Thợ Sài Gòn cập nhật các bước chẩn đoán “bệnh” cho xe máy
Đại diện nhóm thợ cho biết đã chọn lọc quy trình bảo dưỡng ô tô và nghiên cứu thói quen người sử dụng xe số, xe ga để lên chương trình hợp lý hóa các bước chẩn đoán “bệnh xe”, giúp khách hàng kịp thời phát hiện những hỏng hóc nguy hiểm trên xe.
Trình tự các bước chăm sóc xe máy toàn diện thường gặp tại các garage như sau: Chạy thử bắt bệnh xe; kiểm tra nhớt máy, lọc nhớt; nhớt hộp số; tình trạng bugi; tìm lỗi hệ thống phun xăng điện tử FI; bình xăng con; bi chén cổ; hiệu quả cụm lọc gió; khả năng vận hành của nồi ly hợp; độ chắc chắn và chính xác của phanh trước, sau; hệ thống giải nhiệt; chất lượng còn lại của bình ắc-quy, hệ thống điện; khả năng hoạt động nhịp nhàng của nhông, xích, đĩa; độ trơn mượt của trục bạc đạn bánh trước, sau; kiểm tra dây công-tơ-mét và các loại dây báo dữ liệu khác; độ đàn hồi của dàn phuộc trước, sau; độ ăn khớp của các loại nút bấm, công tắc, hoạt động của đèn, còi; rà soát hiện trạng động cơ; kiểm tra toàn bộ độ siết chặt của ốc vít; chạy thử xe để đánh giá tổng hợp lần cuối; nghiệm thu và giao xe kèm theo thông báo tình trạng xe cho chủ xe.
Thời gian kiểm tra từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ với chi phí từ 200-450 nghìn đồng, với sự hỗ trợ của máy phát hiện lỗi hệ thống phun xăng điện tử FI dành cho các loại xe số, xe ga của Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki...; máy súc rửa kim phun xăng... Đây là các bước đầy đủ đáp ứng yêu cầu kiểm tra cho cả xe số và xe ga, qua đó tập hợp kết quả dữ liệu toàn diện in ra giấy biên nhận ghi rõ tình trạng xe sau các bước kiểm tra để gửi cho khách hàng. Bên cạnh đó, trung tâm trang bị máy tính cập nhật phần mềm theo dõi tình trạng chi tiết xe máy của khách, dễ dàng nhanh chóng truy cập xem lịch sử sửa xe khách hoặc dùng để báo nhắc cho khách hàng đến thời điểm cần bảo dưỡng, sửa xe... Theo đó, kỹ thuật viên chỉ cần nhập biển số xe là biết ngay tình trạng xe của khách đã vào bảo dưỡng, sửa chữa những hạng mục gì.
Máy phát hiện lỗi trong hệ thống phun xăng điện tử.
Một số bước trong quy trình súc rửa kim phun xăng.
Tùy theo nhu cầu, mọi người có thể liên hệ một số cơ sở sửa xe máy đặt ra các hạng mục kiểm tra gồm nhiều bước khác nhau. Ví dụ: Trung tâm chăm sóc xe 2T (địa chỉ số 216 Hòa Hảo, P.3, Q.10) phối hợp với Hệ thống bảo trì xe máy HAIBINHTAN rút gọn thành 22 bước kiểm tra chăm sóc xe. Tại trung tâm sửa xe máy Hùng Vương (140 Trương Công Định, P.14, Q.Tân Bình), quy trình bảo dưỡng xe máy gồm 32 bước như: kiểm tra, vệ sinh cảm biến oxy (dành cho các xe phun xăng điện tử); chỉnh xú-páp; chỉnh ly hợp côn ngâm dầu; căn chỉnh góc đặt cam; kiểm tra quạt gió, rơ-le nhiệt; kiểm tra bát nhông sau; kiểm tra tay vặn ga vì bộ phận này có thể bị rít khiến vặn/nhả ga không trơn mượt... Nếu muốn đại tu máy, ép dên... có thể đem xe đến cửa hàng An Phúc (352-354 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình). Nơi đây cũng nhận phục hồi hệ thống phun xăng điện tử cho xe SH, PS; sửa các loại IC; phục hồi sạc zin... Có cơ sở như Scooter Tân Thành (242 Đỗ Ngọc Thạnh, P.12, Q.5) hiện nay nhận kiểm tra xe tổng quát miễn phí, không giới hạn thời gian ưu đãi.
Quy trình kiểm tra xe là cần thiết, nhất là hiện nay cao điểm mùa mưa xe thường chạy qua đường ngập nước; giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, chủ xe giảm được chi phí sửa chữa khi sớm phát hiện và chặn đứng hỏng hóc, ngăn tình trạng xe không trầm trọng thêm; phá vỡ thói quen “xe chạy được cứ chạy”, đến khi nào trục trặc thì “hư đâu sửa đó”. Ngoài ra, đại diện nhóm thợ cho biết họ đang cố gắng thay đổi thói quen suy nghĩ của rất nhiều người sử dụng xe máy đó là sửa chữa tạm, vá víu để tiếp tục vận hành, chứ không thay mới phụ tùng phụ kiện và các bộ phận xe bị hỏng hóc. Thêm nữa, quy trình này còn khá hữu ích cho người muốn có giấy chứng nhận chất lượng xe trước khi bán hoặc mua xe cũ. Tránh thực trạng mua nhầm khi không ít xe máy được bán kèm dòng quảng cáo “xe còn mới, nữ đi, ít dùng” lại trục trặc hộp số do phụ nữ có thói quen chỉ “chạy số 1”.