Tránh mập mờ, nhà quản lý Mỹ buộc Hyundai và Kia nộp kế hoạch bồi thường chi tiết

Ở Mỹ, không phải cứ quảng cáo “điêu” rồi hứa hẹn tùm lum sẽ bồi thường là yên chuyện. Mới đây Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện muốn Hyundai Motor và Kia Motors bắt buộc phải nộp lên kế hoạch cụ thể về lộ trình bồi thường cho 900.000 chủ sở hữu vì tin lời phóng đại về mức tiết kiệm nhiên liệu “khủng” mà hai hãng đã công bố.

Vụ quảng cáo những chiếc xe “siêu tiết kiệm nhiên liệu” được phanh phui sau khi Viện bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) tiến hành điều tra và nhận thấy sự khác nhau giữa kết quả thử nghiệm và những số liệu chính thức của hãng xe Hyundai. Ở Việt Nam, những quảng cáo bùi tai thế này là cơm ngày… nhiều bữa. Chỉ cần mở TV lên là có thể thấy ngay những điều phi thường: hạt nêm không bột ngọt, mì không hóa chất, nước mắm cá hồi, thuốc uống vào khỏe ngay, uống sữa giúp con biết chia sẻ…
 
Thế nhưng, ở Mỹ, chỉ cần khui ra quảng cáo phóng đại dù chỉ lệch đi thực tế có 1% cũng sẽ phải trả giá đắt. Trong trường hợp của xe Hyundai Motor và xe Kia Motors, hai hãng có thể phải chi ra trên 100 triệu USD bồi thường cho người mua, đồng thời tặng thêm 15% phí bảo hiểm thông qua một thẻ ghi nợ.
 
Tuy nhiên, điều đó chưa đủ khiến Sen. Jay Rockefeller, người đứng đầu Ủy ban Thương mại Thượng viện an tâm. Ông cho rằng một lời hứa là chưa đủ để những khách hàng bị ảnh hưởng có thể hiểu rõ quyền lợi của mình hay thủ tục để được nhận bồi thường là như thế nào.
 
Rockefeller đặt ra hạn chót là 14/12, các công ty sẽ phải giải thích rõ ràng họ sẽ tiến  hành chương trình bồi thường như thế nào và quan trọng nhất là làm sao để những người bị thiệt hại nằm rõ được đầy đủ thông tin cần thiết. Làm như vậy, Hyundai Motor và Kia Motors sẽ khó lòng  dùng chiêu bồi thường “mập mờ” để qua mắt các nhà quản lý và người tiêu dùng.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn