Uber, Grab vẫn “chưa có tên” ở Việt Nam

Rất nhiều tranh cãi đã bùng nổ xung quanh chương trình thí điểm loại hình dịch vụ vận tải Uber, Grab. Tuy nhiên, điều cơ bản nhất đến nay lại chưa làm được: gán cho Uber, Grab một cái tên để tiện quản lý và… đánh thuế.

Chiều 29/11, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã tổ chức hội thảo Xây dựng khung pháp lý cho dịch vụ công nghệ kết nối vận tải, tổng kết hai năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Cụ thể ở đây là Uber, Grab.
 
Theo TS Lê Thu Hiền, Trung tâm Tư vấn phát triển GTVT của Đại học GTVT, sau gần hai năm thí điểm, người dùng và đội ngũ lái xe nhìn chung đánh giá tích cực về dịch vụ Uber, Grab. Trong khi đó, dịch vụ này lại ảnh hưởng đến các doanh nghiệp taxi theo mô hình kinh doanh truyền thống, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự cạnh tranh cần thiết đối với hãng taxi.
 
Mặc dù có nhiều quan điểm bất đồng, nhưng nhìn chung, các chuyên gia tại hội nghị thống nhất rằng ứng dụng công nghệ là không thể đảo ngược, vấn đề là làm thế nào để khai thác được ưu điểm và quản lý được những bất cập của nó.
Điều đó đòi hỏi phải có một khuôn khổ pháp lý mới phù hợp. Theo chuyên gia giao thông PGS.TS Từ Sỹ Sùa, thí điểm hai năm mới xây dựng khung pháp lý là quá muộn. Và không nên muộn hơn nữa.
 
Khuôn khổ này cần xây mới hoàn toàn hay nên phát triển trên nền tảng đã có vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Bởi chỉ riêng việc định danh cho những dịch vụ như Uber, Grab là loại hình vận tải taxi, vận tải hợp đồng, sàn giao dịch vận tải hay một dịch vụ công nghệ kết nối và mỗi tài xế là một dạng doanh nghiệp kiểu hộ gia đình đã gây nhiều tranh cãi. Sẽ còn mất rất nhiều buổi họp như thế này mới có thể đi đến thống nhất. Trong khi đó, chỉ còn một tháng là thời hạn thí điểm kết thúc.
 
“Điều quan trọng nhất là môi trường kinh doanh của tất cả các bên phải được bình đẳng, và quyền lợi của hành khách phải được tôn trọng. Những điều này khung pháp lý còn bỏ ngỏ”, PGS.TS Từ Sỹ Sùa cho biết. Để đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình vận tải, Sở GTVT TP.Hà Nội dự kiến sẽ đề xuất sẽ gỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với taxi truyền thống.