin trong điện thoại thông minh hiện đại không cần đến những biện pháp phòng ngừa đặc biệt.
Thời gian cần thiết cho một lần sạc đầy là 4 tiếng. Ưu điểm sử dụng của Vespa điện là động cơ và pin không cần bảo dưỡng. Pin cung cấp hiệu suất tuyệt vời cho tối đa 1000 chu kỳ sạc đầy tương đương từ 50,000 - 70,000 km, hoặc tương đương 10 năm sử dụng trong điều kiện di chuyển đô thị. Sau hàng nghìn chu kỳ sạc, pin vẫn có 80% công suất và hoàn toàn có thể sử dụng tốt.
Nhấn nút “Riding mode” bên tay phải tay lái, người lái có thể lựa chọn 2 chế độ “ECO” và “Power”. Chế độ “ECO” nhằm tiết kiệm năng lượng nhằm tiết kiệm pin với tốc độ giới hạn 30 km/h và cần tăng tốc từ từ. Tuy nhiên chế độ ”Power” là chế độ lái cơ bản, khai thác toàn bộ sức mạnh động cơ.
Vespa điện sẽ dần được bán ra thị trường từ cuối tháng 10/2018 và chính thức ra mắt tại các thị trường Châu Âu vào tháng 11 cùng thời điểm với triển lãm 2018 EICMA (triển lãm xe máy lớn nhất Châu Âu), dự kiến vào đầu năm 2019 sẽ mở rộng phân phối đến các thị trường Mỹ và Châu Á.
Trong tương lai, Piaggio Group sẽ giới thiệu Phiên bản Vespa Elettrica X: Tầm hoạt động tối đa lên đến 200 km nhờ có máy phát điện chạy xăng để tiết kiệm pin. Để có chỗ cho máy phát điện và bình xăng ( 3L), phiên bản Vepsa Elettrica X có bộ pin nhỏ hơn, cung cấp phạm vi chạy lên đến 50km. Khi máy phát điện hoạt động xe có thể chạy thêm 150 km, đưa tổng số km tối đa lên đến 200 km. Máy phát tự động khởi động khi pin giảm đến một mức nhất định hoặc người lái tự lựa chọn chế độ “Extender”