Taxi truyền thống đòi “dẹp” Uber, Grab

Trước những lo ngại về bất ổn xã hội và cạnh tranh không lành mạnh, Hiệp hội taxi Hà Nội gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền nhằm mục đích dừng thí điểm các xe kiểu Uber, Grab ngay trong tháng 9.

Taxi truyền thống đòi “dẹp” Uber, Grab
 
Hiệp hội taxi cho rằng số lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức hợp đồng điện tử đã vượt quá so với mức quy hoạch. Do vậy, phải ngăn chặn ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm.
 
Đơn kiến nghị còn “tố” không ít sai phạm của Grab, Uber trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. Do không có con số chính xác về số lượng xe, số chuyến đi hay doanh thu thực của Uber, Grab cũng như chủ xe nên không biết các doanh nghiệp này đã chuyển bao nhiêu  tiền ra nước ngoài, gây thất thu ngân sách. Hiệp hội ước tính mỗi năm Uber, Grab chuyển khoảng 3.600 tỷ đồng ra khỏi Việt Nam.
 
Hiệp hội kiến nghị các cấp thẩm quyền đưa ra quy định yêu cầu Uber, Grab thành lập công ty ở Việt Nam, đồng thời có giấy phép cung cấp dịch vụ vận tải hành khách và tuân thủ các điều kiện về kinh doanh vận tải tại đây. Hiệp hội yêu cầu các công ty hoạt động theo hình thức này vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế, sử dụng tên miền internet của Việt Nam, đặt máy chủ tại Việt Nam và kết nối dữ liệu với hệ thống giám sát của Bộ GTVT.
 
Trong thời gian qua, những tranh cãi xoay quanh “cuộc chiếc” giữa taxi truyền thống và các hãng cung cấp dịch vụ gọi xe như Uber, Grab vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại Hà Nội và TP.HCM, một loạt hãng xe truyền thống đang phải “vật lộn” trước nguy cơ bị giành thị phần, không ít nhân viên của Mai Linh hay Vinasun cũng mất việc.
 
Tuy nhiên, cho đến nay, phần lớn ý kiến người dùng vẫn nghiêng về Uber, Grab. Họ cho rằng trong quá trình chuyển đổi công nghệ, bên nào không theo kịp tất yếu sẽ “chết”. Một số phàn nàn taxi truyền thống vì dịch vụ kém, cước đắt, thái độ của nhiều tài xế khiến hành khách chưa hài lòng. Vì vậy, trong thời buổi trạnh tranh, khách hàng nên là người quyết định.