Trường Hải chấp nhập triệu hồi xe Mazda lỗi “cá vàng”
Sau động thái cứng rắn đưa ra “tối hậu thư” của Cục Đăng kiểm Việt Nam cách đây ít ngày, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đã có văn bản gửi đến Cục Đăng kiểm xin thực hiện chiến dịch triệu hồi xe Mazda3 và Mazda2 dính lỗi sáng đèn kiểm tra động cơ.
Theo một đại diện của Thaco, dự kiến chương trình triệu hồi sẽ được bắt đầu từ tháng 5/2016 tại tất cả các showroom/đại lý trên toàn quốc. Mục đích của chương trình triệu hồi để kiểm tra và thay thế bộ phụ tùng có chứa thành phần kẽm trong hệ thống cung cấp nhiên liệu trên các mẫu Mazda3 và Mazda2 cùng sử dụng động cơ 1.5L AT.
Trước đó, hôm 26/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu Thaco phải có những biện pháp xử lý dứt điểm và triệu hồi xe Mazda3 dính lỗi “cá vàng”. Đồng thời Cục cũng đưa ra cảnh báo sẽ ngừng đăng kiểm với dòng xe này nếu gửi báo cáo bằng văn bản kế hoạch khắc phục và triệu hồi xe Mazda3 trước ngày mai (30/4). Hôm 28/4, VinaMazda – đơn vị sản xuất, lắp ráp xe Mazda, trực thuộc Thaco - đã gửi công văn phúc đáp đến Cục Đăng kiểm về chương trình triệu hồi các dòng xe Mazda2 và Mazda3 dung tích động cơ 1.5L.
Tại cuộc họp với Cục Đăng kiểm hôm 31/3/2016, tập đoàn ô tô Mazda Nhật Bản đã xác định nguyên nhân ban đầu của hiện đường nổi đèn sáng kiểm tra động cơ trên Mazda3. Theo đó, nguyên nhân được cho là do muội than bán trên đầu kim phun có chứa kim loại kẽm hòa tan vào nhiên liệu khiến kim phun bị nghẹt dẫn đến bộ điều khiển động cơ sẽ đưa ra cảnh báo thông qua việc bật sáng đèn check-engine. Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế khiến kẽm xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu của xe Mazda 3 vẫn đang được Mazda Nhật Bản kiểm nghiệm, đánh giá và chưa có kết luận cuối cùng.