Tranh cãi 100 triệu USD vì một từ ghi trong hợp đồng bảo hiểm

Fisker có thể sẽ không nhận được khoản bồi thường 100 triệu USD cho lô 338 chiếc Karma bị phá hủy do siêu bão Sandy. Hoảng với số tiền đền bù quá lớn, công ty bảo hiểm đang vin vào một từ trong điều khoản hợp đồng để rũ bỏ trách nhiệm. Bài học này chưa bao giờ cũ ngay cả tại những nước có hệ thống luật pháp chặt chẽ như Mỹ.

Hòa giải không xong, ra tòa là chắc chắn. Fisker Automotive vừa chính thức đâm đơn kiện công ty bảo hiểm XL Group Plc sau khi từ chối mức bồi thường đối với lô 338 chiếc Karma bị phá hủy do siêu bão Sandy hồi cuối tháng 10 tại bang New Jersey.
 
Như đã biết, hàng trăm chiếc Fisker Karma (mỗi chiếc có giá khoảng 105.000USD) đậu ngoài bến cảng New Jersey để chờ lên tàu chuyển tới các đại lý thì siêu bão Sandy ập đến, nước biển dâng cao hơn 1,5m và nhấn chìm toàn bộ số xe này. Tất cả 338 chiếc đã bị hỏng nặng trong đó 15 chiếc đã cháy tàn tành.
 
Fisker đã mua bảo hiểm tại XL Insurance America Inc, một chi nhánh của hãng bảo hiểm XL Group Plc có trụ sở ở Dublin, Ireland với số tiền đền bù lên tới 100 triệu USD. Những mong nhận được chút tiền trong lúc khó khăn nhưng ngày 20/12, XL đã từ chối bồi thường cho Fisker sau khi tìm thấy một kẽ hở trong điều khoản hợp đồng.  
 
XL đã vin vào hợp đồng nói rằng xe chỉ được bảo hiểm khi chúng đang trong quá trình “vận chuyển” và trong trường hợp này, số xe đậu trên sân cảng và chúng không được bảo hiểm. Rõ ràng Fisker đã không lường tới tình huống này vì thực tế, lô xe này đang trên đường vận chuyển và chỉ là chưa được bốc lên tàu mà thôi. Lỗi không phải do Fisker và các luật sư của hãng đã không đọc kỹ hợp đồng, mà tất cả vì công ty bảo hiểm cố tình chây ỳ để “xù” khoản tiền lớn của khách hàng.
 
Đây có thể là một vụ án hy hữu ở Mỹ, nơi có hệ thống luật pháp chặt chẽ và người dân có thói quen sử dụng luật sư trong hầu như mọi thoả thuận. Nếu trường hợp này xảy ra ở Việt Nam thì lại chẳng có gì lạ lẫm, đặc biệt ở lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phương tiện cơ giới. Người mua bảo hiểm cá nhân thường ít khi quan tâm đến các điều khoản loằng ngoằng và khó hiểu, nên thường đặt niềm tin vào các đại lý. Nhưng khi xảy ra chuyện, ngay cả một số các đại lý có muốn giúp khách hàng cũng chẳng được. Đồng thời, chẳng mấy ai thích dây dưa kiện tụng với những hãng bảo hiểm nhiều tiền, được o bế và sẵn sàng tung ra đội ngũ luật sư hùng hậu đè bẹp bất kỳ cá nhân nào. Vô phúc đáo tụng đình, thế là cứ đành ngậm đắng nuốt cay mà chả kêu ai được.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn