Toyota có thể mất 10% đại lý Trung Quốc vì thua lỗ

Lượng xe tiêu thụ chậm lại và những định kiến còn tồn tại của người Trung Quốc về Nhật Bản có thể khiến Toyota mất tới 10% mạng lưới đại lý tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Toyota có thể mất 10% đại lý Trung Quốc vì thua lỗ
Đại lý Quảng Châu của FAW-Toyota
Hãng xe Toyota, hãng xe lớn nhất Nhật Bản, dự tính sẽ không đạt được mục tiêu 1,1 triệu xe bán ra tại Trung Quốc do tốc độ suy thoái kinh tế diễn ra nhanh hơn dự kiến và cuộc chiến giá cả ở thị trường ô tô trong nước ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất ở các đại lý của hãng là họ không kiếm được tiền từ những chiếc xe bán ra.
 
Song Tao, một quan chức ở Hiệp hội các đại lý ôtô Trung Quốc, cho biết trong số 523 nhà phân phối của liên doanh  FAW-Toyota, có tới 95% đang làm ăn thua lỗ và một số có thể sẽ phải ngừng bán các xe của tập đoàn, thậm chí đóng cửa hoàn toàn.
 
Mới đây, Hiệp hội cũng đã gửi thư cho FAW-Toyota, đề nghị hãng hỗ trợ các đại lý trong việc trang trải chi phí phát sinh do dư thừa hàng tồn kho.
 
Tình trạng này cho thấy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn trước mắt, mặc dù mối quan hệ ngoại giao Trung – Nhật về vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang dần cải thiện. Không những vậy, Toyota cũng phải đối mặt với áp lực cạnh tranh từ những “ông lớn” khác trong ngành ôtô thế giới như VW, GM, Ford, và Hyundai. Hãng xe Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ xây dựng thêm hai nhà máy tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, Trong khi đó, GM và VW đều đang chuẩn bị công bố kết kỷ lục mới về bán hàng. Kể từ năm 2010, dù không thông báo chính thức nhưng Toyota đều nhắm tới mục tiêu 1 triệu xe bán ra tại Trung Quốc. Trong năm 2013, hãng tiêu thụ 917.500 xe, trong khi các đối thủ là GM và VW bàn giao cho khách hàng hơn 3,5 triệu phương tiện.